Loài người khác trỗi dậy song song chúng ta nhờ... dung nạp độc tố tốt

Bí ẩn về loài người tuyệt chủng từng   phát triển không kém cạnh Homo sapiens có thể nằm trong bộ gene của họ - những đột biến cho khả năng đặc biệt mà chỉ 2 loài trên Trái Đất sở hữu.

Nghiên cứu của Đại học Leiden và Đại học Wageningen (Hà Lan) đã xác định một khả năng đặc biệt của người Neanderthals - loài anh em cùng thuộc chi Người với chúng ta, đã tuyệt chủng: dung nạp tốt... độc tố từ khói!

Đối với các loài người nguyên thủy, khả năng này đem đến một cơ hội vàng để phát triển giống nòi, bởi giúp họ có thể chịu được khói từ các đống lửa - thứ cực kỳ quan trọng để khơi nguồn một nền văn minh sơ khai.

loai-nguoi-khac-troi-day-song-song-chung-ta-nho-dung-nap-doc-to-tot

Loài người hiện đại Homo sapiens (trái) và loài người tuyệt chủng Neandetthals - Ảnh: ACIENT ORIGINS

Tờ Sci-News tiết lộ rằng từ năm 2006, một nhóm nghiên cứu khác từ Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ) đã xem xét thụ thể gene aryl hydrocarbon (AHR) giúp điều chỉnh phản ứng của cơ thể với hydrocarbon thơm đa vòng, thứ nằm trong khói và có thể gây ung thư khi tiếp xúc nhiều, lâu dài.

Một đột biến đặc biệt của gene AHR đã giúp người hiện đại Homo sapines chúng ta khá vô tư dung nạp các chất độc này, nhờ đó có thể thoải mái sử dụng lửa và trở thành bá chủ các loài người. Nhóm này cho rằng Homo sapiens có khả năng chịu khói tốt hơn Neanderthals tới 1.000 lần.

Nhưng nghiên cứu mới vừa công bố trên tạp chí khoa học Molecular Biology Evolution đã chứng minh người Neanderthals có nhiều biến thể gene cho họ khả năng dung nạp hóa độc tố tốt hơn bất cứ loài linh trưởng nào, bao gồm Homo sapiens chúng ta!

Cũng giống chúng ta, chất độc đi vào người họ hầu hết đều bị các biến thể biến thành thứ ít tác hại, do đó các thiệt hại lên tế bào thấp hơn nhiều so với khác sinh vật khác trên Trái Đất nếu nạp vào cùng số lượng.

Tiến sĩ Jac Aarts, tác giả chính của nghiên cứu cho biết họ đã xem xét 18 gene khác ngoài AHR và tìm thấy những biến thể vô cùng có lợi này.

Số lượng biến thể dung nạp độc tố từ khói áp đảo này cũng giúp lý giải cho nhiều nghiên cứu về loài người tuyệt chủng Neanderthals được công bố vài năm gần đây, cho thấy họ đã phát triển không kém cạnh chúng ta, bao gồm khả "công nghệ" dùng lửa rèn công cụ đá chỉ riêng họ sở hữu. Nguyên nhân khiến loài người khỏe mạnh và thông minh này tuyệt chủng vẫn là bí ẩn.

Theo NLD