Lo lắng ăn trái cây bị phạt nồng độ cồn: Chuyên gia pháp lý nói gì?

Những trường hợp người điều khiển phương tiện ăn trái cây như vải, sầu riêng... hoặc uống thuốc ho mà hơi thở có nồng độ cồn thì người vi phạm có thể trình bày ý kiến.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ) chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020.

Trong đó, có xử lý các hành vi điều khiển xe tham gia giao thông mà hơi thở có chứa nồng độ cồn. Nghị định này đa số được dư luận ủng hộ và cũng là biện pháp cần thiết để hạn chế tai nạn giao thông bởi thực tế đã có không ít những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra xuất phát từ việc tài xế sử dụng rượu bia.

Nhận định về Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, điểm nổi bật của Nghị định này là quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, so với Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016.

lo-lang-an-trai-cay-bi-phat-nong-do-con-chuyen-gia-phap-ly-noi-gi

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, Nghị định số 100/2019 đã bổ sung hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp, xe thô sơ; điều chỉnh mức xử phạt đối với một số hành vi, nhóm hành vi đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; những hành vi liên quan đến nguyên nhân gây tai nạn giao thông tăng nặng mức xử phạt, như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc…

Trước những lo lắng của người dân cho rằng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi sử dụng một số loại trái cây, thuốc có nồng độ cồn trong hơi thở, có thể bị CSGT xử phạt lỗi nồng độ cồn theo Nghị định định 100/2019/NĐ-CP, Luật sư Nguyễn Anh Thơm khẳng định là không có căn cứ xử phạt.

"Luật phòng chống tác hại của rươu, bia có hiệu lực thi hành từ 01/01/2020 đã quy định hành vi cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Như vậy nồng độ cồn bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP là người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Điều luật hướng đến là người có nồng độ cồn do sử dụng rượu bia chứ không phải người sử dụng trái cây, thuốc....", Luật sư Thơm phân tích.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng, thực tế có những trường hợp người điều khiển phương tiện ăn trái cây như vải, sầu riêng,.. hoặc uống thuốc mà hơi thở có nồng độ cồn thì người vi phạm có thể được trình bày ý kiến. Tuy nhiên, việc những sản phẩm trái cây hoặc uống thuốc có để lại nồng độ cồn trong cơ thể thường rất nhỏ.

lo-lang-an-trai-cay-bi-phat-nong-do-con-chuyen-gia-phap-ly-noi-gi

Theo chuyên gia pháp lý, CSGT khi xử phạt nồng độ cồn còn phải căn cứ vào các biểu hiện của người vi phạm.

"Việc ăn hoa quả hoặc uống thuốc nếu có nồng độ cồn qua hơi thở sẽ khác với việc uống rượu, bia lưu lại trong máu có nồng độ cồn. Ngoài ra, CSGT khi xử phạt nồng độ cồn còn phải căn cứ vào các biểu hiện của người vi phạm như tình trạng tâm lý, diễn biến hành vi, lời nói, cử chỉ, sắc mặt và qua qua hơi thở khi nói chuyện để có căn cứ xử lý người vi phạm có sử dụng rượu, bia. Nếu trường hợp chưa rõ ràng qua hơi thở có nồng độ cồn thì có thể yêu cầu CSGT đưa đi xét nghiệm máu sẽ có kết quả chính xác", Luật sư Thơm nói.

Do đó, người dân không phải quá lo lắng nếu thực sự mình ăn trái cây hoặc sử dụng thuốc ho có nồng độ cồn sẽ không bị xử lý vi phạm hành chính khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. CSGT sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để không xử phạt làm oan người không sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện.

"Người dân có quyền giám sát các hoạt động của lực lượng CSGT theo quy định của pháp luật để góp phần minh bạch hóa trong hoạt động tuần tra, kiểm sát và xử lý vi phạm", Luật sư Thơm nhận định.

Theo GiaDinhVietNam