Mắc bệnh về da sau một lần bơi ở bể bơi công cộng

Các hóa chất dùng để khử trùng làm xanh nước bể bơi cùng với số lượng người quá lớn là những nguyên nhân gây mắc bệnh về da khi đi bơi ở bể bơi công cộng.

Bệnh về da là gì?

Bệnh về da (hay còn gọi là viêm da) là thuật ngữ chung để chỉ các vấn đề tổn thương ở da. Viêm da có thể có nhiều hình thức khác nhau như sưng, đỏ, ngứa, phồng rộp, phát ban hoặc bị bong da. Viêm da không phải là bệnh truyền nhiễm mặc dù nó rất phổ biến. Tuy nhiên, viêm da có thể khiến người bệnh vô cùng khó chịu và gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày.

Vì sao đi bơi ở bể bơi công cộng mắc bệnh về da?

Mầm bệnh từ những người đi bơi ở bể bơi công cộng

Vào mùa hè, tình trạng quá tải ở các bể bơi công cộng liên tiếp diễn ra, số lượng người quá lớn cùng xuống bể bơi một lúc khiến cho nguồn nước không đủ đảm bảo để làm sạch.

mac-benh-ve-da-sau-mot-lan-boi-o-be-boi-cong-cong

Quá tải ở các bể bơi công cộng là nguyên nhân gây viêm nhiễm về da (Ảnh minh họa)

Hơn nữa còn rất nhiều người không tuân thủ các quy tắc ở bể bơi, không tắm gội sạch sẽ trước khi xuống bể bơi, khạc nhổ hay thậm chí tiểu tiện ngay tại bể bơi. Trong số đó còn chưa kể đến trường hợp trong số những người xuống bơi sẽ có những người đang mắc các bệnh ngoài da.

Vệ sinh ở bể bơi công cộng không đảm bảo

Bể bơi công cộng chứa lượng nước lớn trong khi đó lưu thông lại chậm, hệ thống xử lý nước chưa đạt tiêu chẩn và luôn có ánh nắng chiếu vào làm nước. Đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng sinh sôi nảy nở và gây bệnh.

Ngoài ra, các hóa chất khử trùng, làm xanh nước ở bể bơi cũng chính là tác nhân gây nên các bệnh về da.

Các bệnh về da có thể gặp phải khi bơi ở bể  bơi?

Đi bơi ở bể công cộng có thể bị viêm da tiếp xúc 

mac-benh-ve-da-sau-mot-lan-boi-o-be-boi-cong-cong

Viêm da tiếp xúc sẽ xuất hiện các vết đỏ rộp, bỏng ngứa ở da (Ảnh minh họa)

Khi đi bơi ở bể bơi công cộng rất dễ bị bệnh viêm da tiếp xúc (xuất hiện ở các vùng da mỏng như mặt, trong cánh tay, nách, bẹn, mặt trong đùi,…) bởi cơ thể phải tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất tẩy rửa, làm sạch, các chất khử trùng ở bể bơi cộng với hàng loạt các loại nước hoa mỹ phẩm khác nhau từ những người đi bơi cùng bể bơi. Điều này sẽ làm cho làn da bị kích ứng và rất dễ bị viêm da tiếp xúc, da sẽ xuất hiện các triệu chứng khô, đỏ hoặc rộp ra, gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu vô cùng.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng da khi đi bơi ở bể bơi công cộng

Việc đi bơi ở bể bơi công cộng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng da với các triệu chứng trên da như các nốt viêm, sưng mủ, mụn nước,.. bởi nguồn nước ở bể bơi công cộng là môi trường sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn và virut, đây chính là tác nhân hàng đầu gây nên bệnh nhiễm trùng da, chúng tấn công và làm tổn thương làn da của bạn.

Người đi bơi ở bể bơi công cộng rất hay mắc phải các bệnh lý về da do nấm

Nước ở bể bơi chưa rất nhiều vi khuẩn và nấm mốc, đặc biệt các bệnh lý về da có thể lây truyền trực tiếp từ người qua người. Do vậy người đi bơi ở bể bơi công cộng rất hay mắc phải các bệnh lý về da như hắc lào, lang ben, nấm tóc, nấm kẽ chân, nấm kẽ tay,…

Các bệnh khác về da có thể mắc phải khi đi bơi ở bể công cộng

Mùa hè, ngoài ra khi tắm ở bể bơi công cộng cũng có thể khiến làn da chịu những tổn thương khác. Một số hóa chất ở trong bể bơi có đặc điểm hấp thu ánh nắng rất mạnh cộng với các tác động của tia UV khiến da rất dễ bị cháy nắng, bỏng rát, xuất hiện nám và tàn nhang khiến da nhanh lão hóa.

Theo GiaDinhVietNam