Lòng mề gà đông đá tràn vào Việt Nam: Đặc sản siêu rẻ thơm mồm dân nhậu

Năm ngoái, Việt Nam nhập tới hơn 128 ngàn tấn thịt gà các loại. Không chỉ nhập đùi góc tư, lườn gà,... trên thị trường còn xuất hiện các loại phụ phẩm gà nhập khẩu như cổ, cánh, chân, phao câu, tim, mề với giá siêu rẻ.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), năm 2018, Việt Nam xuất khẩu thịt gà qua chế biến đạt gần 8 ngàn tấn, giá trị kim ngạch khoảng 13,2 triệu USD. Thế nhưng, ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng phải nhập khẩu tới 128 ngàn tấn thịt gà các loại, tăng 160% so với năm 2017.

Riêng 3 tháng đầu năm 2019, con số thịt gia cầm nhập khẩu về Việt Nam lên tới 33.236 tấn, giá trị kim ngạch 28,7 triệu USD (giá bình quân khoảng 0,88 USD/kg).

Đáng chú ý, trong lượng thịt gà các loại nhập khẩu về Việt Nam có một tỷ lệ không nhỏ cổ, cánh, chân gà..., là phụ phẩm của thịt gà được nhập về từ thị trường châu Âu.

Đối với nước ngoài, đó là thứ phẩm nhưng đối với phần đông người dân nước ta và Trung Quốc, đó lại là đặc sản. Xu hướng này mới xuất hiện trong vài năm gần đây, lãnh đao Cục Chăn nuôi chia sẻ.

long-me-ga-dong-da-tran-vao-viet-nam-dac-san-sieu-re-thom-mom-dan-nhau

Năm 2018 Việt Nam nhập khẩu khoảng 128 ngàn tấn thịt gà các loại

Trao đổi về vấn đề nhập khẩu các loại thịt gia cầm, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Đông Nam Bộ, thừa nhận hàng năm nước ta nhập rất nhiều các loại thịt gà như: đùi gà góc tư, lườn gà, cánh gà,...

Ngoài những loại thịt trên, theo ông Ngọc, trên thị trường còn xuất hiện tràn lan các loại phụ phẩm gà có giá siêu rẻ như cổ, chân gà, thậm chí còn có cả phao câu, tim, mề gà,... Ở các nước, đây là phụ phẩm, họ không ăn. Trong khi, người dân nước ta lại rất chuộng, thậm chí trở thành những món đặc sản. Do đó, những năm gần đây một số loại phụ phẩm vẫn được nhập về Việt Nam.

Chủ một cửa hàng chuyên bán gà ở TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, lượng phụ phẩm gà của cửa hàng anh bán ra tăng mấy chục phần trăm so năm ngoái. Ví như, chân gà là món ăn được người dân rất ưa chuộng. Thế nên, ngoài chân gà trong nước quán còn nhập thêm cả chân gà ngoại.

Vị chủ quán này tiết lộ, giá các loại phụ phẩm gà nhập khẩu rẻ hơn. Cụ thể, với chân gà giá thường dao động từ 30.000-40.000 đồng/kg nếu mua từ 10kg trở lên; cổ gà thì giá chỉ 8.000-9.000 đồng/kg; phao câu gà 15.000-20.000 đồng/kg.

Một doanh nghiệp nhập khẩu phụ phẩm gà cũng cho biết, mỗi tháng đơn vị này xuất bán ra thị trường khoảng 5-10 tấn.

long-me-ga-dong-da-tran-vao-viet-nam-dac-san-sieu-re-thom-mom-dan-nhau

Các loại phụ phẩm gà được nhập khẩu về Việt Nam tương đối nhiều

Ngoài những loại phụ phẩm gà, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện tràn lan các loại gà không đầu, không chân với giá chỉ khoảng 40.000-50.000 đồng/kg. Loại gà không đầu chế biến sẵn này có giá từ 110.000-130.000 đồng/kg, trọng lượng mỗi con thường dao động từ 1,2-1,5kg.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, loại gà không đầu này là gà đẻ thải loại, khi nhập về gà đã không có đầu, không có chân.

Cũng giống như các loại phụ phẩm, ở một số nước nuôi gà đẻ, trong quá trình khai thác trứng, người nuôi thường tiêm phòng nhiều vắc xin nên họ thường chỉ dùng làm thức ăn cho động vật chứ không bán cho người dùng.

Thực tế, những năm gần đây, cơ quan chức năng các tỉnh liên tục bắt giữa nhiều lô phụ phẩm, đặc biệt là chân gà nhập lậu về Việt Nam. Thậm chí, có vụ bắt giữ lô chân gà nhập lậu lên tới cả tấn.

Đầu tháng 4 vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29C-226.48 do ông Nguyễn Minh Tiến (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) phát hiện trên xe vận chuyển 300kg đùi gà và 500kg chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ liên quan.

Theo Vietnamnet