Làm gì để giúp chàng đảm bảo sức khỏe sau những cuộc 'bia bọt'?

Ở một mức độ vừa phải thì thức uống chứa cồn này sẽ giúp không khí thêm rôm rả hơn. Tuy vậy, cuối năm nhậu nhẹt nhiều thì chị em cần nên nhớ những điều này để giúp anh nhà đảm bảo sức khỏe sau những lần "chè chén".

lam-gi-de-giup-chang-dam-bao-suc-khoe-sau-nhung-cuoc-bia-bot

Rượu bia thường được xem là một phần không thể thiếu trong các bữa họp mặt gia đình, cơ quan, ban bè, tiệc tùng những ngày cuối năm. Nhưng chúng ta ai cũng biết, dùng nhiều bia rượu sẽ rất không tốt cho sức khỏe. Vậy đâu là bí quyết để giữ gìn sức khỏe sau khi sử dụng các thức uống này? Mời chị em cùng khám phá và lưu ý nhé!

Chọn thức uống chứa cồn ở nồng độ càng thấp càng tốt

Hàm lượng cồn ở mỗi loại bia rượu sẽ khác nhau. Thông thường, nồng độ cồn ở các loại rượu mạnh, rượu trắng khá cao, ngược lại, rượu vang hay bia thì nồng độ này lại tương đối thấp hơn. Do đó, cùng là kiểu thức uống chứa cồn nhưng nếu có điều kiện, chúng ta nên thưởng thức loại bia rượu có nồng độ cồn thấp để giảm tối đa tác hại đối với cơ thể. Quan trọng vẫn là sức khỏe và bầu không khí vui tươi bữa tiệc chứ không phải thi xem tửu lượng ai khá nhất đúng không nào!

lam-gi-de-giup-chang-dam-bao-suc-khoe-sau-nhung-cuoc-bia-bot
Ảnh: @poetartdesigns

Không uống rượu bia khi bụng đói

Dù rơi vào hoàn cảnh thế nào thì chúng ta cũng nên chú ý đến chiếc dạ dày của mình trước khi bước vào cuộc vui tiệc tùng. Dạ dày khi trong tình trạng rỗng thì lượng rượu bia đi vào sẽ được lưu lại ở đó rất ngắn, và 80% chất cồn sẽ hấp thu trực tiếp vào ruột, phần thừa còn lại là tích tụ ở dạ dày. 

Khi hàm lượng cồn đạt khoảng 200mg - 400mg trong 100ml máu thì có thể xảy ra tình trạng ngộ độc cồn rất rõ rệt. Nếu con số này đạt 400mg - 500mg sẽ khiến não bộ chúng ta đi vào trạng thái tê liệt ở mức độ rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Do đó, khi uống bia rượu lúc bụng đói thì dù uống ít cũng khiến bạn dễ say, đồng thời gây nhiều tác hại khôn lường đến sức khỏe.

Hiểu rõ “tửu lượng” của mình tới đâu để biết điểm dừng

Nên nhớ rằng, dù không khí buổi tiệc có hưng phấn đến thế nào thì bạn cũng nên tự biết mức độ cồn mà khả năng cơ thể của mình chấp nhận được (nên biết tửu lượng của mình đến đâu) để dừng lại kịp lúc, đừng để “cái miệng hại cái thân”. Bên cạnh đó, thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai thì càng nên hạn chế bia rượu, tốt nhất là nên thay bằng thức uống khác an toàn hơn.

lam-gi-de-giup-chang-dam-bao-suc-khoe-sau-nhung-cuoc-bia-bot
Ảnh: Fábio Alves

Nên "uống chậm"

Uống rượu bia với tốc độ liên tục sẽ khiến hàm lượng cồn đi vào cơ thể càng bị kích thích và tăng nhanh. Điều này khiến bạn dễ say và mất kiểm soát với lượng thức uống chứa cồn trên bàn tiệc. Thế nên, đã biết "nhai kỹ" thì cũng cần biết "uống chậm" nữa bạn nhé!

Đừng quên uống đủ nước

Trong rượu bia có thành phần lợi tiểu, và điều này sẽ khiến các mạch máu giãn nở, thân nhiệt tăng cao nên dễ khiến cơ thể bị mất nước. Chính vì vậy, việc bổ sung đủ nước là điều kiện cần thiết sau những cuộc nhậu. Uống đủ nước vừa giúp giải khát, cung cấp nước cho cơ thể vừa giúp làm “loãng” nồng độ cồn ở một mức độ nhất định.

lam-gi-de-giup-chang-dam-bao-suc-khoe-sau-nhung-cuoc-bia-bot
Ảnh: Vietnam Cultural

Ngoài các lưu ý như trên thì những món ăn trong cuộc nhậu đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp giảm bớt tác hại của cồn đối với cơ thể mà chị em cũng cần lưu ý:

- Bao tử, chân giò hay bì heo đều là thực phẩm có chứa nhiều collagen. Thế nên nếu dùng nguyên liệu này chế biến món nhậu có thể giúp hình thành màng bảo vệ cho dạ dày, đường ruột, giảm tốc độ hấp thu cồn, góp phần bớt gánh nặng cho gan.

lam-gi-de-giup-chang-dam-bao-suc-khoe-sau-nhung-cuoc-bia-bot
Ảnh: nuathegioi

- Rong biển, mộc nhĩ, cải thảo v.v… là nguyên liệu giàu chất xơ. Chúng giúp giảm bớt lượng cồn hấp thu vào cơ thể, bảo vệ sức khỏe của gan. Các món gỏi làm từ nguồn thực vật này là lựa chọn lý tưởng cho bữa tiệc rượu.

- Các loại khoai cũng rất giàu vitamin nhóm B và gluxit, có tác dụng giảm sự hấp thu cồn trong dạ dày, đường ruột. Ngoài ra, các món chế biến từ đậu lại giàu protein, làm tốt công tác bảo vệ cho gan sau cuộc nhậu.

- Trứng rất giàu Cystein có tác dụng giải độc nhất định. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin nhóm B phong phú trong trứng cũng giúp giảm nhẹ cảm giác say rượu bia.

- Gừng tươi lại là thực phẩm hữu hiệu sau khi tàn cuộc nhậu, do gừng có thể kích thích và phục hồi hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón, trướng bụng.

- Chuối cũng là món tráng miệng tốt sau khi uống rượu bia. Do hấp thu nhiều chất cồn nên tế bào cơ thể mất nước, đi tiểu nhiều khiến hàm lượng kali trong máu giảm thấp, dễ khiến chúng ta cảm thấy uể oải và còn bị tăng huyết áp. Ăn một, hai quả chuối sau khi nhậu có thể bổ sung kali, hỗ trợ tốt cho việc bảo vệ sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể.

Vì công việc, xã giao hay những ngày tiệc tùng cuối năm, lễ Tết... thường khiến chúng ta khó tránh những bữa tiệc có rượu bia. Ngoài ra, bia rượu là thứ đồ uống đã trở nên quá thân thuộc, dần dần lan rộng và phổ biến như là một phần trong cuộc sống, không thể thiếu trong các tương tác xã hội. Thế nên, nếu không "né" được bia rượu thì cần lưu ý những bí kíp như trên để hạn chế đến mức thấp nhất các tác hại cửa thức uống có cồn này đối với sức khỏe bạn nhé!  

Theo Bestie