Lũ chạm nóc nhà, người Nghệ An lên mạng xã hội cầu cứu

Mưa lớn kết hợp thủy điện xả lũ khiến nhiều khu vực ở các huyện Thanh Chương, Con Cuông, Đô Lương, Hưng Nguyên (Nghệ An) bị ngập cục bộ.

"Khu vực xã Thanh Đức, nước vào nhà hơn 1 m rồi, cần cứu hộ khẩn cấp. Mong được giúp đỡ".

3h sáng, Đức Bình đăng lời cầu cứu lên trang cá nhân. Hiện tại Bình đang học ở Hà Nội trong khi bố mẹ và bà nội anh sống ở xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

"Đang đêm mình nhận được thông báo của người nhà mà thấy lo quá. Chỉ còn biết đăng thông tin lên mạng để nhờ giúp đỡ", Đức cho biết.

lu-cham-noc-nha-nguoi-nghe-an-len-mang-xa-hoi-cau-cuu

Nhiều xã ở huyện Thanh Chương ngập sâu.

Tối 29/10, 4 nhà máy thủy điện ở Nghệ An xả lũ. Mưa lớn kết hợp xả lũ khiến nhiều khu vực ở các huyện Thanh Chương, Con Cuông, Đô Lương, Hưng Nguyên bị ngập cục bộ.

Riêng tại huyện Thanh Chương, mưa lớn kéo dài nhiều giờ đã khiến 870 nhà dân bị ngập. Nhiều nơi nước dâng cao đến tận nóc nhà.

Nhiều xã trong huyện đang bị mất điện, cô lập hoàn toàn. Hệ thống đường sá nhiều nơi bị sạt lở, người dân phải dùng thuyền để di chuyển.

Giống Đức Bình, nhiều người dân cũng phải đăng thông tin lên mạng xã hội để xin lực lượng cứu hộ ngay trong đêm.

Phan Quỳnh (đang làm việc ở Hà Nội) lo lắng khi nghe người nhà báo tin nhiều đập lớn ở Nghệ An bắt đầu đồng loạt xả lũ từ đêm 29/10.

Khoảng 21h, Quỳnh liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình. Hiện tại chỉ có một mình mẹ Quỳnh ở xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương. Nhà lại gần sông Lam nên khi nước dâng lên sẽ rất nguy hiểm.

"3h sáng, mình vẫn không thể ngủ. Ở quê đã bị cắt điện từ đêm qua, nước dâng nhanh, ngập nhiều nhà. Mình gọi về nhưng mẹ không bắt máy, lòng mình như lửa đốt vì không biết tình hình thế nào".

lu-cham-noc-nha-nguoi-nghe-an-len-mang-xa-hoi-cau-cuu

lu-cham-noc-nha-nguoi-nghe-an-len-mang-xa-hoi-cau-cuu

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân trong đêm.

Sáng 30/10, toàn xã Thanh Mỹ đã ngập trong nước lũ, mưa lớn. Nhiều hộ, nước lũ lên đến mái nhà, giao thông bị chia cắt.

"Sáng nay mình vẫn chưa liên hệ được cho mẹ. Nhưng theo thông tin từ người thân, mẹ mình đã được đưa sang nhà cậu trú nhờ, đang dọn đồ đạc sang đó", Quỳnh nói.

Chị Lê Thị Mai, ngụ ở xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, cho biết từ chiều qua nhiều khu vực trong xã đã bị ngập sâu.

"Nhiều gia đình được lực lượng chức năng đưa đi sơ tán trong đêm bằng cano. Lũ lên nhanh nên nhiều hộ cũng không kịp vận chuyển đồ đạc, gia súc đến nơi an toàn".

Ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, cho Zing biết đến sáng 30/10, lực lượng chức năng địa phương đã sơ tán, đưa nhiều hộ dân đến nơi an toàn nên chưa ghi nhận có người thương vong.

Theo Zing