Lỗi túi khí Takata: Chính phủ Úc buộc triệu hồi 2,3 triệu ô tô

Đã có nhiều trường hợp tử vong trên thế giới vì tai nạn do lỗi túi khí Takata gây ra. Trước tình trạng đó, ngày 28/2, Chính phủ Úc đã ra thông báo bắt buộc triệu hồi

Một cuộc điều tra của Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Úc (ACCC) đã phát hiện ra rằng túi khí Takata không có chất hút ẩm hoặc có chất làm khô canxi sunfat không an toàn theo thiết kế. Sự can thiệp của chính phủ lần này là một trong những đợt triệu hồi sản phẩm lớn nhất ở Úc. Động thái được đưa ra sau khi chính phủ tham vấn các nhà sản xuất và các bên liên quan trong ngành.

Lỗi túi khí của Takata đã gây ảnh hưởng đến các phương tiện của Ford, GM Holden, Mercedes-Benz, Tesla, Jaguar, Land Rover, Volkswagen, Audi và Skoda.

“Việc triệu hồi bắt buộc đối với 2,3 triệu xe vẫn còn túi khí bị lỗi cần phải được thay thế”, Michael Sukkar, trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Úc, nói.

loi-tui-khi-takata-chinh-phu-uc-buoc-trieu-hoi-23-trieu-o-to

 Năm ngoái, một người đàn ông ở Úc đã thiệt mạng do lỗi túi khí Takata. Ảnh: AFP

Tổng cộng có bốn triệu xe ở Úc bị ảnh hưởng. Một số đã được các nhà sản xuất tự nguyện triệu hồi. Các nhà cung cấp sẽ phải thay thế dần hết tất cả các túi khí Takata bị lỗi trước cuối tháng 12.2020.

Theo ông Sukkar, trên toàn thế giới có ít nhất 23 người thiệt mạng và hơn 230 trường hợp thương tích nghiêm trọng được báo cáo có liên quan đến lỗi túi khí Takata. Tại Úc có một người đàn ông thiệt mạng hồi năm ngoái. Tổng cộng có ít nhất 100 triệu chiếc xe của các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng trên toàn cầu.

Trước đó, vào tháng 07/2014, một người Malaysia đang mang thai khi điều khiển Honda City 2003 có trang bị túi khí Takata ở vận tốc 30 km/h đã bị một xe khác đâm phải. Nguyên nhân tử vong được xác định là do mảnh kim loại từ túi khí nổ cứa vào cổ.

Tính đến đầu tháng 2/2018, đã có 22 người tử vong do lỗi túi khí Takata. Cụ thể, một tài xế lái chiếc Honda City phiên bản 2004 ở Malaysia đã thiệt mạng vào đúng ngày đầu năm mới. Hãng thông tấn AP cho biết Honda Malaysia đã xác nhận sự việc.

Cụm bơm túi khí bị lỗi là nguyên nhân và các xe đã lưu hành lâu ở vùng có độ ẩm cao dễ bị hiện tượng chất dẫn nổ bị biến chất, làm bung túi khí với lực nổ quá mạnh, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe.

Đây là trường hợp tử vong thứ 22 trên thế giới do lỗi túi khí Takata, và là vụ thứ 5 ở Malaysia tính đến nay; còn lại hầu hết là ở Mỹ.

Tập đoàn sản xuất túi khí Takata đã tuyên bố phá sản từ tháng 6/2017, và công ty đối thủ - Key Safety Systems cho biết đã chính thức ký thoả thuận mua lại Takata với giá 1,6 tỷ USD vào cuối tháng 11 năm ngoái. Thoả thuận bao gồm việc giữ lại hầu hết nhân viên của Takata, nhưng sẽ không gánh bất cứ khoản nợ nào của công ty này. Theo thoả thuận, bộ phận sản xuất cụm bơm túi khí bằng ammonium nitrate sẽ dừng hoạt động sau khi thương vụ chuyển nhượng hoàn tất.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô sử dụng sản phẩm của Takata vẫn đang đau đầu với những đợt triệu hồi xe.

Minh Trần (t/h)

Theo VietQ