Loạt lỗi vi phạm dễ bị CSGT phạt tiền khi đi chơi dịp Tết

Uống rượu bia, chạy quá tốc độ, chuyển làn đột ngột…là những lỗi vi phạm nhiều tài xế dễ mắc khi đi chơi dịp Tết khiến CSGT tuýt còi.

Uống rượu, bia khi lái xe 

Ngày Tết, việc xum họp gia đình, bạn bè khó tránh việc "chén ra chén vào"... Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, đã sử dụng chất có nồng độ cồn, tài xế không được phép lái xe. Nếu cố tình vi phạm tài xế có thể bị cảnh sát giao thông phạt tiền từ 16 -18 triệu đồng nếu nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4 - 6 tháng.

loat-loi-vi-pham-de-bi-csgt-phat-tien-khi-di-choi-dip-tet

 Tài xế nên lái xe cẩn thận vào dịp Tết kẻo dễ bị 'tuýt còi'. Ảnh minh họa

Chạy quá tốc độ quy định

Việc lái xe quá tốc độ quy định là một trong những lỗi nhiều tài xế thường mắc phải trong những ngày Tết do chủ quan đường vắng. Tuy nhiên lỗi vi phạm này cũng rất dễ bị công an giao thông tuýt còi và có thể phạt từ 7 - 8 triệu đồng những trường hợp lái xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/giờ.

Không chấp hành tín hiệu điều khiển của đèn giao thông

Có thể nói trong những ngày Tết, việc không chấp hành tín hiệu điều khiển của đèn giao thông là lỗi nhiều người mắc phải. Đối với xe ô tô vi phạm lỗi này sẽ bị xử lý theo nghị định 171/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng; bị tịch thu giấy phép lái xe 30 ngày.

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe

Sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô cũng là lỗi thường niên của tài xế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tài xế mất tập trung dẫn đến tai nạn giao thông thảm khốc vì thế cần tránh tuyệt đối.

Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép

Việc tài xế điều khiển ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.

Không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô

Việc không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe cũng là một trong những lỗi vi phạm khá phổ biến vì nhiều tài xế nghĩ không cần thiết. Tuy nhiên nếu không đeo dây an toàn khi lái xe cũng sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Đi sai làn quy định

Nhiều tài xế muốn phóng nhanh, vượt ẩu nên thường đi sai làn quy định. Điều này không chỉ gây mất an toàn cho chính bản thân mà còn dễ bị cảnh sát giao thông tuýt còi. 

Điểm a khoản 3 điều 8 Nghị định 34/CP ngày 2/4/1010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi đi sai làn bị phạt từ 600 đến 800 nghìn đồng. Nếu trong nội thành của khu đô thị loại đặc biệt Hà Nội, TP HCM được áp dụng mức 1-1,4 triệu đồng. Hình phạt bổ sung tước GPLX 30 ngày.

Đè vạch liền

Đôi khi chỉ vì tránh vũng nước, ổ gà mà tài xế cũng dễ dính bẫy “đè vạch liền”. Lỗi này cũng dễ bị cảnh sát giao thông tuýt còi và phạt 200 nghìn đồng. Nếu trong nội thành Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, áp dụng mức 300-500 ngàn đồng. Cũng trường hợp bị xử theo điểm a khoản 2 điều 8 (chuyển làn không đúng nơi cho phép) với 300 – 500 nghìn đồng.

Không bật xi-nhan khi chuyển hướng

Lỗi này ít xuất hiện khi tài xế rẽ trái/phải, nhưng khi chuyển làn lại khá phổ biến. Cái giá cho sự sơ suất là 300 – 500 nghìn đồng (điểm c khoản 3 điều 8).

Vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ có lẽ là lỗi thường gặp nhất của cánh tài xế, nhất là vào dịp lễ, Tết chủ quan đường vắng, không có cảnh sát giao thông đứng chặn. Nếu vi phạm lỗi này, tại Điểm g khoản 3 điều 8 người vi phạm có thể bị phạt từ 600 – 800 ngàn đồng. Nếu trong nội thành Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh được áp dụng mức phạt 1-1,4 triệu đồng. 

Theo VietQ