Loạt thực phẩm xếp vào danh sách 'đen' gây phá hủy xương khủng khiếp

Trong một nghiên cứu mới đây cho rằng, có rất nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng ngược lại cũng có thực phẩm gây hại cho xương khớp cần tránh xa.

Sử dụng thực phẩm sao cho bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe đã khó, sử dụng đúng và đủ lại càng khó hơn. Có rất nhiểu loại thực phẩm để chúng ta lựa chọn nhưng không phải bất kì loại thực phẩm nào cũng tốt và nên dùng thường xuyên.

Thịt cá chứa nhiều chất đạm, protein gây còi xương nếu lạm dụng

Thịt cá theo một cách nào đó có thể nói là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Bởi thịt cá chứa nhiều đạm, protein và những dưỡng chất rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng thịt cá một cách lạm dụng, quá nhiều, hoặc quá mức quy định có thể sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe trong số đó có vấn đề về xương. Khi cung cấp quá nhiều đạm cũng làm tăng quá trình đào thải canxi, một trong những nguyên nhân gây còi xương, nhất là ở trẻ nhỏ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nên sử dụng thịt cá với khoảng 30% lượng thực phẩm cần cung cấp, 70% nên dành cho rau, trái cây và những thực phẩm mang tính kiềm khác.

loat-thuc-pham-xep-vao-danh-sach-den-gay-pha-huy-xuong-khung-khiep

Thực phẩm gây hại xương như sữa, nước ngọt có gas, ăn nhiều thịt 

Dầu hydro hóa có thể làm phá hủy lượng vitamin k trong cơ thể

Dầu thực vật khi đã hydro hóa có nguy cơ ảnh hưởng đến xương rất cao. Vì dầu thực vật hydro hóa có thể làm phá hủy lượng vitamin K có trong cơ thể, vitamin K là một trong những vitamin rất cần thiết để xương chắc khỏe và hoạt động dẻo dai. Vì vậy nếu sử dụng dầu hydro hóa nên xem kỹ để có thể sử dụng hiệu quả và ít gây ảnh hưởng đến xương nhất.

Các loại sữa và sản phẩm từ sữa chứa nhiều protein gây kích thích các mô liên kết

Trên thực tế, mặc dù sữa là sản phẩm rất tốt nhưng với những người mắc chứng viêm khớp hoặc từng mắc chứng viêm khớp thì nên hạn chế dùng hoặc tránh dùng nếu bị nặng.

Các chứng minh và nghiên cứu cho thấy, nếu bị viêm khớp và sử dụng sữa thì khả năng bị đau khớp nặng hơn và nghiêm trọng hơn là điều không thể tránh khỏi. Nguyên nhân là do trong các loại sữa và các sản phẩm từ sữa chứa hàm lượng chất protein khá cao có thể kích thích các mô liên kết tự do chạy xung quanh khớp gây đau khớp nặng hơn.

Thực phẩm chứa hàm lượng cao chất Carbonhydrate có thể làm giảm khả năng chịu đau

Hàm lượng chất Carbonhydrate cũng tương tự như đường được khuyến khích là người bị viêm khớp nên tránh xa do những tác động tiêu cực của nó đến xương khớp. Thực phẩm giàu Carbonhydrate giúp ức chế quá trình kháng viêm và giảm khả năng chịu đau do những cơn đau viêm khớp gây ra khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn hơn.

Thực phẩm đóng hộp hoặc làm sẵn

Trong các loại thực phẩm đóng hộp hoặc làm sẵn không tốt cho người viêm khớp rất giàu hàm lượng chất bảo quản và nó không hề tốt cho người viêm khớp một chút nào. Do vậy cũng nên tránh ăn các loại thực phẩm này một cách tối đa để bảo vệ sức khỏe nói chung và hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị bệnh viêm khớp của mình tránh các biến chứng nặng nề khác.

Thức ăn nấu chín kĩ hoặc hầm quá kỹ

Thực phẩm được nấu chín hoặc hầm quá kỹ có chứa hàm lượng rất cao các chất AGE (tên tiếng anh gọi là Advanced Glycation End). Các chất này rất dễ hình thành trong mọi loại thực phẩm chịu nhiệt quá lâu hoặc được tiệt trùng quá kỹ càng. Các loại chất này thực sự không hề tốt và thậm chí là rất có hại đối với xương khớp.

Cà phê có thể làm giảm hấp thu canxi

Nếu có thói quen uống quá 3-4 cốc cà phê mỗi ngày thì đã đến lúc phải giảm lượng uống hoặc tăng cường canxi trong chế độ ăn vì cà phê làm giảm hấp thu canxi và tăng mất canxi ở xương. 

Muối có thể làm mất canxi qua nước tiểu

Thực phẩm nhiều muối có thể làm mất canxi qua nước tiểu để giải phóng muối dư thừa. Vì một phần lượng canxi này bắt nguồn từ xương, về lâu dài nó có thể dẫn tới yếu xương hoặc loãng xương. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng giảm hấp thu muối từ 10 xuống 5gm/ngày sẽ có tác động tương tự lên sức khỏe xương giống như tăng cường hấp thu 1.000mg canxi/ngày.

Nước ngọt có ga chứa hàm lượng phốt pho làm giảm hàm lượng magiê 

Nước ngọt có ga khi được sử dụng trong những năm xương phát triển mạnh vào thời thơ ấu có thể gây tổn hại cho xương. Phốt-pho trong nước ngọt có ga có thể hạn chế khả năng sử dụng canxi, đồng thời tiêu thụ quá nhiều nước ngọt có ga cũng làm giảm hàm lượng magiê cần cho phát triển xương.

Theo VietQ