Luộc lòng heo bằng chất tẩy rửa công nghiệp của Trung Quốc

Ngày 26/5, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP.Đà Nẵng đã công bố kết quả phân tích mẫu bột trắng Trung Quốc thu giữ tại lò chế biến lòng heo thối của ông Nguyễn Quốc Huy (32 tuổi, quê xã Phú Xuân, H.Phú Vang, Thừa Thiên Huế) tại tổ 1, thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng.

Trước đó, như Tieudung24g.net đã đư tin, Ngày 13/5, PC49 cùng Chi cục Chăn nuôi Thú y TP. Đà Nẵng bắt quả tang cơ sở này đang chế biến 350kg lòng heo tươi không có giấy phép kinh doanh, mất vệ sinh. 

Luộc lòng heo bằng chất tẩy rửa công nghiệp của Trung Quốc
Dùng chất tẩy rửa của Trung Quốc luộc lòng heo để tăng trọng lượng

Chủ cơ sở khai nhận toàn bộ lòng heo này đều mua từ một lò mổ trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) với giá khoảng 3.000 đồng/kg. Sau khi mua về, ông Huy chế biến mỗi ngày chừng 350kg. Làm ra sản phẩm đạt khoảng 6.000kg thì vận chuyển ra miền Bắc để tiêu thụ với giá 7.000-10.000 đồng/kg.

Đặc biệt, cơ quan công an đã phát hiện một bao bột hóa chất màu trắng có chữ Trung Quốc, trọng lượng 40kg, đã sử dụng gần hết. Ông Huy khai dùng bột trắng này tẩm vào lòng tươi khi nấu chin sẽ làm tăng trọng lượng lòng để kiếm lời.

Luộc lòng heo bằng chất tẩy rửa công nghiệp của Trung Quốc
Hóa chất mà C49 thu giữ này là chất tẩy rửa công nghiệp của Trung Quốc có tác dụng tẩy trắng và ngâm để giữ nước, rất độc hại cho sức khỏe con người

PC49 đã tịch thu số hóa chất này và gửi mẫu bột cho Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 phân tích làm rõ thành phần.

Kết quả, chất bột này là phụ gia chỉ được dùng trong tẩy rửa công nghiệp, có tác dụng tẩy trắng và ngâm để giữ nước; độc hại cho sức khỏe con người. Khi luộc lòng và bỏ bột này vào, sau đó ngâm nước thì trọng lượng tăng thêm 40%.

PC49 cho biết thêm, kết quả xét nghiệm mẫu nước thải mà cơ sở xả ra sông Yên có các chỉ số vượt nhiều lần mức cho phép. Cụ thể: COD vượt 4,5 lần, chất rắn lơ lửng vượt 2,1 lần, Coliform vượt 9.200 lần.

Hiện PC49 đang đề xuất mức phạt từ 30 - 50 triệu đồng đối với cơ sở này về hành vi xả thải này.

 Theo Hà Nam (Tieudung24g)