Lan đột biến - thú chơi tiền tỷ, hay chiêu thổi giá?

Gần đây, trước cơn sốt lan đột biến tiền tỷ, các giao dịch hoa lan trở nên sôi động và hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều người trong giới cũng nghi ngờ đây là chiêu trò thổi giá.

Khoảng 3 năm trở lại đây, lan đột biến gene tự nhiên có màu sắc và hình dáng độc lạ trở thành đối tượng săn lùng của dân chơi lan. Theo đó, các thương vụ mua bán, giao dịch lan đột biến liên tiếp được công bố trên các diễn đàn, từ vài trăm triệu đến cả chục tỷ đồng.

Những "thương vụ bạc tỷ"

Ngày 2/7, cộng đồng chơi hoa lan đột biến xôn xao trước thương vụ chuyển nhượng một kie (mầm con phát triển từ mắt của cây mẹ) từ chậu lan đột biến có tên gọi "Huyền thoại bướm đại ngàn" đã được bán thành công với giá 15 tỷ đồng , mức giá cao kỷ lục từ trước tới nay.

Trước đó không lâu, giao dịch chuyển nhượng 3 cây lan đột biến ở Bình Phước gồm Bảo Duy 5 cánh trắng giá 12 tỷ đồng , một cây Bảo Duy 5 cánh trắng khác giá 9,9 tỷ đồng và một cây Da Vàng 10 tỷ đồng ...

lan-dot-bien-thu-choi-tien-ty-hay-chieu-thoi-gia

Ngày 10/6, một cây lan 5 cánh trắng Bảo Duy được chuyển nhượng thành công với giá 9,9 tỷ đồng . Ảnh: NSV.

Và 2 ngày qua, cộng đồng chơi lan rầm rộ chia sẻ hình ảnh một chậu hoa lan Juliet với độ dài chừng 20-30 cm được công bố giao dịch với giá 83 tỷ đồng .

Tuy nhiên, đến nay mọi thông tin về giao dịch và chủ nhân của chậu lan này vẫn trong vòng bí ẩn.Cũng trong tháng 6, một thương vụ chuyển nhượng lan đột biến giữa nhà vườn Tấn Phong (Hà Nội) và anh Huy Tuyến (Hà Đông, Hà Nội) cũng khiến giới chơi lan xôn xao. Được biết, giò lan có tên là "5 cánh trắng vọng xưa" với 4 ngọn có tổng chiều dài 1,2 m được chuyển nhượng với giá 5 tỷ đồng .

Anh T. Quang, một người chơi lan lâu năm ở Hà Nội cho hay, một giò lan đẹp có thể có giá vài trăm triệu thậm chí lên tới tiền tỷ là có thật. Tuy nhiên thực tế vô cùng ít, rất hiếm và đó phải là những giò lan thực sự xuất sắc.

Theo anh, mức giá 5 tỷ, 10 tỷ, 15 tỷ thậm chí 83 tỷ cho một giò lan hoặc kie lan đột biến được giao dịch gần đây không chỉ khiến cộng đồng mạng xôn xao mà đến cả những người trong giới chơi lan lâu năm như anh cũng cảm thấy “sốc”.

"siêu đắt" hay chiêu trò thổi giá?

Trong cơn sốt lan đột biến, cộng đồng chơi lan liên tục chứng kiến các thương vụ mua bán với giá "khủng" chưa từng có. Cứ vụ mua bán sau lại có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần vụ trước khiến không ít người hoài nghi đây có phải là chiêu thổi giá của giới kinh doanh lan đột biến.

Bởi phần lớn những giao dịch mua bán lan này được trao đổi khá tự do mà không có ngành chức năng nào quản lý, giám sát về nguồn gene.

lan-dot-bien-thu-choi-tien-ty-hay-chieu-thoi-gia

Một mầm tách từ chậu lan đột biến "Huyền thoại bướm đại ngàn" vừa được bán với giá 15 tỷ đồng . Ảnh: Chính Trương.

"Không loại trừ yếu tố họ tự đẩy giá để nâng tầm cây nhằm mục đích kiếm lời", một tài khoản tên Nguyen Hung bình luận.

Song, cũng không ít người đam mê, am hiểu về lan khẳng định những thương vụ này là "người thật, việc thật".

Là người yêu thích trồng lan và nhân giống kie bán nhiều năm nay, anh N. Tuấn (Mê Linh, Hà Nội) cho biết, dòng lan đột biến này chưa được biết đến nhiều nên nhiều người còn hoài nghi về giá trị của chúng.

"Giá của lan đột biến được tính theo chiều dài của thân và dựa trên sự độc đáo của hoa và mức độ hiếm có", anh nói.

Theo anh, những người không đam mê, không am hiểu lan thì dù cây này bán với giá rất thấp họ cũng không mua. "Chỉ những người thực sự đam mê vẻ đẹp của lan mới hiểu hết được giá trị của chúng", anh Tuấn bày tỏ.

Chia sẻ với Zing, GS.TSKH Trần Duy Quý - Viện trưởng Viện Nghiên cứu hợp tác Khoa học Công nghệ châu Á Thái Bình Dương, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết, lan đột biến là dòng rất hiếm, ở Việt Nam và cả Đông Nam Á chỉ có 1-2 loại.

lan-dot-bien-thu-choi-tien-ty-hay-chieu-thoi-gia

Hiện nay, nhiều giò lan đang bị thổi giá quá cao so với giá trị thực của cây. Ảnh: Tan Huy Nguyen.

“Lan đột biến có dáng vẻ độc đáo về màu sắc, hình dạng hoa, độ dày của cánh. Có loại hoa lan màu sắc phối hợp cực kỳ bắt mắt”, GS.TSKH Trần Duy Quý phân tích.

Theo chuyên gia này, không có mức giá quy định cho loài lan đột biến, mà phụ thuộc vào sự trao đổi, thỏa thuận giữa người mua và người bán. có giá trăm triệu đến tiền tỷ là có, nhưng ông thừa nhận hiện nay do nhu cầu tăng nên lan đột biến đang bị thổi giá quá cao so với giá trị thực.

"Hàng nghìn thậm chí cả vạn giò lan may mắn lắm mới có 1, 2 giò lan đột biến có giá trị lớn như vậy", GS.TSKH Trần Duy Quý khẳng định.

Chuyên gia này cũng cho biết hiện nhiều người vì lợi nhuận mà tạo ra lan đột biến bằng phương pháp nuôi cấy mô, bán với giá cao. Loại này cho ra nhiều kie nhưng hoa rất ít, thậm chí không nở hoa và đôi khi màu sắc hoa cũng không đẹp như loài gốc. Vì thế, trước khi mua bán, trao đổi người tiêu dùng nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ.

Theo Zing