Lộ trình mở đường bay thẳng sang Mỹ của Vietnam Airlines và Vietjet Air ra sao?

Ngày 15.2, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam chính thức trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam, mở ra lộ trình bay thẳng tới Mỹ, có thể thực hiện ngay trong năm 2019. Hiện đường bay này đang được Vietnam Airlines và Vietjet Air của tỷ phú Nguyễn Thị  Phương Thảo ráo riết triển khai.

Thông tin về kế hoạch bay, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết năm 2012, Việt Nam đã bắt đầu đặt mục tiêu được phê chuẩn Category 1 (CAT 1), để đạt được tiêu chuẩn này là một vấn đề rất khó khăn. Nếu Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đánh giá không đạt yêu cầu, uy tín của ngành hàng không, hình ảnh của đất nước sẽ ảnh hưởng rất lớn, do vậy đã làm thì phải làm nghiêm túc.

lo trinh mo duong bay thang sang my cua vietnam airlines va vietjet air ra sao? hinh anh 1

Vietnam Airlines đang xây dựng lộ trình mở đường bay thẳng tới Mỹ.

“Cục đã đề nghị Boeing hỗ trợ tư vấn. Phía Boeing cũng đề nghị FAA có đợt đánh giá kỹ thuật (Technical review) trước khi đánh giá chính thức. Năm 2013, sau khi chuẩn bị xong, FAA đã vào đánh giá kỹ thuật lần đầu và phát hiện 49 điểm chưa đáp ứng”, ông Cường chia sẻ những khó khăn.

Theo ông Cường, lý do không đáp ứng là 49 điểm này quá nửa là lỗi hệ thống, trong đó có việc chính sách hàng không chưa đầy đủ, tổ chức chưa đạt yêu cầu… Điều này không quá lo ngại bởi kết quả đánh giá kỹ thuật lần đầu của Việt Nam còn khả quan so với kết quả đánh giá của Mỹ với với một số nước trước đó.

Năm 2017, các hãng hàng không của Việt Nam muốn khai thác thị trường Mỹ, Cục Hàng không Việt Nam quyết định khởi động lại kế hoạch này bởi đây là vấn đề liên quan đến uy tín và danh dự quốc gia. So với đợt rà soát kỹ thuật năm 2013 (có tổng cộng 47 khuyến cáo). Đợt rà soát kỹ thuật vừa qua được FAA đánh giá có nhiều tiến bộ vượt bậc trên tất cả các yếu tố trọng yếu (CEs), không có lỗi hệ thống và chỉ còn 16 khuyến cáo mang tính chất kỹ thuật cụ thể.

Từ những yếu tố trên, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương phân tích nguyên nhân và xây dựng kế hoạch cụ thể khắc phục triệt để. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ đó, dự kiến ngày 15/2/2019, Việt Nam sẽ được Mỹ phê duyệt đạt năng lực giám sát an toàn mức 1 (CAT 1). Đây là tiền đề để các hãng hàng không trong nước thực hiện đường bay thẳng đến Mỹ và ngược lại sẽ có nhiều hãng hàng không Mỹ bay thẳng đến Việt Nam.

Hiện Việt Nam có hai hãng hàng không có khả năng sớm được mở đường bay thẳng sang Mỹ là Vietnam Airlines và Vietjet Air của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. 

Chia sẻ về lộ trình xây dựng đường bay thẳng tới Mỹ, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, Việt Nam được phê duyệt đạt chuẩn CAT 1 có thể giúp Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng sang Mỹ ngay trong năm 2019. Hiện nay, đơn vị đang nỗ lực để có lợi nhuận trên các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ, dặc biệt là đường bay tới Los Angeles. Hy vọng FAA sẽ phê chuẩn CAT 1 ngay trong đầu năm 2019 để Vietnam Airlines đẩy nhanh tiến độ đường bay này.

Cũng chia sẻ về điều này,  bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet cho biết, hãng đang gấp rút thuê tàu bay thân rộng để thực hiện đường bay thẳng tới Mỹ. Dự kiến, Vietjet sẽ khai thác đường bay thẳng đầu tiên tới California, Mỹ vào năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Còn với Bamboo Airways, theo ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways, Bamboo Airways vừa vượt qua AOC (Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay) khắt khe nhất từ trước đến nay theo tiêu chuẩn của FAA của Mỹ và tiếp tục sắp đạt được chứng chỉ an toàn IOSA trong năm nay. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Bamboo Airways sẽ có đường bay thẳng tới Mỹ trong năm 2020.


Theo DanViet