Lộ món ăn khiến gần trăm công nhân ở Hải Dương bị ngộ độc thực phẩm

Theo kết luận ban đầu của Chi cục ATVSTP tỉnh Hải Dương, sự việc gần trăm công nhân nhập viện cấp cứu là do ngộ độc thực phẩm chưa rõ nguyên nhân và nghi ngờ từ món cá biển rán bị biến chất

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, chiều qua (10/4), gần 100 công nhân Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam (Việt Hàn), có địa chỉ tại QL5, phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương (Hải Dương) bất ngờ nhập viện cấp cứu với các triệu chứng: buồn nôn, đi ngoài, đau bụng và nghi bị ngộ độc thực phẩm từ bữa ăn trưa tại bếp ăn công ty.

Liên quan đến sự việc trên, sáng nay (11/4), trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Trần Đình Nam – Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hải Dương cho biết: “Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã cứ cán bộ của Chi cục đến công ty tiến hành các bước điều tra theo quy định, lấy mẫu thức ăn lưu tại công ty cho xét nghiệm.

lo-mon-an-khien-gan-tram-cong-nhan-o-hai-duong-bi-ngo-doc-thuc-pham

Hiện tại các công nhân bị ngộ độc thực phẩm đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện Quân y 7. Ảnh: Đ.Tùy

Qua điều tra ban đầu, chúng tôi xác định đây là vụ ngộ độc thực phẩm tập thể chưa rõ nguyên nhân nhưng món ăn dẫn đến ngộ độc chúng tôi nghi ngờ từ món cá biển rán".

Theo báo cáo (lần 1) của Chi cục ATVSTP tỉnh Hải Dương, vào khoảng 17h30 chiều 10/4, đơn vị nhận được thông báo xảy ra vụ ngộ độc tại Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam.

Đến 18h tối cùng ngày, Chi cục ATVSTP phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương thành lập đoàn điều tra ngộ độc. Đoàn đã tiến hành điều tra ngộ độc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện Quân y 7.

lo-mon-an-khien-gan-tram-cong-nhan-o-hai-duong-bi-ngo-doc-thuc-pham

Báo cáo vụ việc lần 1 của Chi cục ATVSTP tỉnh Hải Dương. Ảnh: Đ.Tùy

Cụ thể, khoảng 11h30 và 12h10 trưa 10/4, tại Công ty Ha Hae Việt Nam có tổ chức ăn bữa trưa cho khoảng 2.900 công nhân ăn trực tiếp tại bếp ăn tập thể của công ty. Những suất ăn này do hộ kinh doanh Đỗ Đức Hạnh, trú tại xã Hồng Khê, huyện Bình Giang (cùng tỉnh Hải Dương) thực hiện nấu ăn tại bếp.

Sau khi ăn trưa xong, đến 14h cùng ngày, nữ công nhân Đỗ Thị Thoan là người đầu tiên xuất hiện các triệu trứng: đau bụng, buồn nôn và nôn.

Tiếp đến 17h, có 86 bệnh nhân vào viện, trong đó 66 công nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và 20 công nhân được điều trị tại Bệnh viện Quân y 7 (3 bệnh nhân có thai).

Các công nhân này có triệu trứng đau bụng, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng màu vàng, tiểu tiện bình thường, không sốt, không mề đay và chưa có dấu hiệu mất nước. Ngay sau đó, các công nhân được bác sĩ chẩn đoán ban đầu bị rối loạn tiêu hóa và theo dõi ngộ độc thực phẩm.

lo-mon-an-khien-gan-tram-cong-nhan-o-hai-duong-bi-ngo-doc-thuc-pham

Trụ sở Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam, nơi xảy ra sự việc gần trăm công nhân bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa. Ảnh: Đ.Tùy

Cũng theo ông Nam, bữa ăn trưa tại Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam gồm các món: cá biển rán, ngồng cải luộc, nước rau ngồng cải luộc, bầu xào, lạc rang và cơm trắng.

Cùng với đó, đoàn điều tra lấy 6 mẫu thức ăn (bữa cơm trưa), đây là những mẫu thực phẩm được lưu tại công ty tự gửi vào Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương (Bộ Y tế) để xét nghiệm. Riêng bệnh phẩm, đơn vị lấy 8 mẫu phân của bệnh nhân và nước ăn, nước sinh hoạt 01 mẫu.

Từ những phân tích và đánh giá sơ bộ, Chi cục ATVSTP tỉnh Hải Dương kết luận ban đầu, sự việc công nhân tại Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam nhập viện cấp cứu ngộ độc thực phẩm chưa rõ nguyên nhân và nghi ngờ do thức ăn bị biến chất (món cá biển rán).

Trước sự việc trên, đơn vị đề nghị các cơ sở y tế đang điều trị số công nhân trên tiếp tục theo dõi, giám sát các bệnh nhân. Đồng thời, ngừng ăn các thức ăn nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm và điều tra, xác định nguyên nhân vụ ngộ độc.

Được biết, từ đầu năm 2019 đến nay, đây là vụ việc ngộ độc thức ăn tập thể đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Theo GiaDinh