Lo ngại về chất lượng vaccine Covid-19 không đảm bảo nhiều người Trung Quốc 'thờ ơ' tiêm

Do lo ngại về mức độ an toàn của vaccine Covid-19 nhiều người dân Trung Quốc khá thận trọng khi nhà chức trách lên kế hoạch tiêm chủng.

Bác sĩ Zhang- chuyên khoa tiêu hóa, 37 tuổi, đến từ An Sơn, tỉnh Liêu Ninh cho biết, anh không hào hứng khi nằm trong danh sách những người ưu tiên được tiêm vaccine Covid-19.

Anh cho biết: "Đã có các nhân viên y tế ở Mỹ và Anh gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine, liên quan đến phản ứng dị ứng được báo cáo trước đó. Tôi không muốn trở thành một con chuột thí nghiệm".

Zhang cho rằng: “Sẽ tốt hơn nếu đợi kết quả của các cuộc thử nghiệm. Tôi chưa thấy bất cứ dữ liệu thử nghiệm giai đoạn ba nào được bình duyệt. Bên cạnh đó, Trung Quốc rất nghiêm ngặt trong việc kiểm soát dịch bệnh và An Sơn đã không có thêm trường hợp nào trong vài tháng. Hãy chờ xem sao", anh nói.

lo-ngai-ve-chat-luong-vaccine-covid-19-khong-dam-bao-nhieu-nguoi-trung-quoc-tho-o-tiem

 Người dân Trung Quốc lo ngại chất lượng vaccine Covid-19 không đủ an toàn khi tiêm. Ảnh minh họa

Không chỉ riêng Zhang mà còn rất nhiều đồng nghiệp của Zhang có cùng quan điểm này. Người Trung Quốc tỏ ra thận trọng hơn khi nhà chức trách lên kế hoạch tiêm chủng cho những người có nguy cơ cao hoặc làm việc trên tuyến đầu chống dịch. Nhóm này bao gồm công nhân cảng, nhân viên xử lý thực phẩm dây chuyền đông lạnh và nhân viên vận chuyển, số lượng lên đến 50 triệu người, theo Uỷ ban Y tế Quốc gia.

Wang Huaqing, chuyên gia tiêm chủng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, cho biết chiến lược này có thể giúp Trung Quốc kéo dài thời gian trước khi mở rộng sản xuất vaccine, phê duyệt và phân phối đại trà.

"Hiện tại, đa số người dân Trung Quốc dễ nhiễm nCoV. Tất cả chúng tôi đều mong muốn ngăn chặn dịch bệnh bằng cách tiêm chủng", Wang nói.

Ngày 30/12, hãng dược Sinopharm tuyên bố vaccine có hiệu quả 79%. Hai tuần trước, Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thông báo ứng cử viên của họ đạt độ bảo vệ 86% mà không đưa thêm thông tin nào khác.

Hơn một triệu dân Trung Quốc đã được tiêm chủng thông qua chương trình sử dụng khẩn cấp. Những người đi nước ngoài phải vượt hàng trăm km để có được liều vaccine. Tuy nhiên, những người ở lại có vẻ không vội vàng. Tại chợ thực phẩm Sanyuanli ở Bắc Kinh, tiểu thương Feng không cho rằng mình cần được tiêm chủng.

"Quản lý khu chợ yêu cầu chúng tôi phải đăng ký nhận vaccine nhưng tôi không chắc về điều đó", bà Feng nói. "Việc gì phải gấp? Chúng tôi vẫn rất ổn mà không cần có vaccine".

Các khu chợ được coi là địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, bởi thường thu hút đông người và bán các thực phẩm đông lạnh. Ban quản lý chợ Sanyuanli đã tăng cường biện pháp phòng ngừa bằng cách kiểm tra nhiệt độ khách hàng, khai báo thông tin y tế và liên tục nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang thông qua đài phát thanh. Người nước ngoài cũng thường lui tới chợ do tại đây bày bán sản phẩm nhập khẩu đa dạng. Nhưng Feng vẫn không mấy lo lắng.

"Có ít người nước ngoài ở đây hơn trong năm nay. Ngoài ra, chính quyền kiểm soát biên giới rất chặt nên hầu hết khách hàng chưa từng rời khỏi Trung Quốc", bà Feng nói thêm.

Liên quan tới vaccine Covid-19 của Trung Quốc, mới đây Công ty dược Sinopharm của Trung Quốc cho biết, vaccine COVID-19 của hãng có hiệu quả gần 80%.

Vaccine Covid-19 của Sinopharm được chứng minh là an toàn và những người tham gia thử nghiệm đã được tiêm 2 liều tạo ra lượng kháng thể cao chống virus với tỉ lệ 99,52%, SCMP dẫn thông cáo công bố ngày 30/12 của Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh của công ty Sinopharm.

Thông cáo cũng cho biết, Sinopharm đã chính thức gửi đơn đăng ký phê duyệt lên các cơ quan quản lý. Vaccine Covid-19 của Sinopharm đang được thử nghiệm lâm sàng ở một số quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain, Jordan, Peru và Argentina.

Vào ngày 9/12, cơ quan y tế của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cho biết, vaccine Covid-19 của Sinopharm đã được chứng minh là có hiệu quả 86% trong một phân tích tạm thời về các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Vaccine này đã được phê duyệt ở UAE và Bahrain.

Vaccine COVID-19 của Sinopharm cũng là một trong số những vaccine đã được sử dụng ở Trung Quốc theo chương trình cấp phép sử dụng khẩn cấp triển khai hồi tháng 7. Đầu tháng 12, các cơ quan y tế cho biết đang đánh giá dữ liệu từ các loại vaccine đang trong các thử nghiệm giai đoạn cuối trên cơ sở luân phiên và sẽ công bố dữ liệu cho công chúng "kịp thời".

Theo VietQ