Lông mọc ở nốt ruồi không gây ung thư và có thể cắt bỏ được: Sự thật có phải vậy không?



Nhiều người tin rằng nốt ruồi mọc lông là điềm lành, mang lại nhiều may mắn và tài lộc về hậu vận. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng nốt ruồi đó sẽ gây ung thư. Đâu là sự thật?

Nốt ruồi hình thành trên da khi các tế bào trong da phát triển trong một cụm, thay vì được lan truyền khắp da. Những tế bào này, được gọi là melanocytes, nằm trong phần dưới cùng của biểu bì chịu trách nhiệm sản xuất melanin, các sắc tố quyết định màu da của một người.

Hầu như nốt ruồi thường có màu nâu hoặc màu đen và là lành tính. Nhưng một nốt ruồi mà có một hay 2 sợi lông mọc thì sao? Hầu như mọi người đều tin rằng những nốt ruồi đó sẽ gây ung thư nhưng đó chỉ là lời đồn.

Thực tế, sự có mặt của một sợi lông mọc ở nốt ruồi lại chỉ ra rằng đó là điều bình thường và hoàn toàn vô hại.

long-moc-o-not-ruoi-khong-gay-ung-thu-va-co-the-cat-bo-duoc-su-that-co-phai-vay-khong

Tại sao lại xuất hiện sợi lông ở nốt ruồi?

Đó có thể là cái nốt ruồi mọc ở vị trí nang lông. Do các tế bào da bình thường tạo nên nốt ruồi thường là khỏe mạnh nên sự phát triển của sợi lông cũng có thể tiếp tục như thường.

Chính nang sản xuất ra lông, chứ không phải là từ nốt ruồi. Sau đó, sợi lông mọc lên trên bề mặt của nốt ruồi giống như cách nó "vượt qua" bất kỳ tế bào da nào khác.

Một hoặc nhiều sợi lông mọc ở nốt ruồi là điều bình thường. Trong một số trường hợp, sợi lông mọc ở nốt ruồi có thể có màu tối hơn và mỏng hơn so với các sợi lông hoặc tóc mọc trên cơ thể. Đó là bởi vì sắc tố phụ trong các tế bào có thể làm màu lông tối hơn.

Các chuyên gia da liễu cho rằng nốt ruồi mọc lông bị ung thư là điều không phổ biến. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nốt ruồi đó không thể phát triển thành ung thư.

Trong trường hợp đó, các bác sĩ xem xét khả năng rằng các tế bào trên bề mặt của nốt ruồi mọc lông trở nên bất thường, điều này ức chế sự phát triển của lông.

Bạn có thể loại bỏ lông mọc ở nốt ruồi không?

Nhiều người tin rằng loại bỏ sợi lông mọc ở nốt ruồi thật sự có thể khiến nốt ruồi đó phát triển thành ung thư. Thật may mắn, điều này không đúng.

Bạn có thể loại bỏ sợi lông một cách an toàn nếu bạn muốn, đặc biệt nếu không thích sự có mặt của nó. Bạn có thể thực hiện giống như loại bỏ bất kỳ phần lông nào trên cơ thể. Bạn có thể nhổ hoặc cắt bỏ.

Nếu nốt ruồi đó nằm phẳng với bề mặt da, bạn có thể loại bỏ bằng dao cạo hoặc tẩy lông. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng dạo cạo với nốt ruồi mọc trồi lên trên bề mặt của da.

Còn lo lắng về việc "động chạm" đến nốt ruồi, bạn có thể thử cắt tỉa nó, càng sát với bề mặt da càng tốt. Nếu bạn bị kích ứng mỗi khi cạo hay tẩy lông, hãy hỏi ý kiến bác sĩ da liễu về việc loại bỏ sợi lông ở nốt ruồi.

Dấu hiệu của nốt ruồi gây ung thư

long-moc-o-not-ruoi-khong-gay-ung-thu-va-co-the-cat-bo-duoc-su-that-co-phai-vay-khong

Kết luận:

Nếu bạn thấy một nốt ruồi mọc lông, không có gì phải lo lắng. Sự có mặt của sợi lông mọc trên bề mặt của một nốt ruồi chỉ ra rằng có một nang lông khỏe mạnh bên dưới - và có khả năng, các tế bào da ở trên cũng khỏe mạnh.

Hầu hết, các nốt ruồi mọc lông không phát triển thành ung thư.

Nếu cảm thấy tự ti về cái nốt ruồi đó, bạn có thể loại bỏ sợi lông bằng cách tự làm ở nhà hoặc nhờ đến bác sĩ da liễu. Còn nếu lo lắng về khả năng nốt ruồi gây ung thư, hãy đến kiểm tra ở phòng khám chuyên khoa.

Theo Soha