Làm sao để giữ được tiền trong khi thị trường hoảng loạn vì đại dịch corona?

Cần nhớ rằng hiện tại sẽ không phải lần đầu tiên và cũng chẳng phải lần cuối cùng thị trường suy giảm, chính vì vậy đây là thời điểm tốt để xem xét lại chiến lược đầu tư.

Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm điểm sâu trong tuần trước và trong tuần này nhiều khả năng sẽ có nhiều biến động mạnh, nhà đầu tư lo lắng về tác động từ dịch cúm corona và giá dầu suy giảm mạnh, theo bài báo mới được CNBC đăng tải. 

Sự suy giảm của thị trường đánh đấu khoảng thời gian đầy đen tối với những ai đã tham gia vào thị trường. Với những nhà đầu tư mới, họ còn lo lắng hơn nữa sau khoảng thời gian thị trường đã tăng trưởng mạnh qua các năm.

Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng hiện tại sẽ không phải lần đầu tiên và cũng chẳng phải lần cuối cùng thị trường suy giảm, chính vì vậy đây là thời điểm tốt để xem xét lại chiến lược đầu tư.

Ngày thứ Hai tuần trước, thị trường chứng khoán thế giới có phiên giảm sâu nhất tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Đến ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones rơi vào trạng thái thị trường suy giảm sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức tuyên bố về đại dịch cúm corona.

Sự suy giảm này đánh dấu sự chấm dứt của khoảng thời gian tăng điểm mạnh nhất trong 11 năm của thị trường.

Tuy nhiên, nhà đồng sáng lập kiêm trưởng bộ phận đầu tư tại quỹ StashWasy, ông Freddy Lim, nhấn mạnh rằng dịch cúm corona hiện nay cần phải được nhìn nhận dựa trên cơ sở so sánh với nhiều cuộc khủng hoảng y tế công cộng khác. 

Chuyên gia quản lý quỹ tìm hiểu và so sánh số liệu về dịch bệnh từ năm 1980 để xem xét tác động của dịch bệnh lên chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán thế giới qua các thời kỳ.

Nói với giới truyền thông, ông Lim nói: “Dù rằng các đợt dịch bệnh đã khiến thị trường điều chỉnh, cái mà chúng ta đang chứng kiến, thế nhưng tác động của nó thường chỉ diễn ra trong ngắn hạn, thường chưa đến 2 tháng. Chỉ ngoại trừ dịch HIV/AIDS vào năm 1981, tác động của dịch bệnh lên thị trường kéo dài đến 5,1 tháng”.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại ngân hàng Standard Chartered, ông Steve Brice, có quan điểm trung lập hơn, ông nhấn mạnh rằng thị trường cũng đã dự báo nhiều về khả năng suy thoái kinh tế. Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng nó có thể mang đến cơ hội để nhà đầu tư tăng mua chứ không chỉ là hoảng sợ và bán ra. 

Khi nói đến cơ hội kiếm tiền trong bối cảnh bất ổn, ông Brice nói rằng người ta cần nhớ đến chiến lược: đi chậm và đa dạng hóa.

Ông nói: “Nhà đầu tư nên chuẩn bị tâm lý đón nhận nhiều bất ổn của thị trường. Khởi đầu bằng cách đầu tư khoản nhỏ và đảm bảo rằng bạn trải đều tiền của mình ra nhiều loại tài sản khác nhau cũng như nhiều khu vực địa lý khác nhau”.

Trưởng bộ phận kế hoạch tài chính tại ngân hàng DBS, bà Lorna Tan, nhận định những khoảng thời gian thị trường biến động mạnh có thể coi như khoảng thời gian tốt để gia nhập thị trường và nhìn nhận về khả năng chịu đựng rủi ro của mình. Tuy nhiên bà cho rằng cần phải tuân thủ đủ 4 nguyên tắc sau:

Đầu tư cho dài hạn: Hãy cần đảm bảo rằng bạn có tích lũy khoản tiền tương đương từ 3 đến 6 tháng lương bằng tiền mặt phòng khi cuộc sống khó khăn bởi bất kỳ khoản tiền nào bạn đầu tư vào thị trường sẽ cần phải giữ lại đó trong khoảng thời gian dài.

Đóng góp dần dần: Đầu tư một khoản cố định vào cùng một sản phẩm đầu tư trong khoảng thời gian dài hạn. Điều này cho phép bạn mua thêm nữa khi chi phí thấp và giảm bớt đi khi giá cao. 

Bà Lim nhấn mạnh rằng việc thị trường suy giảm như hiện tại có thể mang đến cơ hội cho những nhà đầu tư trẻ, những người có khoảng thời gian dài để theo dõi thị trường. Báo cáo StashAway’s Insights 2020 nhấn mạnh rằng những người đầu tư bền bỉ trong khoảng thời gian thị trường suy giảm thường có lợi suất đầu tư tốt hơn những người rút ra hoặc không làm gì khi thị trường suy giảm.

Các chuyên gia tài chính cho rằng sự suy giảm của thị trường sẽ vẫn tiếp tục trong ngắn hạn, phần lớn đồng thuận rằng thị trường sẽ hồi phục trong vài tháng nữa: “Lịch sử đã cho thấy rằng thị trường sẽ có nhiều lần hồi phục”

Bà Lim nhấn mạnh rằng các chỉ số kinh tế tại Mỹ và Trung Quốc hiện vẫn tốt, những gì xảy ra gần đây sẽ chỉ trì hoãn chứ không làm “trật bánh” tăng trưởng kinh tế.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive