Mắc bệnh lạ, bé gái 3 tuổi ở Phú Thọ bỗng nhiên môi tều, bong tróc da toàn thân

Sau 4 ngày ho, sốt, chảy mũi, bé U.N (3 tuổi) xuất hiện mụn nước, ban toàn thân phỏng rộp, nổi hạch vùng mang tai. Đáng nói, gia đình lại lấy lá cây thuốc Nam đắp khiến bệnh lạ nặng thêm.

Cách đây gần 2 tuần, bé T.N.U.N (3 tuổi, ở Thanh Ba, Phú Thọ) xuất hiện ho, sốt, chảy nước mũi. Nghĩ con bị cảm cúm thông thường, gia đình bé đã tự mua thuốc điều trị tại nhà. Sau 4 ngày, người bé xuất hiện mụn nước, ban toàn thân phỏng rộp lên, nổi hạch vùng mang tai, gia đình đã lấy lá cây thuốc nam đắp vùng hạch nổi.

Tuy nhiên, tình trạng của bé ngày càng nặng. Bé quấy khóc liên tục, gia đình vội đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) điều trị trong tình trạng toàn thân nổi ban đỏ, ngứa nhiều, da các vùng hốc tự nhiên như mắt, môi, nách, mang tai, hậu môn đỏ nhiều, bong da, chảy dịch. Vùng môi của bệnh nhi phù nề, ăn uống kém, liên tục gãi toàn thân.

Qua khám lâm sàng và các cận lâm sàng cần thiết các bác sỹ chẩn đoán bé bị hội chứng bong vảy da do tụ cầu (hội chứng 4S) (Stahylococcal scalded skin syndrome).

Mắc bệnh lạ, bé gái 3 tuổi ở Phú Thọ bỗng nhiên môi tều, bong tróc da toàn thân

Toàn thân bé U.N nổi ban, bong tróc do mắc chứng lạ.

Nghe bệnh tình của con gái, mẹ bệnh nhi khá bất ngờ vì chưa bao giờ nghe về căn bệnh này. Những biểu hiện của bệnh rất giống với cảm cúm nên gia đình chủ quan không đưa đến bệnh viện thăm khám.

Hội chứng lạ

Hội chứng bong vẩy da do tụ cầu hay Stahylococcal scalded skin syndrome (SSSS - 4S) là bệnh nhiễm trùng da cấp tính gây nên do ngoại độc tố của tụ cầu.

Triệu chứng lâm sàng chủ yếu là đỏ da, phỏng nước, bong vẩy da lan toả. Bệnh hay gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt nặng đối với trẻ sơ sinh. Với một số biểu hiện ban đầu như sốt, mệt mỏi, nổi ban đỏ toàn thân nên cha mẹ rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác.

Bệnh bắt đầu từ 1 nhiễm trùng ở quanh hốc mắt, mũi, miệng, và các nếp kẽ bẹn, nách xuất hiện các thương tổn đỏ da, mụn nước, mụn mủ dập vỡ nhanh đóng vẩy tiết. Kèm theo bệnh nhân mệt mỏi, sốt. Sau 24-48h, da đỏ nhanh chóng lan rộng ra toàn thân, phù nề, đau.

Trên bề mặt da xuất hiện các bọng nước mềm, rất nông, không rõ ranh giới, dễ trợt, đôi khi các bọng nước này liên kết với nhau thành mảng rộng, sau đó trợt ra, bong vẩy mỏng, để lại nền da đỏ ẩm. Những trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị mất nước, rối loạn điện giải. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh tiến triển trong vòng 5-7 ngày, các thương tổn khô lại, bong vẩy da và khỏi.

Phòng bệnh ra sao?

Nếu mẹ bị áp-xe vú do tụ cầu thì không nên cho con bú cho đến khi điều trị khỏi hẳn áp-xe này. Đối với những người nuôi dưỡng trẻ, nếu bị viêm da, viêm họng... cần điều trị khỏi hẳn mới tiếp tục chăm sóc trẻ.

Trong nhà trẻ, phòng nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, khi có trẻ bị bệnh cần cách ly và không cho trẻ khỏe mạnh tiếp xúc với bệnh nhi. Điều trị tích cực các bệnh viêm da, viêm tai mũi họng... cho trẻ. Đặc biệt không được tự ý đắp hoặc bôi bất cứ loại thuốc nam hay lá cây nào lên da của trẻ, làm tổn thương nghiêm trọng và dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm tính mạng của trẻ.

Khi trẻ có các biểu hiện như sốt, nổi ban, mụn nước toàn thân, đặc biệt vùng hốc tự nhiên như mắt, môi, hậu môn cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được bác sỹ thăm khám và điều trị.

Theo GiaDinh