Loài hoa đặc biệt luôn có trong các gia đình dịp Tết, chi tiết quan trọng giúp hoa tươi lâu không phải ai cũng biết

Thấy hoa thược dược là thấy Tết. Vẻ đẹp mỏng manh đơn giản, đa sắc của hoa thược dược khiến loài hoa này trở thành loài hoa "quốc dân" nhà nào cũng có vào mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Lưu ý khi chọn mua hoa thược dược

Hoa thược dược cũng giống nhiều loại hoa khác, chúng có phần cánh khá mỏng manh, vì thế khi chọn hoa bạn cần lưu ý để cánh hoa không bị dập nát.

Chọn những bông hoa thược dược mới chớm nở, cánh đều và không bị dập nát, cuống hoa dài và cứng, hoa phải còn nguyên các lớp cánh. Bạn nên chọn những cành hoa dài, mập, cành có đủ cả bông to, bông vừa, bông bé, có đủ cả nụ và lá non, lá già.

Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên chọn hoa thược dược nở vừa phải để trưng Tết được lâu.

loai-hoa-dac-biet-luon-co-trong-cac-gia-dinh-dip-tet-chi-tiet-quan-trong-giup-hoa-tuoi-lau-khong-phai-ai-cung-biet

Để dưỡng loài hoa này bạn cần lưu ý các bước sau:

1. Làm sạch hoa

Đây là bước chơi hoa cực kỳ quan trọng. Hoa thược dược khi mua về chị em nên xả nước bằng vòi sen nhẹ hoặc xả nước vào thân cành hoa.

Tỉa lá: Cắt tất cả các lá có thể nằm trong nước hoặc tiếp xúc với nước để khi cắm sẽ giữ nước không bị lá mục, làm nhanh thối nước hoa. Đây là lỗi thường xảy ra với những người thiếu kinh nghiệm hoặc mới cắm hoa lần đầu.

loai-hoa-dac-biet-luon-co-trong-cac-gia-dinh-dip-tet-chi-tiet-quan-trong-giup-hoa-tuoi-lau-khong-phai-ai-cung-biet

Sử dụng dao sắc để cắt vát chéo thân hoa. Bạn đưa dao cắt khoảng từ 2cm đến 5cm từ phần cuối của cành hoa hoặc có thể dài hơn tuỳ vào lọ hoa mà mình muốn cắm.

Ngâm hoa trong chậu nước sạch hoặc bình to rộng sâu để sao cho hoa được dưỡng nước và miệng bình đỡ cành thược dược. Chị em chú ý phải ngâm dưỡng hoa ít nhất 30 phút. Để hoa hồi sinh khoẻ sẽ tạo kiểu dễ dàng hơn.

2. Chọn lọ hoa

Bước này tùy vào sở thích, mắt thẩm mỹ và không gian nhà của mỗi người mà lọ hoa sẽ được chọn khác nhau. Điều quan trọng là lọ hoa phải sạch sẽ vì hoa ưa nước sạch, đồng thời như vậy sẽ giữ hoa tươi lâu không bị nhiễm bẩn mục dã nhớt thân hoa.

loai-hoa-dac-biet-luon-co-trong-cac-gia-dinh-dip-tet-chi-tiet-quan-trong-giup-hoa-tuoi-lau-khong-phai-ai-cung-biet

3. Đổ nước sạch vào bình

Đặc thù của loại hoa thược dược là chúng không cần nhiều nước. Chị em chỉ cần để nước 1/2 bình hoa. Khi cắm nhớ bỏ toàn bộ lá ra bên ngoài, không để lá ngập trong nước để tránh bị thối và nhanh bẩn nước, hoa sẽ nhanh tàn.

4. Cách cắm hoa thược dược ngày Tết

Với những người mới cắm thì nên chọn miếng xốp cắm hoa cho đơn giản và vào khuôn. Xốp cắm hoa thược dược nên bơm nước.

Sau khi có xốp chị em nên cắm 4 cành thược dược vào 4 góc của miếng xốp, phải tính toán sao cho 4 cành hoa sẽ như cái neo móc vào miệng bình chính.

Sau khi đã cắm xong 4 bông thì nhấc cả hoa và xốp chuyển sang bình chính. Nhớ là phải nhắc nhẹ nhàng kẻo hỏng bình hoa.

Sau đó đặt miếng xốp vào miệng bình hoa và tiếp tục cắm xen kẽ các cành non và nụ hoa xung quanh miệng bình.

Cuối cùng bạn cắm tiếp theo kiểu xiên cành các bông hoa thược dược còn lại, cắm cân đối đằng trước đằng sau bên trái bên phải.

Cắm hoa thược dược theo cách này vừa đơn giản lại đẹp mắt. Thích hợp với những người mới hoặc tay nghề cắm hoa chưa thành thạo.

5. Cách giữ hoa tươi lâu hơn

Muốn giữ bình hoa thược dược tươi lâu, chị em nên cho thêm vào nước cắm hoa một trong các loại sau để dưỡng: Đường, thuốc aspirin, giấm trắng, Thuốc B1, nước cốt chanh.

Việc thay nước thường xuyên sẽ giúp đảm bảo loại bỏ những chất dơ bẩn hoặc các lá úa bị rớt vào.

Cách 1 ngày nên thay nước bình hoa một lần. Nguyên tắc là thay ngay khi nước có vẻ đục, bất kể đã cắm hoa bao lâu.

Nếu không đảm bảo nước sạch hàng ngày cho bình hoa thì thân cây rất dễ bị úng nước do vi khuẩn gây ra. Như vậy thì hoa sẽ rất nhanh chóng tàn và thay đổi màu sắc.

Thường xuyên thay nước bình hoa còn giúp giữ cho nước luôn sạch sẽ như ban đầu ngăn ngừa được các vi khuẩn phát triển có hại và đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước sạch cho hoa.

Khi thay nước chị em cũng cắt ngắn chân hoa thêm một chút tuỳ chỉnh để cành hoa luôn tươi mới.

loai-hoa-dac-biet-luon-co-trong-cac-gia-dinh-dip-tet-chi-tiet-quan-trong-giup-hoa-tuoi-lau-khong-phai-ai-cung-biet

Nguồn gốc loài hoa thược dược

Thược dược có nguồn gốc từ đất nước Mexico, được đưa vào Tây Ban Nha năm 1789 và được du nhập vào các nước khác trong khu vực Châu Âu. Ở Việt Nam, hoa được trồng từ những thập niên 70. Hiện nay hoa phổ biến tại các làng hoa miền Bắc như làng hoa Nghi Tàm, làng hoa Ngọc Hà,...

Hoa thược dược ra hoa từ tháng 9 dương lịch đến hết tháng 5 năm sau. Tuy nhiên, thời điểm hoa đẹp nhất và nở rộ nhất là vào dịp cận Tết. Hoa phù hợp với thời tiết ẩm kèm theo mưa phùn nhẹ.

Ý nghĩa của hoa thược dược

Hoa thược dược có thể chịu được thời tiết khô hạn khi thời tiết nắng nóng. Đặc biệt hoa, cũng có thể vượt qua dưới nhiệt độ 0 vô cùng khắc nghiệt. Vì thế, loài hoa tươi này mang ý nghĩa động viên tinh thần, vượt qua khó khăn.

Ngoài ra, bạn có thể dựa vào màu sắc của hoa để nắm bắt được ý nghĩa của loại hoa này:

- Hoa thược dược đỏ: Truyền tải năng lượng và sức mạnh

- Hoa thược dược hồng: Sự tinh tế, tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ

- Hoa thược dược tím: Sự chung thủy

Cắm hoa bằng nước này thì 10 ngày sau hoa vẫn tươi như mới - Chị em nức nở khen bí quyết hay!

Không phải nước sạch thông thường, thứ nước 'thần kỳ' này trong cắm hoa mới chính là trợ thủ giúp hoa nhà bạn tươi lâu tới tận 10 ngày.

1 tháng đủ 30 ngày cắm hoa giúp nhà luôn tươi sắc, nhưng nghe mẹ đảm Hà Nội tiết lộ về tổng chi phí, chị em đều "giật mình"

Chị Linh cho hay, mỗi tháng chị chỉ chi khoảng 300k đến 350k cho việc mua hoa vậy nhưng cả tháng nhà chị lúc nào cũng có sắc hoa tươi thắm.

Theo GiaDinh