Lưu ý khi lái ô tô rẽ trái trong thành phố, tránh phạt và gây tai nạn

Mật độ lưu thông lớn ở các thành phố thường khiến việc lái ô tô gặp nhiều khó khăn nhất là khi rẽ trái. Trong trường hợp này nếu không chú ý sẽ rất dễ bị phạt.

Lái xe ô tô trong thành phố là thử thách khó nhằn đối với cánh tài xế mới khi phải đối diện với tình trạng giao thông đông đúc và luôn tắc nghẽn trong khung giờ cao điểm. Cùng với đó, quy hoạch đô thị với rất nhiều quy định về lưu thông đường 2 chiều và 1 chiều trong phố khiến người lái xe ô tô khá căng thẳng vì sợ vi phạm giao thông.

Chính vì thế, lái xe ô tô trong thành phố đông đúc, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm là nỗi 'ám ảnh' của những tài xế còn non kinh nghiệm. Thực tế, không chỉ các tài mới mà những tài xế già lâu năm cũng gặp áp lực khi phải điều khiển phương tiện trong đường nội đô, nhất là trong trường hợp rẽ trái ra sao cho đúng và an toàn?

Cần nắm rõ vị trí cần rẽ trái

Khi lái ô tô trong thành phố nếu muốn rẽ trái tài xế cần xác định được khi nào được rẽ trái sau đó nắm rõ vị trí cần rẽ, quan sát thật kỹ trước khi đến vị trí (từ phía trước, hướng rẽ và phía sau xe). Để theo dõi thuận tiện cần điều chỉnh gương chiếu hậu để quan sát các phương tiện cùng chiều hay ngược chiều. Sau khi đã cảm thấy đủ an toàn mới bắt đầu rẽ.

luu-y-khi-lai-o-to-re-trai-trong-thanh-pho-tranh-phat-va-gay-tai-nan

 Lái ô tô trong thành phố, nhất là khi rẽ trái cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa

Bật đèn tín hiệu xin đường

Việc bật đèn xin đường rẽ là nguyên tắc bắt buộc phải thực hiện đối với người điều khiển xe. Sau khi quan sát kỹ lưỡng và cảm thấy có thể rẽ, người lái sẽ bật tín hiệu xin đường hoặc ra dấu hiệu bằng tay để xin đường. Tốt nhất nên bật tín hiệu đèn trước khi rẽ trước 5 đến 10 giây để đảm bảo rằng các phương tiện khác có thể nhận biết và nhường đường. Trong suốt quá trình này, người lái cần tập trung quan sát và theo dõi để hạn chế tối đa các tình huống bất ngờ xảy ra hoặc chướng ngại vật.

Muốn rẽ trái hãy bật đèn tín hiệu

Trong khi rẽ người lái nên đảm bảo chân phanh luôn được giữ, duy trì tốc độ lái chậm để tránh tình trạng xe phi lên quá nhanh khiến người điều khiển xe mất khả năng kiểm soát và làm chủ xe. Người lái cần phải thực hiện thao tác lái rõ ràng, dứt khoát, nếu không sẽ gây sự khó khăn cho các phương tiện khác. Bên cạnh đó, tay lái cũng cần điều khiển linh hoạt để xe rẽ an toàn và chính xác nhất.

Giữ phanh xe và duy trì tốc độ

Sau khi đã rẽ trái, người lái cần tiếp tục điều khiển xe nhập với làn đường mới hay đỗ xe cố định an toàn. Trong trường hợp cần đỗ xe, người lái cần tiếp tục quan sát và tìm vị trí đỗ xe an toàn, đúng quy định. Kinh nghiệm và kỹ thuật lái là yếu tố giúp bạn có thể rẽ trái an toàn và hiệu quả. Bởi nếu tay lái yếu, kinh nghiệm quay xe không có rất dễ không thể rẽ trái. Hoặc nếu rẽ trái sẽ phải mất một thời gian khá dài để có thể thực hiện được động tác. Chính vì vậy dễ dẫn đến trường hợp tắc đường. Người lái nên đặc biệt lưu ý. 

Rẽ trái ở ngã ba – ngã tư cần bĩnh tĩnh

Khi điều khiển xe đến ngã ba hay ngã tư tài xế cần phải thực hiện rẽ từ từ, đánh lái xe để rẽ thật chuẩn và đúng thời điểm. Ngoài ra cần chú ý kính hậu phía bên trái trùng với vạch đường cần rẽ sau đó đánh lái để rẽ. Khi đầu xe thẳng với làn đường, người lái dùng thao tác nhanh, dứt khoát để đánh thẳng lái lại cho xe đi thẳng.

Không nên rẽ quá sớm

Tuyệt đối không được đánh lái để rẽ sớm, đặc biệt đối với làn đường có hai chiều. Vì như vậy xe sẽ dễ lao vào làn đường của xe chạy ngược chiều. Một khi tình huống này xảy ra sẽ rất dễ gây tai nạn, hoặc trường hợp khác là bị kẹt xe do người điều khiển cần phải lùi xe lại và lái xe đến nơi cần rẽ.

Tránh phanh khi rẽ

Ma sát giữa lốp xe với mặt đường giảm nhất là khi đi trời mưa. Vì vậy, nếu phanh gấp sẽ có khả năng bị lật, đặc biệt là khi vào cua, rẽ trái. Bên cạnh đó, mỗi tốc độ của xe đều gắn với khoảng cách phanh nhất định. Khoảng cách này thay đổi khi đi trong mưa khiến những người lái xe thiếu hoặc ít kinh nghiệm sẽ không xử lý kịp và dễ gây ra tai nạn.

Theo VietQ