Loại củ được xem là thực phẩm vàng bảo vệ tim, phòng ngừa K: Chợ Việt bán đầy, giá rẻ bèo

Loại củ này chính là cà rốt. Rất nhiều người vẫn dùng loại củ này nhưng ít ai biết được những lợi ích mà cà rốt đem lại cho sức khỏe.

Cà rốt là loại củ phổ biến ở Việt Nam. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu để tạo thành món ăn bổ dưỡng. Thành phần chủ yếu trong cà rốt là nước và carbs. Ngoài ra, cà rốt cũng là một nguồn chất xơ tương đối dồi dào, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất và chứa nhiều hợp chất thực vật, bao gồm cả carotenoid. Chính vì vậy, cà rốt mang đến nhiều lợi ích sức khỏe:

Giảm nguy cơ ung thư

Trong cà rốt có chứa các chất chống oxy hóa carotenoid như beta-carotene, alpha-carotene có tác dụng giúp duy trì các tế bào khỏe mạnh và kích hoạt các protein ức chế tế bào ung thư. Bổ sung carotenoid sẽ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt và bệnh bạch cầu.

Một nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa carotenoid có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 21%.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu chỉ ra rằng cà rốt có tác dụng giúp giảm sự hấp thụ cholesterol và có tác dụng chống oxy hóa. Từ đó giúp cải thiện và thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Trong cà rốt có chứa kali giúp đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định huyết áp. Khoáng chất này cân bằng natri giúp giảm áp lực cho tim. Vì vậy mà cà rốt là lựa chọn tốt để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Không chỉ có cà rốt, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mỗi ngày ăn 25g rau củ quả màu cam đậm sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Riêng ăn cà rốt có thể giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim.

loai-cu-duoc-xem-la-thuc-pham-vang-bao-ve-tim-phong-ngua-k-cho-viet-ban-day-gia-re-beo

Ổn định đường huyết

Cà rốt giúp ổn định lượng đường trong máu. Chất xơ hòa tan trong cà rốt đã được chứng minh có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và mức insulin trong cơ thể. Cà rốt sống hoặc hơi chín có chỉ số đường huyết thấp, giúp cung cấp năng lượng ổn định mà không làm tăng đường huyết đột ngột.

Giảm cân

Đây là một loại thực phẩm chứa ít calo, nhiều nước và nhiều chất xơ. Vì vậy, thêm cà rốt vào chế độ ăn uống có thể làm tăng cảm giác no và giảm lượng calo trong các bữa ăn tiếp theo. Nếu đang muốn giảm cân, hãy thêm cà rốt vào chế độ ăn của bạn.

Tăng cường sức khỏe cho mắt

Nhờ giàu vitamin A cà rốt giúp bảo vệ thị lực. Sự thiếu hụt vitamin A có thể làm suy giảm thị lực và làm tăng nguy cơ mắc quáng gà. Bên cạnh đó, carotenoid trong cà rốt cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Ngoài vitamin A, các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong cà rốt cũng giúp tăng cường sức khỏe của mắt. Chúng có tác dụng bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể.

Theo nghiên cứu, người ăn nhiều hơn hai phần cà rốt (100g) mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 65% so với những người ăn ít hơn một phần.

Tăng khả năng miễn dịch

Vitamin A và vitamin C trong cà rốt hỗ trợ và cải thiện khả năng miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và các tác nhân khác gây hại cho sức khỏe con người.

Theo GiaDinh