Loại rau giàu canxi được mệnh danh là "siêu thực phẩm" của xương: Ở Việt Nam giá cực rẻ

Rau dền là một loại rau dân dã, rẻ tiền nhưng lại có khả năng cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm viêm, ngăn ngừa loãng xương và một số bệnh mãn tính khác.

loai-rau-giau-canxi-duoc-menh-danh-la-sieu-thuc-pham-cua-xuong-o-viet-nam-gia-cuc-re
Trong khoa học rau dền thuộc chi Amaranthus, từ thời cổ đại rau dền đã được xem là thực phẩm thiết yếu trong khẩu phần ăn hàng ngày vì chúng giàu protein, khoáng chất và vitamin. Ban đầu chúng được trồng chủ yếu ở Trung Mỹ sau đó mới được du nhập vào Châu Âu và Châu Á.

Ngay cả những loài được xem là cỏ dại chúng vẫn rất giàu dinh dưỡng. Người ta không chỉ dùng lá để ăn mà các bộ phận khác như hạt, rễ cũng chứa nhiều công dụng.

Thành phần dinh dưỡng nổi bật của rau dền

Protein

Protein cần thiết cho sự tăng trưởng và tạo ra các tế bào và mô mới, cũng như đáp ứng nhu cầu năng lượng tức thời và tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.

Protein chứa trong thực vật là một trong số những trường hợp hiếm gặp, điều đó làm cho loại rau này trở nên đặc biệt và có giá trị hơn. Trong 100g rau đền chứa 3,5g protein, đáp ứng 7% nhu cầu protein cho một người một ngày.

loai-rau-giau-canxi-duoc-menh-danh-la-sieu-thuc-pham-cua-xuong-o-viet-nam-gia-cuc-re
Chất chống oxy hóa

Một số nghiên cứu cho thấy rằng rau dền chứa các chất kháng viêm tương tự như đậu nành và các chất ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do.

Nhờ vậy mà các bệnh nhân viêm khớp, gút có thể dùng loại thực phẩm này thay cho việc ăn thịt động vật, chúng không những cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể mà còn hỗ trợ điều trị tình trạng viêm.

Canxi

Có rất ít loại rau có chứa canxi, trong đó rau dền là loại chứa hàm lượng cao nhất. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, canxi trong rau dền cao gấp 3 lần so với rau bina và vượt trội hơn cả sữa bò.

Trong 100g lá rau dền chứa đến 267mg canxi, đáp ứng 50% canxi cho một người mỗi ngày.

Lợi ích sức khoẻ của rau dền đối với xương

Chính sự dồi dào của canxi chứa trong rau dền làm cho nó trở thành một loại siêu thực phẩm tăng cường sức mạnh của xương và ngăn ngừa chứng loãng xương.

Đối với trẻ nhỏ, canxi đóng vai trò xây dựng cấu trúc của xương, giúp trẻ cao lớn. Đối với người trưởng thành thì canxi giúp duy trì độ bền chắc của xương và tránh được bệnh loãng xương ở người trung niên.

Vì vậy, rau dền đáp ứng được nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể một cách dễ dàng và không mất nhiều tiền.

Ngoài ra với đặc tính kháng viêm, rau dền sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp, giúp giảm sưng và làm lành vết thương.

Tuy nhiên, khi dùng rau dền cũng cần lưu ý nếu bạn bị sỏi thận hoặc sỏi mật thì nên tránh vì chúng chứa một hàm lượng oxalate nhất định, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Theo Trí thức trẻ