Lotte bị nghi dùng công ty vỏ bọc ở Việt Nam để lập "quỹ đen"

Các đơn vị thành viên thuộc Lotte thường xuyên sử dụng những công ty thành lập tại các thiên đường trốn thuế ở nước ngoài cho mục đích M&A

Lotte bị nghi dùng công ty vỏ bọc ở Việt Nam để lập

Tập đoàn gia đình Lotte Group (Hàn Quốc) đang bị nghi ngờ dùng một công ty "vỏ bọc" tại Việt Nam để rót tiền vào một quỹ đen.

Tờ Korea Herald cho biết, các cáo buộc này diễn ra giữa bối cảnh các công tố viên của Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra nhắm vào liên tập đoàn Hàn-Nhật này, do nghi ngờ có hành vi tham nhũng, thực hiện các hợp đồng bất hợp pháp trong nội bộ và biển thủ tài sản.

Theo báo địa phương dẫn nguồn từ các công tố viên, công ty "vỏ bọc" mang tên Coralis SA có trụ sở tại Luxemburg đã từng được Kim Seon-yong dùng để trốn thuế trước đây. Ông Kim Seon-yong là người con thứ ba của cựu Chủ tịch tập đoàn Daewoo Kim Woo-jung.

Năm 2009, Lotte Asset Development đã mua lại Coralis SA từ Kim Seon-yong với giá 60,24 triệu USD nhằm mua đất và giấy phép phát triển dự án Lotte Center Hanoi. Đây là khu mua sắm và giải trí được xây dựng bởi Lotte E&C.

Tập đoàn Lotte đã đầu tư khoảng 400 triệu USD vào dự án 65 tầng này, hoàn thành vào tháng 9/2014.

Tuy nhiên, Coralis SA đã ghi nhận mức lỗ ròng 47,8 triệu USD vào năm ngoái, đưa ra nghi vấn liệu các ông chủ của tập đoàn Lotte có đang tìm cách giấu tiền bằng cách phóng đại tổn thất của công ty "vỏ bọc" này.

Một số nhà bình luận khác đã chỉ ra rằng Lotte E&C có thể khai khống chi phí xây dựng để Lotte Shopping và Hotel Lotte giấu tài sản.

Một phát ngôn viên của Lotte Group cho biết: "Việc mua lại các công ty đã có giấy phép kinh doanh tại địa phương là một thực tế phổ biến khi theo đuổi các dự án ở nước ngoài". Vị này cũng lưu ý rằng Coralis SA đang giữ các giấy phép cần thiết để phát triển dự án Lotte Center Hanoi.

Coralis SA cũng không phải là công ty "vỏ bọc" duy nhất bị nghi ngờ đã được Lotte Group sử dụng trốn thuế hoặc nhằm để gây quỹ đen.

Trong năm 2010, các chi nhánh của Lotte, bao gồm Lotte Shopping, đã đầu tư kinh phí để thành lập công ty có tên LHSC đặt tại quần đảo Cayman - một thiên đường trốn thuế, trong khi Lotte theo đuổi thương vụ mua lại công ty mua sắm Trung Quốc Lucky Pie. Các công tố viên đang nghi ngờ rằng liệu LHSC có chi quá nhiều tiền để mua lại cổ phiếu Lucky Pie nhằm mục đích giấu tiền. LHSC đã trả hơn 130 triệu USD để nắm 63,2% cổ phần Lucky Pie.

Các đơn vị thành viên thuộc Lotte thường xuyên sử dụng các công ty thành lập tại các thiên đường trốn thuế ở nước ngoài như quần đảo Cayman khi theo đuổi các thương vụ M&A. Theo truyền thông, Ủy ban Thương mại của Hàn Quốc và các công tố viên đã xác định được 5 hay 6 công ty "vỏ bọc" tham gia vào các giao dịch của Lotte.

Một số công ty "vỏ bọc" ở nước ngoài cũng đã cung cấp nhiều khoản đầu tư tại các chi nhánh của Lotte, theo tiết lộ từ một nhân viên kiểm toán của Chính phủ Hàn Quốc hồi năm ngoái.

Theo Ndh