Làm móng gel khô nhanh có thể gây ung thư da

Làm móng gel khô nhanh hiện đang là một phương pháp thịnh hành khiến cho bộ móng bóng đẹp hơn. Tuy nhiên phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe và nó có thể gây ung thư da.

Làm móng gel khô ngay lập tức là một phương pháp khiến cho bộ móng đẹp như ý bóng bẩy hơn và thời gian bền kéo dài đến một tháng. Tuy nhiên đi kèm với nó là nhiều những rủi ro như nhiễm trùng móng, lão hóa da và có thể là ung thư da.

Các nghiên cứu về làm móng gel là rất ít, những khuyến cáo chỉ là chung chung từ các bác sỹ. Các bác sĩ da liễu khuyên nếu thực hiện làm móng thì cần có những biện pháp để bảo vệ làn da của mình.

Làm móng gel sẽ sử dụng đèn LED phát ra tia UVA giúp phần gel nhanh khô hơn. Trong khi tia UVB có thể gây bỏng (như từ mặt trời), thì UVA là loại có thể gây ra sự lão hóa, tổn thương da và ung thư.

Tiến sĩ Joshua Zeichner, MD, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York (Hoa Kỳ) cho biết, việc làm gel nhanh khô sẽ bền hơn so với việc sơn móng bình thường nên cần hạn chế số lần ít nhất nếu có thể trong cuộc đời. Ngoài ra cũng có một số phương pháp bảo vệ giúp móng làm theo phương pháp nhanh khô bền hơn, phổ biến nhất là găng tay.

Bác sĩ khuyên: "Trong quá trình làm móng gel khô nhanh cần phải được che chắn bằng găng tay, khăn quàng cổ, dù hoặc dù đó là gì, nhưng phải có khả năng chống tia UV. Ngoài ra, hãy chắc chắn bôi kem chống nắng SPF phổ rộng cho ngón tay, bao gồm cả vùng da quanh móng, để chống lại tia UVA".

Acetone được sử dụng để loại bỏ gel. Một nghiên cứu cho thấy chất này có thể làm mỏng đáng kể móng tay. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng khuyên không nên bóc lớp gel khô bằng tay vì chúng có thể gây lột móng tay.

Ngoài ra, Trường Y tế Công cộng Rutgers cảnh báo việc vệ sinh các dụng cụ không sạch sẽ hoặc tái sử dụng không đúng cách có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ bị viêm da tiếp xúc – một dạng bệnh chàm bội nhiễm. Điều này cũng có thể khiến một loạt các loại vi khuẩn, nấm, virus và các mầm bệnh có trong máu bao gồm virus viêm gan B và C dễ dàng sinh sôi.

Theo VietQ