Lý do khiến 2 người xa lạ tha thiết muốn hiến tặng phổi cho phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 nguy kịch

Anh ơi, anh cho em hỏi nhờ ạ, nếu đăng ký hiến tạng sống, hiến tặng phổi thì sẽ lấy như thế nào? Nếu cũng như thận, chỉ lấy 1 phần phổi thì em xin phép đăng ký hiến tặng nhé...

Lời nhắn của một người phụ nữ ngoài 40 tuổi nhắn tới Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người mở đầu như thế...

"Nếu đăng ký hiến tạng sống, hiến tặng phổi thì sẽ lấy như thế nào ạ? Hay phải chờ bệnh nhân chết não để lấy hết phổi ạ? Nếu cũng như thận, chỉ lấy một phần phổi thì em xin phép đăng ký hiến tặng nhé"...

Khi thông tin bệnh nhân 91 - nam phi công Vietnam Airlines - nguy kịch, ghép phổi là cách duy nhất để cứu mạng bệnh nhân, được truyền thông đăng tải, ngay lập tức, Trung tâm đã nhận được đề nghị từ 2 người với mong muốn được tặng phổi cứu sống nam phi công.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm cho biết người phụ nữ này không hề quen biết nam phi công.

ly-do-khien-2-nguoi-xa-la-tha-thiet-muon-hien-tang-phoi-cho-phi-cong-vietnam-airlines-mac-covid-19-nguy-kich

Ảnh minh hoạ

"Cuộc sống vô thường, hơn 40 năm qua em đã nhận được rất nhiều yêu thương, giúp đỡ và may mắn. Thôi thì cứ để tình thương lan toả tình thương,... mang yêu thương chia sẻ và giúp đỡ lại những người khác..." - lời giải thích của người phụ nữ về "động cơ" của ý định đăng ký hiến tặng phổi này khiến nhiều người xúc động.

Không chỉ người phụ nữ ngoài 40 tuổi ấy, một cựu chiến binh ngoài 70 tuổi ở Đắk Nông đã xin số điện thoại của Trung tâm qua Hội chữ thập đỏ cùng với ý định hiến phổi cứu nam phi công mắc COVID-19 xa lạ.

Cuộc gọi thứ nhất, ông điện thoại đến Trung tâm lúc... sáng sớm. Cụ ông 70 tuổi đó hỏi về cơ hội cứu sống bệnh nhân 91. "Bác nói cần phải cứu sống bệnh nhân ấy, dù họ là ai bởi đó không chỉ là tình người mà còn là uy tín của đất nước, của ngành Y tế nước ta" - ông Phúc kể lại.

"Cụ nói sẵn sàng hiến tặng lá phổi của mình" - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người chia sẻ.

Chưa hết nỗi đau đáu, cụ ông tiếp tục liên lạc để sẵn sàng hiến một phần lá phổi của mình vì tưởng bệnh nhân đã được chuyển tới bệnh viện mới (Chợ Rẫy - TP HCM) để ghép.

Người cựu chiến binh cũng chia sẻ rất tự hào về nền y tế Việt Nam. Chính phủ đã làm rất tốt, rất nỗ lực, không bỏ lại ai phía sau và đến nay chưa có bệnh nhân COVID-19 nào tử vong.

Theo ông Phúc, vấn đề có ghép phổi cho bệnh nhân hay không, ghép như thế nào… là do hội đồng chuyên môn đánh giá. Tuy nhiên ưu tiên số một vẫn là tìm người chết não hiến tạng, nếu bệnh nhân có chỉ định ghép phổi.

"Dù sao, tấm lòng của họ vẫn là điều hết sức đáng trân trọng. Xung quanh chúng ta vẫn có rất nhiều con người thực sự tuyệt vời. Những cử chỉ chia sẻ đầy thiện tâm đó là nguồn động viên, khích lệ ngành y tế rất nhiều trong việc cố gắng cứu chữa những bệnh nhân hiểm nghèo, bất kể người ấy là ai", ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, trong vài năm trở lại đây số người đăng ký hiến mô tạng tại Việt Năm tăng lên rất nhiều, hiện xấp xỉ gần 33.500 người đăng ký. Ngay cả thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều người dân vẫn gửi đơn đăng ký hiến tạng qua đường bưu điện.

Ngày 13/5, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết tình trạng của bệnh nhân 91 (nam phi công, người Anh, 43 tuổi) tiếp tục có tiên lượng xấu. Kết quả CT Scan phổi cho thấy phổi của bệnh nhân xơ hóa, đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động.

TS Châu cho hay chi phí điều trị của nam bệnh nhân này (trong hơn 55 ngày qua) đã lên tới 3 tỷ đồng, trong đó có hơn 35 ngày chạy ECMO. Cách duy nhất để cứu mạng bệnh nhân hiện tại là ghép phổi.

Trước đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đề nghị Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tiến hành chuẩn bị phương án ghép phổi cho bệnh nhân 91.

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Tìm được người thân phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19, tròn 28 ngày Việt Nam không có ca nhiễm cộng đồng

+Sự thật những lá đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ COVID-19 Thanh Hoá

+Vé số trúng giải 192 tỷ đồng có giá 20.000 đồng

-----