Lý do khiến bạn nên uống 1 cốc bia đều đặn mỗi ngày

Chúng ta đã nghe nói lợi ích về sức khỏe của trà, cà phê, sô cô la, rượu vang đỏ nếu dùng trong giới hạn nhưng ít nghe nói về lợi ích của bia. Vậy, lợi ích của loại thức uống làm từ lúa mạch này là gì nếu uống 1 ly mỗi ngày?

ly-do-khien-ban-nen-uong-1-coc-bia-deu-dan-moi-ngay

Bia là loại thức uống có cồn có khả năng gây hại đến sức khoẻ của con người nếu uống quá nhiều. Tuy nhiên lại hoàn toàn có lợi nếu bạn biết cách sử dụng đều đặn với định lượng hợp lý là 1 cốc bia mỗi ngày đấy.

Thì ra việc nhâm nhi một cốc bia mỗi ngày là thói quen rất tốt cho cơ thể, không chỉ giúp phòng tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn còn được thưởng thức một thức uống thơm ngon. Khi hấp thụ bia ở mức độ vừa phải, đồ uống làm từ lúa mạch này thực sự có một số lợi ích tốt cho sức khỏe.

Một lượng vừa phải của chất cồn đã cho thấy công dụng giúp giảm căng thẳng, giảm lo âu, tự ý thức, và cải thiện tâm trạng của bạn. Và bia, đặc biệt có rất nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như protein, vitamin B, phốt pho, magie, selen, sắt, niacin và riboflavin.

ly-do-khien-ban-nen-uong-1-coc-bia-deu-dan-moi-ngay

1. Những lợi ích của bia với sức khỏe

Nhiều chất chống oxy hóa

Theo một nghiên cứu từ Trung tâm Dinh dưỡng Nhân loại, bia có nhiều protein và vitamin B hơn rượu. Điều lượng chất chống oxy hóa của bia tương đương với rượu, nhưng chất chống oxy hóa trong hai đồ uống có cồn này lại khác nhau do lúa mạch và hoa bia để sản xuất bia chứa chất flavonoid khác với những loại nho được sử dụng trong sản xuất rượu vang.

Phòng chống bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng một vài chai bia mỗi tuần là liều lượng tốt cho sức khỏe. Chúng có thể ngăn ngừa khả năng phát triển bệnh tiểu đường. Nghiên cứu từ tạp chí Hiệp hội nghiên cứu bệnh tiểu đường châu Âu chỉ ra rằng những người uống bia từ ba đến sáu ly mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 21% so với những người không uống. Ở cả hai giới, uống nhiều hơn 7 ly mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh 25-30%. Đàn ông uống 14 ly mỗi tuần giảm 43% nguy cơ bệnh so với những người không uống. Điều này có thể là do các hợp chất hóa học trong bia rượu giúp cải thiện sự cân bằng lượng đường trong máu. 

ly-do-khien-ban-nen-uong-1-coc-bia-deu-dan-moi-ngay

Cải thiện mật độ xương

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với suy nghĩ rằng cách tốt nhất để làm xương chắc khỏe là uống thật nhiều sữa nhưng nếu không thích mùi vị của sữa, bạn hãy mở một chai bia. Theo một nghiên cứu trên tạp chí quốc tế về nội tiết học, uống một vài ly bia mỗi tuần có thể giúp tăng nồng độ estrogen, kích thích quá trình bài tiết hooc-mon tuyến giáp có tác dụng ức chế tiêu xương và thúc đẩy quá trình tạo xương, từ đó làm tăng mật độ xương và tốt cho sức khỏe.

Có lợi cho tim mạch

Hấp thụ lượng đồ uống có cồn vừa phải đem lại một hệ tim mạch khỏe mạnh. Một nghiên cứu của Đại học Emory được áp dụng trên hơn 2.200 đàn ông và phụ nữ lớn tuổi đưa ra kết luận rằng, những người tiêu thụ 1 ly bia mỗi ngày giảm 50% nguy cơ bị suy tim. Một nghiên cứu khác được tiến hành bởi Đức, Pháp và Vương quốc Anh cho thấy rằng mức tiêu thụ bia hoặc rượu vừa phải có thể cung cấp chất đặc tính kháng viêm, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Người Pháp, dân tộc uống nhiều rượu vang đỏ và có mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người cao nhất, thực sự có tỷ lệ tử vong do bệnh mạch vành thấp nhất.

Tăng cường trí não

Bia còn rất tốt cho não của bạn. Sử dụng máy quét MRI, một nhà khoa học ở Boston phát hiện ra rằng những người uống rượu ít (từ 1 đến 6 ly một tuần) đến vừa phải (7 đến 14 ly một tuần) có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ thấp hơn so với những người không uống rượu – có thể vì tác dụng của rượu trong việc làm loãng máu và ngăn ngừa sự hình thành các cục máu ứ đọng máu trong não. 

Giảm nguy cơ sỏi thận

Năm 2016, một nghiên cứu cho biết rằng nguy cơ sỏi thận giảm khi tăng lượng bia. Các nhà nghiên cứu Phần Lan, dẫn đầu là tiến sĩ Tero Hirvonen, tiến hành nghiên cứu 27.000 đàn ông trung niên và kết luận rằng "uống một chai bia mỗi ngày ước tính giảm 40% nguy cơ sạn thận.
Lý do là nước trong bia làm loãng nước tiểu và do đó làm giảm nguy cơ hình thành sạn còn rượu "làm tăng bài tiết canxi", thành phần chính của sạn thận.

Giảm nguy cơ cao huyết áp

Cùng là chất có cồn nhưng Đại học Harvard đã chỉ ra rằng những người uống bia đều đặn ít có khả năng mắc bệnh cao huyết áp hơn những người uống rượu. Bởi các thành phần men trong bia thân thiện hơn với hệ tuần hoàn.

ly-do-khien-ban-nen-uong-1-coc-bia-deu-dan-moi-ngay

2. Tips cho người yêu bia để có cuộc sống khỏe mạnh

Đặt ra giới hạn cho bản thân

Nên nhớ rằng, dù không khí buổi tiệc có hưng phấn đến thế nào thì bạn cũng nên tự biết mức độ cồn mà khả năng cơ thể của mình chấp nhận được (nên biết tửu lượng của mình đến đâu) để dừng lại kịp lúc, đừng để “cái miệng hại cái thân”. 

Không uống rượu bia khi bụng đói

Dù rơi vào hoàn cảnh thế nào thì chúng ta cũng nên chú ý đến chiếc dạ dày của mình trước khi bước vào cuộc vui tiệc tùng. Dạ dày khi trong tình trạng rỗng thì lượng rượu bia đi vào sẽ được lưu lại ở đó rất ngắn, và 80% chất cồn sẽ hấp thu trực tiếp vào ruột, phần thừa còn lại là tích tụ ở dạ dày. Khi hàm lượng cồn đạt khoảng 200mg - 400mg trong 100ml máu thì có thể xảy ra tình trạng ngộ độc cồn rất rõ rệt. Nếu con số này đạt 400mg - 500mg sẽ khiến não bộ chúng ta đi vào trạng thái tê liệt ở mức độ rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Do đó, khi uống bia rượu lúc bụng đói thì dù uống ít cũng khiến bạn dễ say, đồng thời gây nhiều tác hại khôn lường đến sức khỏe.

Không pha trộn nhiều loại cùng lúc

Việc pha trộn các loại nước ngọt có gas và đồ uống có cồn sẽ làm bạn say nhanh chóng. Vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm chất cồn ngấm vào máu nhanh hơn. Ngoài ra bạn cũng cần tránh uống lẫn lộn các thức uống có cồn với nhau.

ly-do-khien-ban-nen-uong-1-coc-bia-deu-dan-moi-ngay

Nên "uống chậm"

Uống rượu bia với tốc độ liên tục sẽ khiến hàm lượng cồn đi vào cơ thể càng bị kích thích và tăng nhanh. Điều này khiến bạn dễ say và mất kiểm soát với lượng thức uống chứa cồn trên bàn tiệc. Thế nên, đã biết "nhai kỹ" thì cũng cần biết "uống chậm" nữa bạn nhé!

Đừng quên uống đủ nước

Trong rượu bia có thành phần lợi tiểu, và điều này sẽ khiến các mạch máu giãn nở, thân nhiệt tăng cao nên dễ khiến cơ thể bị mất nước. Chính vì vậy, việc bổ sung đủ nước là điều kiện cần thiết sau những cuộc nhậu. Uống đủ nước vừa giúp giải khát, cung cấp nước cho cơ thể vừa giúp làm “loãng” nồng độ cồn ở một mức độ nhất định.

 

Thì ra việc nhâm nhi một cốc bia mỗi ngày là thói quen rất tốt cho cơ thể, không chỉ giúp phòng tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn còn được thưởng thức một thức uống thơm ngon. Tuy nhiên, đừng uống bia thay nước nếu không muốn ôm một bụng bia đầy mỡ nội tạng. Bia rất tốt chỉ khi bạn dùng liều lượng ít, đặc biệt những người bị gout, triglyceride cao, bệnh nhân ung thư vú nên tránh uống bia và bất kì chất kích thích nào khác để bảo vệ sức khỏe.

Không chỉ để uống, bia còn ghi điểm bởi những công dụng tuyệt vời sau đây

Không chỉ là thức uống khoái khẩu của cánh đàn ông nữa, bia bây giờ còn là “thần đa năng” giúp chị em phụ nữ làm được cả đống chuyện hay ho rồi nhé! Từ làm đẹp đến nội trợ bia đều có thể giúp ích cho bạn.

Bia có một số công dụng bất ngờ mà nhiều người chưa hề hay biết. Ngoài dưỡng tóc, làm đẹp da,..thì bia còn “đa năng” hơn bạn nghĩ đấy!

Bia có “công” rất lớn trong việc giúp làm mềm các loại thịt mà vẫn không làm mất đi hương vị tự nhiên của chúng. Chỉ với vài thìa bia ướp chung với thịt để trong tủ lạnh qua đêm là ngày hôm sau bạn đã có ngay 1 món thịt mềm và tươi ngon.

Ngâm chân trong một thau bia tươi và lạnh sẽ giúp đôi bàn chân “mệt mỏi” của bạn cảm thấy thoải mái hơn. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng giảm đau nhức chân rất tốt.

Bia còn giúp xua duổi côn trùng và sên, làm sáng đồ gỗ, làm sáng kim loại, tiêu diệt gỉ sét...


Theo Bestie