Làm việc 6 giờ/ngày làm tăng 20% hạnh phúc

Một nghiên cứu cho thấy một ngày làm việc 6 giờ sẽ tăng năng suất và khiến mọi người hạnh phúc hơn.

Viện dưỡng lão Svartedalens ở Gothenburg, thành phố lớn thứ hai của Thụy Điển, đã tiến hành một thí nghiệm để xác định xem việc cắt giảm giờ có cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân và thúc đẩy tinh thần của nhân viên, y tá hay không.

Các y tá làm việc 6 giờ một ngày trong năm qua đã được tìm thấy hạnh phúc hơn 20% và có nhiều năng lượng hơn trong công việc và thời gian rảnh rỗi.

"Nếu các y tá làm việc nhiều thời gian hơn và khỏe mạnh hơn, điều này có nghĩa chất lượng của viện dưỡng lão sẽ cao hơn”. Ông Lorentzon, giám đốc viện cho biết.

Thụy Điển đã gây chú ý vào năm 2015 khi báo cáo nước này đang tiến tới một ngày làm việc 6 giờ. Mục đích của ngày làm việc 6 tiếng là thúc giục nhân viên làm nhiều việc hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn, cũng như đảm bảo người lao động có thêm năng lượng để tận hưởng cuộc sống riêng của họ.

lam-viec-6-giongay-lam-tang-20-hanh-phuc

Làm việc 6 tiếng một ngày giúp người lao động tăng năng suất và hạnh phúc hơn (Ảnh minh họa)

Một trung tâm của Toyota tại Gothenburg, đã áp dụng chính sách này từ 13 năm trước. Công ty cho biết nhân viên của họ hạnh phúc hơn, tỷ lệ thay đổi nhân sự giảm, và lợi nhuận gia tăng. Kết quả của họ đã khiến một số công ty Thụy Điển khác thử nghiệm việc rút ngắn giờ làm.

Theo một nghiên cứu y khoa được công bố trên tạp chí Lancet, thời gian làm việc dài hơn sẽ tác động xấu đến sức khỏe, gây nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ.

Nghiên cứu toàn diện đã phân tích dữ liệu từ 25 nghiên cứu riêng biệt theo dõi sức khỏe của hơn 600.000 người từ Mỹ, Châu Âu và Úc trong 8,5 năm và thấy rằng những người làm việc 55 giờ một tuần có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 33% so với những người làm việc một tuần 35-40 giờ và tăng 13% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Một nghiên cứu riêng cho thấy tuần làm việc 49 giờ có liên quan đến sức khỏe tâm thần kém hơn, đặc biệt là ở phụ nữ.

 Theo GiaDinhVietNam