Lý giải hiện tượng giữa hè mà lạnh như cuối đông ở Hà Nội

Dù đang hè, hôm nay tiết trời Hà Nội tiếp tục mát mẻ và hơi se lạnh khi nền nhiệt chỉ ở mức 24-26 độ.

Những ngày qua, thời tiết ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc vô cùng mát mẻ. Buổi sáng ra đường, người dân Hà Nội ra đường phải mặc thêm áo khoác để chống lại những cơn gió se lạnh.

ly-giai-hien-tuong-giua-he-ma-lanh-nhu-cuoi-dong-o-ha-noi
Giữa tháng 5, người Hà Nội phải mặc áo rét ra đường để chống lại gió lạnh. Hình minh họa

Miền Bắc lập hạ từ ngày 6/5, tuy nhiên việc nhiệt độ xuống thấp như mùa xuân, hay cuối thu khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Giải thích hiện tượng này, trên VOV, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ đã gây ra một đợt mưa rào và dông diện rộng cho toàn bộ Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) và khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế).

"Do trời nhiều mây, có mưa ngắt quãng trong ngày, tập trung vào chiều tối và đêm, ban ngày âm u không nắng nên nhiệt độ cao nhất trong ngày không cao, phổ biến 24-28 độ, thời tiết mát mẻ. Đây là hiện tượng thời tiết thường gặp trong thời kỳ chuyển mùa sang mùa hè khi ở phía Bắc vẫn còn những đợt tăng áp với bản chất các khối không khí mát hơn từ lục địa phía Bắc xâm nhập xuống khối khí nóng ẩm ở nước ta và thường gây mưa dông kèm các hiện tượng dông, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Những thời kỳ như này có thể kéo dài hay ngắn tùy từng năm", ông Năng cho hay.

Trong năm 2019, thời kỳ rãnh thấp qua Bắc Bộ tồn tại trong những ngày qua thuộc giai đoạn kéo dài hơn so với những năm khác.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn hôm nay (10/5), thời tiết Hà Nội và các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sáng sớm có mưa, mưa nhỏ rải rác, sau có mưa vài nơi. Tiết trời vẫn khá mát mẻ và có chút se lạnh khi nền nhiệt cao nhất chỉ từ 24-27 độ, trong đó Hà Nội dao động 24-26 độ.

Trong tuần sau, khối khí này suy yếu, mưa giảm và nhiệt độ sẽ tăng nhanh lên ngưỡng 31-34 độ, trời sẽ oi nóng hơn.

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng 28-31 độ; riêng khu Tây Bắc từ 32-35 độ, có nơi nắng nóng trên 36 độ. Về đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế ở phía Bắc có mưa rải rác; phía Nam ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ, phía Nam có nơi trên 32 độ.

Đi vào Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng 32-35 độ, có nơi trên 35 độ; tới chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất tại Tây Nguyên phổ biến từ 30-33 độ, về đêm giảm mạnh, thấp nhất còn 21 độ.

Khu vực Nam Bộ nền nhiệt cao nhất từ 31-34 độ, có nơi trên 34 độ. Trong đó tại TP.HCM là 33 độ, Cần Thơ 32 độ.

Theo GiaDinh