Loại quả duy nhất của Việt Nam khiến Thái Lan "phát sốt"

Nhãn tím giá 400.000 đồng/kg vẫn không đủ hàng bán, nhãn giống loại này giá còn lên tới 800.000 đồng/cây. Loại nhãn độc lạ này ở miền Tây đang sốt từ quả đến giống, thậm chí người Thái còn sang tận vườn lùng mua về trồng.

Hiện nhãn lồng tại các địa phương đang vào mùa thu hoạch rộ, được bày bán la liệt trên thị trường với giá từ 20.000-45.000 đồng/kg, tùy loại. Thế nhưng, để mua được 1kg nhãn tím miền Tây - loại nhãn có vỏ ngoài màu tím khác biệt hoàn toàn, thì người dân phải bỏ ra tới 200.000 đồng. Đáng chú ý, nguồn cung loại nhãn tím hiện khá khan hiếm nên có tiền cũng chưa chắc mua được.

Anh Nguyễn Mạnh Khương, một đầu mối chuyên các loại trái cây đặc sản ở Cần Thơ, cho biết, nhãn tím là một giống nhãn độc lạ ở miền Tây. “Cha đẻ” của loại nhãn này là ông Bảy Huy (huyện Kế Sách, Sóc Trăng). Cách đây khoảng hơn chục năm, ông Huy đã tình cờ phát hiện một nhánh nhãn lạ trên cây nhãn trong vườn cho quả tím. Sau đó, ông chiết cành đem về trồng thành cả vườn nhãn tím, lấy quả thương phẩm bán ra thị trường.

Loại quả duy nhất của Việt Nam khiến Thái Lan
Nhãn tím - một giống nhãn độc lạ ở miền Tây đang gây sốt thị trường

Những năm gần đây, nhãn tím được một số nhà vườn ở miền Tây trồng nhưng số lượng quả loại này cung cấp ra thị trường vẫn khan hiếm, cung không đủ cầu. Thế nên, mấy năm nay, giá nhãn tím vẫn không hề hạ nhiệt, thậm chí càng ngày càng đắt đỏ hơn.

Chỉ tay vào chỗ nhãn tím đang chuẩn bị đi giao cho khách, anh Khương nói: “Chỗ nhãn này có khách đặt hết rồi, không dư ký nào cả”.

Anh Cương cho hay, mùa nhãn tím, mỗi ngày lượng nhãn về chỉ được vài chục cân chứ không nhiều. Thế nên, khách mua về ăn anh chỉ đồng ý cho khách đặt mua dưới 2 kg/lần/người để nhiều người có cơ hội thưởng thức loại nhãn mới lạ này.

Loại quả duy nhất của Việt Nam khiến Thái Lan
Nhãn tím đang được bán với giá 200.000-400.000 đồng/kg

Nhiều khách ở Hà Nội cũng điện thoại đặt mua cả chục cân nhãn tím về ăn, nhưng anh đều từ chối không bán. Bởi, anh bán cho khách quanh khu Sài Gòn và miền Tây đã lên tới 200.000 đồng/kg, hàng còn không đủ, trong khi gửi ra Hà Nội chi phí không những đắt đỏ mà còn sợ hư hỏng vì đường dài.

“Không chỉ đắt hàng quả nhãn, cây giống nhãn tím giá cũng cao ngất ngưởng, lên tới 600.000-800.000 đồng/cây mà vẫn không đủ hàng bán”, anh nói và cho biết, vì giá quả nhãn tím cao gấp 4-5 lần giá nhãn thường, theo đó cây giống loại nhãn này cũng được mọi người săn mua về trồng.

Đặc biệt, ngoài các nhà vườn ở Việt Nam, người Thái Lan cũng đổ sang đây để lùng mua quả, giống nhãn tím đem về nước mình trồng rồi nhân giống, anh cho hay

Loại quả duy nhất của Việt Nam khiến Thái Lan
Không chỉ sốt quả nhãn tím, cây giống nhãn tím cũng được nhà vườn Việt và người Thái Lan lùng mua

Ghi nhận của PV, một số cửa hàng trái cây đang rao bán nhãn tím miền Tây với giá từ 200.000-250.000 đồng/kg, có nơi bán giá tới 399.000 đồng/kg. Đáng chú ý, giá nhãn tím không chỉ cao gấp 4-8 lần giá nhãn thường (hàng loại 1) ngoài chợ, mà khách muốn ăn còn phải đặt trước vài ngày, thậm chí cả tuần.

Theo một số đầu mối bán quả và giống nhãn tím miền Tây, nhãn tím là loại trái cây lạ được phát hiện tại Sóc Trăng gần 10 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được phổ biến ra thị trường. Bởi, cây chỉ nhân giống được qua hình thức chiết cành, không trồng được từ hạt. Trong khi đó, quả nhãn tím đẹp và lạ mắt, có thịt dày, thơm và ngọt hơn giống nhãn lồng nên được các nhà vườn và khách hàng đặc biệt ưa chuộng.

Theo VietnamNet