Lột da mặt vì muốn trắng như Ngọc Trinh, người phụ nữ suýt mất mạng

Sau khi dùng một loại kem có khả năng lột da mặt, người phụ nữ bỗng thấy chóng mặt, buồn nôn, tim đập nhanh buộc phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Không hài lòng với khuôn mặt lấm tấm tàn nhang của mình, chị Nguyễn Thị Q. (trú tại Thanh Miện, Hải Dương) đã quyết định mua một lọ lột da mặt trên mạng để trị tàn nhang. Sau khi dùng, chị Q. thấy da mặt đỏ như bỏng, vài ngày sau, lớp da đó bóc ra và da mới trắng sáng, tàn nhang cũng mờ không thấy rõ như trước.

Không riêng chị Q., chị Trần Thị A. (trú tại Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) cũng tự hào về làn da trắng của mình sau khi bôi kem lột da làm trắng. Chỉ sau 60 phút bôi kem, chị có thể tự tay khẽ lột từng mảng da, để lộ làn da mới. Nhìn da mặt trắng ngần, chị A. quyết định đầu tư tiền để mua kem về lột toàn thân.

Lột da mặt vì muốn trắng như Ngọc Trinh, người phụ nữ suýt mất mạng

Sau một lúc thoa kem, có thể lột da thành từng mảng lớn. Ảnh: Trí thức trẻ

Tuy nhiên không may mắn như chị A. và chị Q., trường hợp của chị Vũ Thị H. (trú tại Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội) lại khiến chị và gia đình bị một trận hoảng hồn. Theo đó, chị H. mua kem lột da về tự lột. Nhưng khi thoa kem chị thấy chóng mặt, buồn nôn, tim đập nhanh. Chồng chị phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, các sĩ cho biết, chị bị ngộ độc do thành phần axit ở trong kem lột da.

Cùng gặp phải tình trạng tương tự như chị H., cô gái trẻ sống ở quận Bình Thạnh, TP HCM cũng vô cùng sợ hãi vì tác dụng của sản phẩm này. Cụ thể, chị quyết định mua bộ kem lột da và tắm trắng được bán online qua mạng với giá gần một triệu đồng về dùng.

Cô gái 27 tuổi làm theo đúng các bước như trong video hướng dẫn trên mạng: Bôi kem lột da trong vòng 2 tiếng đồng hồ rồi bóc ra, sau đó thoa kem dưỡng trắng lên. Thế nhưng kết quả không như quảng cáo, trái lại khắp vùng da mặt bong tróc, nổi mẩn đỏ và ngứa rát. Cuối cùng cô phải đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Liên quan đến vấn đề làm đẹp bằng phương pháp này, bác sĩ Trần Thế Viện - giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TP HCM cho biết, trung bình mỗi tuần Phòng khám Da liễu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM tiếp nhận điều trị cho gần 10 bệnh nhân gặp nạn do dùng nước lột làm trắng da. Triệu chứng thường gặp là nổi mẩn đỏ toàn thân, da tróc vảy kèm theo cảm giác mệt mỏi, lạnh run do da mất chức năng điều hòa thân nhiệt.

Bác sĩ Viện cho hay, đến thời điểm hiện tại, chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc lột da trên diện tích rộng hay toàn thân mang lại hiệu quả làm trắng an toàn. Ngược lại, việc dùng hóa chất trên diện rộng có thể dẫn đến viêm da, dị ứng hoặc kích ứng, làm bệnh nhân ngứa, đỏ da, cảm giác châm chích, bỏng rát. Các loại kem lột này thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết hoặc hội chứng nhiễm độc cấp tính đe dọa tính mạng.

Lột da mặt vì muốn trắng như Ngọc Trinh, người phụ nữ suýt mất mạng

Một trong vô vàn loại kem lột da được quảng cáo là làm trắng siêu tốc. Ảnh: VnExpress 

"Lột da toàn thân bằng hóa chất sẽ ảnh hưởng đến chức năng bảo vệ của da. Hàng rào bảo vệ của da bị tổn thương, làm tăng nguy cơ ung thư da, đặc biệt là ở xứ nhiệt đới như Việt Nam”, bác sĩ phân tích.

Bác sĩ Viện cũng khuyên phái đẹp có nhu cầu cải thiện sắc tố da không nên tin theo những lời quảng cáo sản phẩm bán trên mạng. Nếu có nhu cầu làm đẹp, bạn nên đến các bệnh viện có chuyên khoa về da liễu để được bác sĩ tư vấn. Để bảo vệ và giữ cho màu da không bị đen sạm, nên hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời, có chế độ ăn uống hợp lý, giảm stress, không dùng bia rượu, thuốc lá…

Đồng quan điểm với bác sĩ Viện, bác sĩ Lê Anh Tuấn - Tiến sĩ da liễu, Đại học Jutendo, Tokyo, Nhật Bản cho biết, khi lột lớp da ở trên bong ra thì lớp bảo vệ tia cực tím từ ngoài vào mất đi. Lúc này, các tế bào sắc tố ở dưới sẽ phải tích cực sinh ra các hạt sắc tố để chống lại tia cực tím hơn.

Bác sĩ Tuấn cho biết, phương pháp lột da mặt chỉ dành cho những người bị nhăn, da bị đốm sắc tố do ánh nắng mặt trời, da có trứng cá, sẹo rỗ do trứng cá. Những người da bình thường nếu lột da có thể gây tổn thương cho da. Khi lột da phải được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên gia về da liễu chứ không phải tự mua về lột.

Theo VietQ