Lực lượng chức năng truy tìm lớp học khởi nghiệp bằng "thần dược" giữa Hà Nội

Lực lượng chức năng quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang xác minh, truy tìm nhóm người hoạt động quảng cáo, tư vấn bán 'thần dược' Xương Khớp Ông Bồng.

Ngày 3/10, thông tin từ Phòng Y tế quận Thanh Xuân cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin một nhóm người trẻ hoạt động tư vấn, bán loại thực phẩm chức năng "Xương khớp Ông Bồng" có nhiều biểu hiện sai phạm mà báo chí đã phản ánh.

"Chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh xem có đúng không? Trước đây chúng tôi truy tìm một lần rồi nhưng không ra. Chúng tôi đang phối hợp với phường Nhân Chính xác minh, truy tìm địa điểm nhóm người này hoạt động để làm rõ các vi phạm", lãnh đạo Phòng Y tế quận Thanh Xuân nói.

Trước đó, theo ghi nhận của Báo Gia đình & Xã hội, trên mạng Facebook xuất hiện các quảng cáo rao bán loại thực phẩm chứng năng mang tên "Xương khớp Ông Bồng" với các biểu hiện quảng cáo sai sự thật, biến thực phẩm chứng năng thành loại thuốc "thần dược", cắt ghép các clip... để lừa đảo người bệnh.

luc-luong-chuc-nang-truy-tim-lop-hoc-khoi-nghiep-bang-than-duoc-giua-ha-noi

Các “bác sĩ online” của Cộng đồng khởi nghiệp FAA đang tư vấn khám bệnh và bán liệu trình chữa trị mang tên "Xương khớp Ông Bồng". Ảnh: Nhật Tân

Cụ thể, trong các thông tin quảng cáo trên mạng "Xương khớp Ông Bồng" lúc thì giới thiệu là nhà thuốc Đông y, lúc lại giới thiệu là Trung tâm chữa trị xương khớp Ông Bồng, lúc là phòng khám Đông y... Hơn nữa, nhiều quảng cáo có dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa, lấy clip từ các kênh truyền hình khác rồi tự đóng logo, ghép cảnh.

Qua tìm hiểu, nhóm người bán loại thuốc Xương khớp Ông Bồng mang tên Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise, hoạt động tại địa chỉ tầng 23 tòa nhà Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Nhóm người này do Nguyễn Thanh Phong (SN 1983, quê Phú Thọ) lập ra từ hơn 2 năm nay, hoạt động chính tại Hà Nội và có 1 chi nhánh rất mạnh ở Thanh Hóa, doanh thu trung bình trên 3 tỉ đồng/tháng. Nơi phóng viên đến thử việc để bóc trần sự thật về lớp học khởi nghiệp bằng "thần dược" là 1 trong 6 sàn của FAA.

luc-luong-chuc-nang-truy-tim-lop-hoc-khoi-nghiep-bang-than-duoc-giua-ha-noi

Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise hoạt động tại địa chỉ tầng 23 tòa nhà Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: FBNV

Cụ thể, nhóm này chuyên tuyển dụng những sinh viên mới ra trường, sinh viên đi làm thêm để dạy dỗ cách "lừa dối" nhằm bán loại thuốc mang tên "Xương khớp Ông Bồng".

Sau khi tuyển dụng, nhóm người này sẽ giao cho các bạn trẻ việc ngồi gọi điện thoại tư vấn khách hàng để bán thuốc. Đáng nói hơn là việc mặc dù nhóm này không có chuyên môn nhưng lại mặc quần áo blue trắng đóng giả là bác sĩ để quay quảng cáo về loại thực phẩm này hòng "lừa bịp" người bệnh.

Mai Loan (SN 1995, trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng) cho biết, FAA đang bán ra 3 liệu trình "Xương khớp ông Bồng" với giá lần lượt là 1,8 triệu đồng cho liệu trình gồm mỗi thứ 1 loại; liệu trình 2 thêm một Bồng Cốt Đan giá 2,5 triệu đồng và liệu trình 3 thêm một Bồng Cốt Đan nữa, giá 3,5 triệu đồng.

luc-luong-chuc-nang-truy-tim-lop-hoc-khoi-nghiep-bang-than-duoc-giua-ha-noi

Bồng Cốt Đan là chủ vị trong bộ sản phẩm chiến lược của FAA.

Tuy nhiên, cô này cũng lưu ý, giá thì như vậy nhưng tùy vào độ sợ và sự cần kíp của khách hàng mà mặc sức "hét". Bán cao hơn thì mình được hưởng nhiều hơn.

Theo Loan, sau khi gọi điện cho bệnh nhân, bất biết tình hình bệnh tật ra sao, triệu chứng thế nào, cứ liên quan đến xương khớp là "chỉ định" dùng liệu trình "Xương khớp ông Bồng".

"Mình chỉ cần đánh vào tâm lí của khách hàng. Đánh vào nỗi sợ của người ta như là không điều trị thì sẽ bị biến chứng. Mình không cần phải dùng đến chuyên môn nhiều lắm đâu. Mặc dù mình không xưng là bác sĩ nhưng bệnh nhân họ nghĩ mình là bác sĩ rồi và chào mình là bác sĩ rồi", Loan chỉ dạy.

luc-luong-chuc-nang-truy-tim-lop-hoc-khoi-nghiep-bang-than-duoc-giua-ha-noi

"Dược sỹ online" được yêu cầu học thuộc bộ tài liệu mà cộng đồng FAA cung cấp.

Tóm lại, bằng mọi cách, nhiệm vụ của nhóm khởi nghiệp bằng "thần dược" là phải đánh vào tâm lý sợ bệnh tật của khách để chốt được càng nhiều đơn hàng càng tốt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Bồng Cốt Đan (chủ vị trong "liệu trình chữa bệnh" "Xương khớp ông Bồng") là thực phẩm chức năng được sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Hoàng Việt (Hà Đông, Hà Nội) với giá rất rẻ.

Bản thân người chế ra sản phẩm là ông Phạm Việt Hoàng cũng thừa nhận với phóng viên sản phẩm không có gì nổi trội có giá khởi điểm là 125.000 đồng/lọ. Nhập càng nhiều giá càng giảm.

Bột ngâm chân và rượu bóp "bí truyền" vốn chỉ là mùn gỗ được mua trôi nổi ngoài thị trường rồi mang về tự đóng gói. Vậy nhưng qua sự hù dọa các các "bác sĩ online", chúng đều được hô biến thành "thần dược" và bán cho người bệnh với giá gấp hàng chục lần.

Theo GiaDinh