lưu ý những căn bệnh cực nguy hiểm nhưng không có triệu chứng rõ ràng

Theo các chuyên gia cảnh báo, những căn bệnh này luôn cực kỳ nguy hiểm nhưng điều đáng nói là chúng không để lại triệu chứng gì rõ ràng cho người chẳng may mắc bệnh, và đến lúcphát hiện thì có khi mọi sự đã quá muộn màng...

lưu ý những căn bệnh cực nguy hiểm nhưng không có triệu chứng rõ ràng

Có những bệnh rất nguy hiểm nhưng ở giai đoạn sớm lại không có dấu hiệu hoặc biểu hiện gì đặc biệt nên chúng ta rất khó nhận biết, tới khi xuất hiện các triệu chứng cụ thể thì bệnh đã trở nên khó điều trị hơn, thậm chí là đã quá muộn. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, đừng chủ quan với sức khỏe của mình, bạn nhé!

Ung thư phổi

Ở giai đoạn đầu, căn bệnh cực kỳ nguy hiểm này bệnh này hầu như không có dấu hiệu gì. Nhưng khi đã phát bệnh và được phát hiện, bệnh nhân ít có cơ hội qua khỏi. Nguy hiểm hơn, hơn một nửa số bệnh nhân mắc bệnh này chưa bao giờ hút thuốc, do đó họ không bao giờ ngờ mình mắc bệnh phổi. 

lưu ý những căn bệnh cực nguy hiểm nhưng không có triệu chứng rõ ràng
Nếu là người không bao giờ hút thuốc lá, bạn cũng cần cảnh giác với những biểu hiện khác thường của tiền ung thư phổi như ho khan mà không biến mất sau khoảng hai tuần hoặc khàn tiếng hay ho có đờm lẫn máu...

Có thể bạn quan tâm: Những dấu hiệu cảnh sớm căn bệnh mà Mai Phương đang mắc phải

Phòng bệnh: Nếu bạn là người có tiền sử hút thuốc ít nhất 1 gói/ngày trong 30 năm (ví dụ, một gói một ngày trong 30 năm hoặc 2 gói mỗi ngày trong 15 năm) và trên 55 tuổi, bạn cần được chụp CT phổi hàng năm. Thử nghiệm này đã được chứng minh có thể phát hiện bệnh sớm để giảm tử vong do ung thư phổi xuống khoảng 20%.

Nếu là một người không bao giờ hút thuốc lá, bạn cũng cần cảnh giác với những biểu hiện khác thường như ho khan mà không biến mất sau khoảng hai tuần, đột ngột thở khò khè, đau ngực, khó thở, hoặc khàn tiếng hay ho có đờm lẫn máu...

Tiểu đường

Theo nghiên cứu và thống kê từ các chuyên gia, có khoảng 8 triệu trên 29 triệu ca tiểu đường ở Mỹ được phát hiện quá trễ. Lượng đường trong máu có thể đã bất thường nhưng bạn hầu như không có triệu chứng gì. Các dấu hiệu nhỏ như khô miệng, luôn thấy khát, đi tiểu nhiều, thị lực mờ... dễ dàng bị nhiều người bỏ qua. Có thể khi ấy bạn chỉ nghĩ mình căng thẳng hoặc mệt mỏi. 

lưu ý những căn bệnh cực nguy hiểm nhưng không có triệu chứng rõ ràng
Hãy sàng lọc bệnh tiểu đường mỗi 3 năm/lần, bắt đầu từ tuổi 45...

Đối với những người thừa cân thì bạn có thể bị bệnh gai đen, tức những vùng da ở gáy, dưới cánh tay, bẹn, khuỷu tay... bị dày sừng và đen (hoặc nâu), nhìn bẩn bẩn. Lúc này có thể bạn chưa bị tiểu đường nhưng cơ thể đang sản xuất dư thừa insulin.

Phòng bệnh: Hãy sàng lọc bệnh tiểu đường mỗi 3 năm/lần, bắt đầu từ tuổi 45. Nếu đang thừa cân hoặc có các yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp hoặc cholesterol cao, bạn cần tham khảo tư vấn của bác sĩ để tiến hành sàng lọc thường xuyên hơn.

Xem thêm: Dấu hiệu báo bệnh nguy hiểm khi vết bầm tím xuất hiện trên da

Hội chứng buồng trứng đa nang

Theo các chuyên gia, có đến 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mắc hội chứng này - nguyên nhân chủ yếu do cơ thể sản sinh quá nhiều hormone nam. Thế nhưng theo thống kê của tổ chức phi lợi nhuận PCOS Foundation, điều đáng tiếc là chưa đến 50% phụ nữ mắc hội chứng này được chẩn đoán đúng.

Hội chứng này thường bị chị em bỏ qua trong nhiều năm và hầu hết họ chỉ phát hiện ra khi đang cố gắng thụ thai. Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến sự rụng trứng, có thể khiến cho trứng không rụng thường xuyên, gây ra vô sinh.

lưu ý những căn bệnh cực nguy hiểm nhưng không có triệu chứng rõ ràng
Nếu thấy có các dấu hiệu như kinh nguyệt không đều (chu kỳ có thể là 35 ngày hoặc lâu hơn nếu không uống thuốc tránh thai)... thì nên đi khám sớm Hội chứng buồng trứng đa nang các nàng nhé! 

Tuy vậy, đây cũng là hội chứng rất đáng lo ngại vì một nửa số bệnh nhân buồng trứng đa nang sẽ phát triển bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường trước tuổi 40. Họ cũng có nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp, ngưng thở khi ngủ, cholesterol cao và ung thư nội mạc tử cung.

Phòng bệnh: Nếu thấy có các dấu hiệu như kinh nguyệt không đều (chu kỳ có thể là 35 ngày hoặc lâu hơn nếu không uống thuốc tránh thai), nổi nhiều mụn (mà không phải do dậy thì), mọc nhiều lông trên mặt hoặc cơ thể, rụng tóc... thì nên đi khám sớm. Các bác sĩ có thể sẽ thực hiện thêm một vài xét nghiệm khác như xét nghiệm máu để kiểm tra nội tiết tố androgen, đường trong máu, siêu âm để kiểm tra buồng trứng để biết có phải do hội chứng buồng trứng đa nang hay không.

Xem thêm: Những dấu hiệu cảnh báo bệnh đa nang buồng trứng cần lưu ý

May mắn hơn nữa là các chị em có thể giảm nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang chỉ bằng lối sống lạnh mạnh với chế độ ăn uống ít carb, tập thể dục thường xuyên để giảm lượng insulin...

Huyết áp cao

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, gần một nửa số người bị huyết áp cao không hề biết rằng mình đang bị bệnh. Rồi đột nhiên họ lên cơn đau tim, đột quỵ hoặc bị bệnh thận. Nếu may mắn sống sót, bạn sẽ nhận ra rằng căn bệnh này đã âm thầm hủy hoại mạch máu từ lâu. 

lưu ý những căn bệnh cực nguy hiểm nhưng không có triệu chứng rõ ràng
Hãy kiểm tra huyết áp thường xuyên cho dù bạn không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào... 

Mary Bauman (bác sĩ tim mạch và là phát ngôn viên quốc gia của Hiệp hội tim mạch Mỹ) chia sẻ: "Bạn có thể bỏ qua các triệu chứng bệnh huyết áp cao trong thời gian dài và sau đó thì nó xuất hiện một cách đột ngột giống như thể ném bạn xuống vực thẳm, đó là biểu hiện của những cơn đau tim, đột quỵ hoặc phát triển bệnh thận".

Phòng bệnh: Hãy kiểm tra huyết áp thường xuyên cho dù bạn không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào. Thậm chí, các bác sĩ còn khuyên chúng ta không nhất thiết phải đến bệnh viện lớn, chỉ cần tới những cơ sở y tế là đã có thể được kiểm tra huyết áp của mình.

Ngưng thở lúc ngủ

Đây là trạng thái khi nhịp thở của bạn bị ngừng lại lúc đang ngủ, điều này có thể làm tăng nguy cơ tim mạch và tiểu đường loại 2. Và theo một nghiên cứu ở Thụy Điển vào năm 2012, khoảng một nửa phụ nữ từ độ tuổi 20 - 70 mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

lưu ý những căn bệnh cực nguy hiểm nhưng không có triệu chứng rõ ràng
Thay vì ngáy to và hay buồn ngủ vào ban ngày, phụ nữ mắc chứng ngưng thở lúc ngủ thường bị đau đầu vào buổi sáng, tâm trạng bất ổn, mệt mỏi nhẹ. 

Theo đó, thay vì ngáy to và hay buồn ngủ vào ban ngày, phụ nữ mắc chứng này thường bị đau đầu vào buổi sáng, tâm trạng bất ổn, mệt mỏi nhẹ. Các triệu chứng này đều dễ bị bỏ qua. Một dấu hiệu khác của bệnh này là chứng mất ngủ. Phụ nữ tỉnh giấc vào nửa đêm, đó là do nhịp thở ngừng lại đẩy họ vào trạng thái tỉnh giấc.

Xem thêm: Cẩn thận tình trạng ngừng thở khi ngủ ngáy

Phòng bệnh: Bạn có thể đi khám bác sĩ nếu thấy những triệu chứng trên. Bác sĩ có thể đo nhịp tim, nhịp thở và nồng độ oxy trong máu đế chẩn đoán bệnh. 

Tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp phá hủy thị lực bằng cách tấn công vào dây thần kinh thị giác. Nhưng sự suy giảm thị lực diễn ra chậm đến mức bạn không nhận ra mắt mình có vấn đề cho đến khi tình trạng đã bước vào giai đoạn nặng.

lưu ý những căn bệnh cực nguy hiểm nhưng không có triệu chứng rõ ràng
Bạn nên tiến hành thử nghiệm sàng lọc tăng nhãn áp ở độ tuổi ngoài 30, sau đó cứ mỗi 2 - 4 năm lại sàng lọc một lần tùy thuộc vào nguy cơ mắc bệnh của mình. 

Đôi khi bạn có thể bị trượt chân trên lề đường, hụt 1 bậc thang hay làm đổ ly tách vì tầm nhìn không được bao quát. Bạn cũng gặp khó khăn khi lái xe vào buổi đêm, vì bạn không nhìn thấy rõ nếu đèn quá sáng hoặc quá tối.

Có thể bạn quan tâm: Bị mù vì xem phim suốt đêm trên điện thoại

Phòng bệnh: Bạn nên tiến hành thử nghiệm sàng lọc ở độ tuổi ngoài 30, sau đó cứ mỗi 2 - 4 năm lại sàng lọc một lần tùy thuộc vào nguy cơ mắc bệnh của mình. Sau tuổi 65, bạn nên đi kiểm tra định kì hàng năm.

Các chuyên gia luôn đưa ra lời khuyên rằng, ngoài việc thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kì, với một số bệnh, chúng không bao giờ được quên việc tầm soát và tham khảo tư vấn của bác sĩ khi có dấu hiệu khác thường. Thế nên, hãy đi bệnh viện khám ngay nếu thấy các triệu chứng này để được bác sĩ kiểm tra chi tiết hơn, "phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh", bạn nhé!

Ảnh: Internet

Theo Bestie