'Ma trận' thực phẩm khô cuối năm, người tiêu dùng nên hết sức cẩn thận

Trên thị trường Đà Nẵng, thực phẩm khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan.

Vào mỗi kỳ cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng thực phẩm khô lại tăng cao. Do sự tiện dụng, sản phẩm không cần chế biến lại mà vẫn ngon miệng nên thực phẩm khô có mặt ở hầu hết các gia đình. Tuy nhiên chính sức mua lớn của người tiêu dùng cũng là cơ hội để những mặt hàng nhái, không rõ nguồn gốc tuồn ra thị trường.

“Treo đầu dê bán thịt chó”.

Để có thể làm rõ hiện trạng trên, PV đã có mặt tại một cơ sở chế biến khô bò chuyên đi phân phối bỏ sỉ tại thị trường Đà Nẵng. Đây là một cơ sở đã được cấp phép và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ cơ sở cho biết, nghề làm khô bò của gia đình mình từ 3 đời nay đã tạo được thương hiệu nhất định trên thị trường, chính vì thế có rất nhiều cơ sở làm giả ngang nhiên ăn cắp tên thương hiệu.

Vừa nói chủ cơ sở trên rút ra một bao bì in tên và nhãn mác khô bò của mình. Chị cho biết loại bao bì này được in ra và bán trên thị trường theo yêu cầu của các chủ cơ sở làm nhái khác, cứ thế họ đặt mua về cho sản phẩm của mình vào đóng gói lại và bày bán ra thị trường nhằm qua mặt người mua. Theo quan sát thì từ mẫu mã, kích thước bao bì đều rất giống nhau. Cách duy nhất để phân biệt ra đó là hàng thật có in địa chỉ rõ ràng còn hàng giả thì không.

'Ma trận' thực phẩm khô cuối năm, người tiêu dùng nên hết sức cẩn thận

Nhiều loại thực phẩm khô được bày bán la liệt ở Đà Nẵng. 

Được biết, trên thị trường Đà Nẵng hiện có ba loại khô bò là khô bò sợi, khô bò lát và khô bò viên. Giá sản phẩm bò khô dao động từ 450.000 đồng - 480.000 đồng/kg. Sở dĩ có giá như vậy vì phải lựa chọn thịt bò chất lượng và công đoạn qua rất nhiều khâu đảm bảo vệ sinh.

Tuy nhiên, các cơ sở chế biến tự phát, hoạt động chui sử dụng thịt bò kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thậm chí là dùng thịt trâu để thay thế. Và giá bán ra cũng đắt tương đương với hàng thật vì đã nghiễm nhiên được đóng gói trong lớp vỏ bọc của bao bì hàng thật.

'Ma trận' thực phẩm khô cuối năm, người tiêu dùng nên hết sức cẩn thận

Có những loại bò khô không nguồn gốc hoặc in bao bì nhái nhãn hiệu được chào mời với giá cao. 

Chủ cơ sở trên còn nói thêm, chỉ cần ra ngoài các chợ sẽ thấy những sản phẩm in nhãn mác giống với tên của các thương hiệu nổi tiếng rất nhiều, thậm chí có nơi người bán sản phẩm mà không có bao bì mẫu mã.

Lạc giữa ma trận hàng khô

Theo lời của chủ cơ sở trên lần ra theo khu vực chợ bán hàng khô, PV đã mục sở thị 'ma trận' hàng thực phẩm khô lẫn lộn cả hàng thật và hàng giả . Một dãy các gian hàng bày ra la liệt đủ loại từ khô bò, khô gà, mực rim , cá rim được in đủ loại nhãn mác và tên gọi, tuy nhiêu không hề thấy xuất xứ địa chỉ ở đâu… Thậm chí một số nơi hàng còn được bày ra lộ thiên để người tiêu dùng đến xem và lựa chọn, ai mua bao nhiêu thì người bán sẽ gói bấy nhiều rồi cho vào túi nilon buộc lại.

Điều đáng nói là những gian hàng này luôn chật kín người đến mua, cách mà mọi người kiểm tra hàng là ăn  thử thấy ngon thì mua về dùng chứ không quan tâm đến xuất sứ và an toàn vệ sinh như thế nào. Khi được hỏi câu trả lời hầu hết đều như nhau là “ thấy ngon, người ta mua thì mình cũng mua, dùng trong vài ngày Tết chắc chả vấn đề gì ”.

'Ma trận' thực phẩm khô cuối năm, người tiêu dùng nên hết sức cẩn thận

Người tiêu dùng chỉ dựa vào nhu cầu chứ không mấy quan tâm về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. 

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Với tâm lý dễ dãi, thấy ăn vừa miệng giá rẻ là mua nên người tiêu dùng vẫn thường xuyên sử dụng và tiêu thụ mà không lường được hậu quả từ các loại thực phẩm khô không nguồn gốc. Theo cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tình trạng ngộ độc hàng thực phẩm khô vẫn diễn ra hàng năm, mà nguyên nhân chính từ việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất sứ, mất vệ sinh, được ngâm tẩm hóa chất độc hại để bắt mắt.

Sự việc một bé trai ở Hà Nội bị tan máu cấp do ngộc độc thực phẩm khô vào ngày 19/1 vừa qua, cùng hàng loạt các trường hợp nặng nhẹ khác đã dấy lên hồi chuông báo động cho người tiêu dùng trong việc sáng suốt lựa chọn nguồn thực phẩm khô an toàn vào dịp Tết.

Theo VietQ