Lotte Mart Việt Nam bác thông tin lỗ 2.300 tỉ đồng trong 11 năm

Lotte Mart lỗ 800 tỉ đồng trong 11 năm nay do đang trong giai đoạn đầu tư dài hạn và dự kiến đến 2020 sẽ bắt đầu có lãi.

Công ty CP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam (Lotte Mart Việt Nam) vừa chính thức có công văn gửi Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan báo chí "nói lại cho rõ" các thông tin đang lan truyền trên một số trang thông tin điện tử cho rằng Lotte Mart thua lỗ nặng trong suốt 11 năm hoạt động tại Việt Nam. 

Ông JEONG SEONG WON, Giám đốc Tài chính Lotte Mart Việt Nam, cho biết tập đoàn Lotte Mart Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam từ cuối năm 2006, hoạt động trong lĩnh vực phân phối bán lẻ và cam kết đầu tư dài hạn, chấp nhận lỗ trong ngắn hạn. 

Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất tại Châu Á trong ngành công nghiệp bán lẻ. Trước những thuận lợi về khách quan, Lotte Mart  quyết định đầu tư phát triển các dự án trung tâm thương mại tại các tỉnh thành trên cả nước, đồng thời cải tạo lại hệ thống các trung tâm đang hoạt động, đầu tư cơ sở vật chất, chính sách bán hàng, dịch vụ ngày càng được thay đổi, nâng cao trình độ đội ngũ lãnh đạo, nhân viên có năng lực, để đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới. 

Lotte Mart Việt Nam bác thông tin lỗ 2.300 tỉ đồng trong 11 năm - Ảnh 1.

Sau 11 năm, Lotte Mart đã mở 13 trung tâm thương mại và đại siêu thị ở Việt Nam

"Tuy nhiên, do đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu nên hoạt động kinh doanh của chúng tôi chưa được như kỳ vọng dẫn đến thua lỗ ở thời điểm đầu. Đây là câu chuyện hoàn toàn bình thường đối với bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trên thị trường: chấp nhận lỗ trong ngắn hạn nhằm đạt được mục tiêu hoạt động hiệu quả trong dài hạn. Chúng tôi hoàn toàn tự tin, sau giai đoạn đầu tư ban đầu này, thời gian tới doanh nghiệp chúng tôi sẽ bắt đầu hòa vốn và có lợi nhuận tại Việt Nam" - ông JEONG SEONG WON nên rõ.

Cũng theo công văn, Lotte Mart khẳng định báo cáo tài chính đã được kiểm toán tính đến cuối năm 2017 bởi công ty kiểm toán độc lập PwC Việt Nam, đến thời điểm hiện tại Lotte Mart lỗ lũy kế gần 800 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu của công ty hiện là 1.600 tỉ đồng (theo chuẩn mực Kế toán Việt Nam).

Con số lỗ lũy kế là do từ 2009 -2016 Lotte Mart khai trương liên tiếp 12 trung tâm thương mại và đại siêu, năm 2017 triển khai ứng dụng mua sắm trên di động Speed L. "Mỗi trung tâm mới khi đi vào hoạt động cần trung bình từ 5-8 năm kể từ ngày khai trương để đạt được điểm hòa vốn" - Lotte Mart giải thích.

Lotte Mart cho biết thêm từ năm 2008 cho đến nay đã chi hơn 8.913 tỉ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, vị trí mặt bằng chiến lược, trang thiết bị hiện đại cho 13 trung tâm thương mại và đại siêu thị cùng hàng loạt các chi phí kinh doanh,  quản lý doanh nghiệp… Với tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, doanh nghiệp phải chi nhiều cho các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo, ưu đãi, dịch vụ…nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng. Do đó, một số dự án chưa có lợi nhuận theo kế hoạch. Ngoài ra, xét về tổng thể thì số trung tâm hoạt động hiệu quả vẫn chưa thể bù đắp được các trung tâm còn lại và chi phí đã đầu tư

"Dự kiến đến năm 2020, chúng tôi sẽ bắt đầu có lợi nhuận từ hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam" - giám đốc tài chính Lotte Mart Việt Nam cho hay.

Lotte Mart Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc đang sở hữu 13 Trung tâm thương mại đang hoạt động tại các tỉnh, thành trên cả nước. Mới đây, một số thông tin cho rằng sau 11 năm hoạt động tại Việt Nam nhà bán lẻ này thua lỗ 117 tỉ won, tương đương 2.300 tỉ đồng và nợ phải trả cao gấp 45 lần vốn chủ sở hữu.

  Thanh Nhân

Theo NLD