Loạt cảnh báo trên xe Mercedes-Benz tuyệt đối không được bỏ qua

Xe Mercedes-Benz thuộc dòng xe hạng sang nên khi có vấn đề đều phát ra những thông điệp cảnh báo tới người dùng về các mối nguy hiểm, sự cố hoặc lỗi phát sinh.

Theo thông tin từ Công ty CP Công nghệ Skynet, thông thường một chiếc Mercedes có thể phát ra từ 100 đến gần 300 loại thông điệp khác nhau trên màn hình đa năng. Các thông điệp này có thể chỉ là những thông tin mang tính tra cứu, tham khảo, những lời nhắc nhở khi người dùng thao tác sai, hoặc thông báo về lịch bảo dưỡng… Nhưng đôi khi các thông điệp trên màn hình này lại rất quan trọng, cảnh báo tới người dùng về các mối nguy hiểm, các sự cố hoặc lỗi phát sinh. Vậy đâu là những thông điệp tài xế cần đặc biệt chú ý?

Thông điệp cảnh báo phải bật khóa điện rồi mới có thể nhả phanh tay điện tử

Mercedes-Benz C-Class và GLC có tới gần 30 thông điệp khác nhau liên quan đến các hệ thống an toàn. Đó có thể đơn giản là thông điệp nhắc nhở người dùng rằng phải bật khóa điện rồi mới có thể nhả phanh tay điện tử. Tuy nhiên, nếu gặp các thông điệp có chứa các cụm từ như “Malfunction” (lỗi), “unavailable” (không khả dụng), “Inoperative” (không hoạt động), “Limited” (bị hạn chế)… thì hãy đặc biệt chú ý.

loat-canh-bao-tren-xe-mercedes-benz-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua

 Xe Mercedes-Benz có rất nhiều thông điệp cảnh báo cho người dùng xe trước khi xảy ra những sự cố đáng tiếc. Ảnh: Công ty CP Công nghệ Skynet

Khi thông điệp này xuất hiện việc làm đầu tiên là hãy tìm cách nhanh chóng dừng xe an toàn, tra cứu hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe để nhận diện chính xác vấn đề. Đối với những chiếc xe sang như Mercedes-Benz, công nghệ an toàn áp dụng trên xe là rất tinh vi, phức tạp. Những người ít kinh nghiệm chuyên sâu và không được đào tạo bài bản sẽ không giúp ích gì nhiều trong các trường hợp này. Do đó, hãy liên hệ ngay các đại lý hoặc trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được hướng dẫn và tư vấn chính xác và kịp thời, tránh rủi ro đáng tiếc khi tham gia giao thông.

Thông điệp cảnh báo liên quan tới động cơ trên màn hình đa năng

Màn hình đa năng trên những chiếc ô tô Mercerdes-Benz hiển thị thông báo liên quan đến động cơ bao gồm các cảnh báo về mức nước làm mát, nhiệt độ nước làm mát, lượng dầu bôi trơn động cơ, yêu cầu bổ sung dầu bôi trơn, cảnh báo về hệ thống điện trên động cơ (biểu tượng hình ắc quy). Tài xế có thể gặp thông báo này đôi khi chỉ vì bật đèn nội thất hoặc quạt gió quá lâu khi đang tắt máy.

Trên thực tế, không phải mọi thông điệp về động cơ đều báo hiệu những vấn đề nghiêm trọng. Chẳng hạn, màn hình thông báo “Start engine – See Owner’s Manual” kèm theo biểu tượng hình ắc qui đơn giản chỉ vì đã bật đèn nội thất hoặc quạt gió quá lâu khi đang tắt máy. Nước làm mát cũng có thể vơi dần sau một thời gian vận hành, và có thể đợi máy nguội để châm thêm nước làm mát khi gặp thông điệp “Top up coolant”. Tuy nhiên nếu phải liên tục châm thêm nước làm mát nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn, hãy đặt ngay câu hỏi với các trung tâm dịch vụ ủy quyền của hãng.

Thông điệp cảnh báo nước làm mát quá nhiệt

Với trường hợp nước làm mát bị quá nhiệt kèm theo thông báo “Coolant – Stop Vehicle – Switch engine off” tài xế cũng không thể bỏ qua. Nguyên nhân đôi khi có thể rất đơn giản là do luồng gió vào két tản nhiệt bị cản trở bởi rác tuy nhiên, hãy vô cùng cẩn trọng với loại thông điệp này và đừng bao giờ ráng chạy thêm khi xe đang bị quá nhiệt.

Ngoài ra nước làm mát thiếu, lưu lượng nước làm mát không đủ tản nhiệt, lỗi quạt tản nhiệt… có thể là các nguyên nhân. Hoặc do dầu bôi trơn bị xuống cấp, chất lượng kém, độ nhớt không đảm bảo gây quá nhiệt do ma sát bên trong động cơ, cũng có thể là lý do khiến nhiệt độ nước làm mát cao hơn bình thường. Trong trường hợp này, đưa xe đến trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được kiểm tra tổng quát là điều cần phải thực hiện sớm.

Thông điệp cảnh báo áp suất lốp 

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp hoạt động dựa trên việc sử dụng các cảm biến gắn trên bánh xe, xác định áp suất lốp cho cả bốn bánh và truyền dữ liệu này về máy tính trung tâm bằng sóng vô tuyến để xử lý, so sánh, đối chiếu rồi phát thông điệp cảnh báo.

Vì vậy, trong một số trường hợp, nếu xe vô tình đi qua khu vực tồn tại sóng vô tuyến mạnh, hệ thống có thể bị mất tín hiệu từ các cảm biến vì nhiễu tần số, bị vô hiệu hóa tạm thời và phát thông báo “Tyre press. Monitor currently unavailable” (Thiết bị giám sát áp suất lốp tạm thời không khả dụng). Mặc dù đây không phải là một thông báo đáng lo ngại vì hệ thống sẽ hoạt động lại bình thường khi xe thoát ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng nhưng cũng không được chủ quan.

Theo VietQ