Lý do sức khỏe có trì hoãn được việc Nguyễn Khắc Thủy thi hành án?

Sau khi Hội đồng thẩm phán TAND cấp cao hủy án phúc thẩm, quyết định giữ bản án 3 năm tù với bị cáo Thủy, dư luận lại đặc biệt quan tâm đến việc bao giờ Nguyễn Khắc Thủy phải thi hành án.

Chiều 1/6, Hội đồng thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM đã có quyết định giám đốc thẩm, hủy bản án phúc thẩm TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử án 18 tháng tù treo cho ông Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi), giữ nguyên bản án của TAND TP Vũng Tàu, phạt ông này 3 năm tù về tội "Dâm ô trẻ em".

Sau khi TAND Cấp cao tại TP HCM công bố, luật sư Trần Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã tỏ rõ sự vui mừng khi biết quyết định giám đốc thẩm tuyên giữ bản án 3 năm tù giam đối với bị cáo Thủy: "Cuối cùng thì công lý cũng được thực thi, công bằng được trả lại cho các bị hại trong vụ án".

Lý do sức khỏe có trì hoãn được việc Nguyễn Khắc Thủy thi hành án?

Ông Nguyễn Khắc Thủy tại tòa

Trước đó, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ xét xử đối với ông Huỳnh Ngọc Thiện (chủ tọa phiên phúc thẩm xét xử Nguyễn Khắc Thủy) để kiểm điểm trách nhiệm.

Quyết định của thẩm phán Thiện về việc giảm án cho ông Thủy từ 3 năm tù xuống còn 18 tháng nhưng được hưởng án treo đã khiến dư luận bức xúc, phản đối, nhiều cơ quan tổ chức lên tiếng.

Lý do sức khỏe có trì hoãn được việc Nguyễn Khắc Thủy phải thi hành án?

Trao đổi với Đất Việt, ngày 3/6, về bản án trên, Luật sư Phạm Xuân Hải - bào chữa cho ông Nguyễn Khắc Thủy cho biết: “Gia đình ông Thủy cũng trao đổi với tôi bảo nếu bây giờ mà thi hành án ngay có khi chắc chết. Bởi vì, mấy ngày hôm nay, ông Thủy ăn uống không được, suy nghĩ nhiều, chỉ nằm một chỗ.

Bản thân ông Thủy rất nhiều bệnh, đã từng bị tai biến, đột quỵ hai lần, nhưng may là cũng đỡ rồi, nhưng sức khỏe vẫn yếu. Để ra tòa dự được buổi xét xử là phải uống rất nhiều loại thuốc, còn ở nhà là cứ nằm, đi lại không vững, đi một đoạn là ngã, nên tôi chưa biết thi hành án kiểu gì..."

Lý do sức khỏe có trì hoãn được việc Nguyễn Khắc Thủy thi hành án?

Việc có được hoãn thi hành án hay không, chắc chắn không được dựa vào lời khai của bị cáo

Tuy nhiên, theo luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), khi xem xét cho người phải thi hành án phạt tù đang tại ngoại được hoãn chấp hành hình phạt tù do bị bệnh nặng, Tòa án phải căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định y khoa, bệnh viện cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trở lên là bị bệnh nặng mà không căn cứ vào tỷ lệ tổn thương sức khỏe".

Với trường hợp ông Thủy có đưa ra tình trạng bệnh tật, nhưng để được hoãn thi hành án phạt tù phải có hồ sơ bệnh án, phải căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định y khoa của bệnh viện cấp tỉnh trở lên."Đặc biệt, chắc chắn không được dựa vào lời khai của bị cáo", luật sư Nam nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 17/5, lãnh đạo TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo về tội Dâm ô với trẻ em.

Kháng nghị giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM nêu rõ bản án mà TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử chưa nghiêm minh, chưa đúng tính chất và mức độ, hành vi phạm tội gây phẫn nộ trong dư luận.

Do vậy, TAND Cấp cao yêu cầu Ủy ban Thẩm phán xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, TAND Cấp cao cũng yêu cầu TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm đình chỉ công tác đối với chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện.

Lý do sức khỏe có trì hoãn được việc Nguyễn Khắc Thủy thi hành án?

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện.

Trao đổi đổi với VnExpress ngày 19/5, ông Quảng Đức Tuyên - Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM cho biết, trước khi ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án, đoàn công tác của cơ quan này đã cân nhắc rất kỹ.

Ông cho biết, đoàn đã làm việc với TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với HĐXX cấp sơ thẩm và phúc thẩm của vụ án; lắng nghe các ý kiến, căn cứ để đưa ra quyết định đối với cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Từ đó, tổ công tác mới đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao hủy bản án phúc thẩm tuyên phạt Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi) 18 tháng tù treo về tội Dâm ô trẻ em để xét xử lại theo đúng pháp luật.

"Chúng tôi đã tiếp cận toàn bộ hồ sơ vụ án để đánh giá nghiêm túc, khách quan đối với các chứng cứ. Việc ra quyết định kháng nghị là dựa trên các căn cứ chứ không phải vì bị áp lực bởi dư luận", ông Tuyên nói.

Theo án sơ thẩm, Nguyễn Khắc Thuỷ ngụ ở ngụ chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu).

Vào năm 2012, Thủy gặp bé Th. (SN 2002) xuống sân chung cư chơi thì tiếp cận cháu bé, dùng tay đưa vào trong quần áo của em để đụng chạm các bộ phận nhạy cảm. Bà nội cháu bé biết chuyện bày tỏ sự bức xúc nhưng không tố cáo vì sợ ảnh hưởng tới cháu gái.

Vào một buổi tối tháng 4/2014, bé D. theo cha xuống công viên khu chung cư chơi cùng bạn thì Thủy tiếp cận, rồi thực hiện hành vi dâm ô. Nghe bạn của con báo, người cha chạy lại nói chuyện và đánh Thủy, gọi bảo vệ đến giải quyết thì ông này lén bỏ đi.

Ngay tháng sau, cháu A. đang ở trong phòng dựa lên thành cửa sổ với cháu Ng. (SN 2003) thì Thủy đến ôm Ng. khiến cháu bé bỏ chạy. Lúc này, Thủy tiếp cận cháu A. rồi giữ chặt thực hiện hành vi d.âm ô.

Vào khoảng 17h ngày 19/6/2014, ông Vajay (quốc tịch Ấn Độ) cùng con trai (SN 2011) phát hiện Thủy dùng tay thực hiện hành vi d.âm ô với bé Ng. (SN 2009) tại công viên chung cư.

Trong 4 vụ này, cơ quan điều tra xác định đủ chứng cứ để buộc tội ông Thủy tội "dâm ô trẻ em" trong 2 vụ xảy ra đối với bé D. và bé A. Cơ quan điều tra xác định 2 vụ còn lại chưa đủ chứng cứ nên tách riêng ra để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo GiaDinh