Lương y khuyến cáo: Không nên uống nước mía thường xuyên trong ngày nắng nóng

Theo lương y, trong những ngày nắng nóng nhiều người thường uống nước mía thay nước lọc để giải khát. Tuy nhiên điều này không hề tốt cho sức khỏe.

Ghi nhận tại Việt Nam, đồ uống đường phố khá phổ biến và rất được ưa chuộng bởi sự đa dạng, phong phú. Đặc biệt, những ngày nắng nóng, đồ uống vỉa hè “lên ngôi” bởi sự tiện lợi và giá cả phải chăng. Những cốc trà quất, nước sinh tố dứa, ổi, dưa hấu được ép nhanh hay nước mía được người bán hàng tùy tiện cho vào túi nilon, cốc nhựa dùng một lần. Điều này là mối nguy lớn cho sức khỏe người sử dụng.

luong-y-khuyen-cao-khong-nen-uong-nuoc-mia-thuong-xuyen-trong-ngay-nang-nong

 Không nên uống nhiều nước mía vào những ngày nắng nóng. Ảnh minh họa

Liên quan tới nước mía bán vỉa hè, lương y Bùi Đắc Sáng- Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho biết, trong Đông y, mía có tính mát, giúp cơ thể thanh nhiệt, thải độc, nâng cao miễn dịch. Nước mía có đường tự nhiên, giúp cơ thể có năng lượng, giảm mệt mỏi, đặc biệt là trong những ngày nhiệt độ cao. Nước mía cũng giàu can xi, đồng, magie, mangan, kali và kẽm. Một ly nước mía cung cấp sắt và nhiều vitamin A, C, B1, B2, B3, B5, B6, cũng như các chất chống oxy hóa, protein và chất xơ hòa tan khác.

Tuy nhiên, nước mía rất ngọt. Đối với người có thể trạng bình thường, uống nhiều dễ dẫn đến tăng cân. Người có đường ruột yếu, hay đầy bụng và tiêu chảy cũng không nên sử dụng thường xuyên. Người có bệnh nền như tiểu đường, mỡ máu, gout cần hạn chế.

Để giảm cảm giác nghén, nhiều bà bầu thường chọn mía để giải nhiệt. Tuy nhiên, nạp quá nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, tác động tiêu cực lên sức khỏe của mẹ và bé. Nếu đang sử dụng các loại thuốc như thuốc bổ sung, chống đông máu, không nên uống nước mía. Mặt khác, uống nước mía vỉa hè có nguy cơ nhiễm khuẩn, từ khâu vệ sinh cây mía, máy ép, cốc đựng nước, ảnh hưởng hệ tiêu hóa, thậm chí gây ngộ độc.

Do đó, không nên uống nước mía liên tục thay nước, nên luân phiên thay đổi bằng các nước hoa quả khác nhau như cam, ổi, chanh leo, dưa hấu. Có thể thêm một chút muối vào đồ uống sẽ giúp tăng hương vị và bổ sung chất điện giải bị mất qua đổ mồ hôi.

Để đảm bảo sức khỏe, đơn giản nhất chỉ cần uống nước đun sôi để nguội, nếu uống nước đóng chai thì phải chọn các hãng có uy tín trên thị trường. Nhiều người không thích uống nước lọc vì chúng không có hương vị, có thể thêm vài lát chanh, dâu tây, dưa chuột, lá bạc hà vào bình nước.

Để lựa chọn đồ ăn thức uống đường phố an toàn, theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, người tiêu dùng nên mua và sử dụng đồ ăn thức uống tại các địa điểm bày bán sạch sẽ, cách xa nơi có rác thải, bùn lầy, cống rãnh; có bàn, giá tủ được đặt cách mặt đất ít nhất 60cm để giảm bớt nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây hại, tránh bụi bẩn từ mặt đất bám vào thực phẩm. Nên chọn những nơi bán mà người chế biến, phục vụ mặc trang phục (quần áo, tạp dề...) sạch sẽ, không nhàu nát, đeo khẩu trang, bao tay khi chế biến, phục vụ.

Cùng với việc siết chặt công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm đường phố, mỗi người cần phải trở thành một người tiêu dùng thông thái để chọn lựa các cơ sở chế biến đảm bảo vệ sinh, từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. 

Theo VietQ