Mai cổ thụ tại vườn dịp Tết giá khoảng 300 triệu đến 1 tỷ đồng

Khoảng hơn tháng nay, người trồng mai đã tất bật vào vụ chăm bón để cung ứng kịp thời cho Tết Nguyên đán 2020.

Anh Hoàng, chủ vựa mai ở quận Thủ Đức (TP HCM) cho hay, từ giữa năm đến nay thời tiết khá thuận lợi nên cây phát triển tốt và khỏe mạnh hơn mọi năm. "Nếu năm ngoái tôi trồng và chăm sóc 2.000 cây chỉ 60% đạt chuẩn thì năm nay đến giờ gần như 90% cây phát triển đạt yêu cầu. Giờ chúng tôi chỉ chờ tới ngày hái lá và mong thời tiết thuận lợi để cây ra nụ đều và nở đúng tết", anh Hoàng nói.

Đang hối hả tưới nước, tháo kẽm... để dưỡng cây phục vụ Tết, anh Bình, chủ vườn mai Phương Bình (Thủ Đức) cho biết, năm nay thời tiết nắng ráo, ít mưa đột ngột như năm 2018 giúp mai có nụ chất lượng. Nhờ đó, khách có thể yên tâm đặt mai sớm.

Tại vườn, anh có khoảng hơn 1.000 cây mai, trong đó có 500 cây mai cổ thụ và 500 cây bonsai. Theo lời anh, còn 1,5 tháng nữa mới tết nhưng lượng đặt hàng đã đạt 30%.

mai-co-thu-tai-vuon-dip-tet-gia-khoang-300-trieu-den-1-ty-dong

Mai cổ thụ tại vườn nhà ông Bình. Ảnh: VMPB.

Mai cổ thụ tại vườn giá khoảng 300 triệu đến 1 tỷ đồng, còn giá thuê 70-90 triệu đồng. Mai bonsai có giá 100-300 triệu đồng, chi phí thuê 5-50 triệu đồng. Cây mai giá 1 tỷ, thông thường chúng có tuổi đời trên 100 năm và gốc lớn 70-90 cm.

Anh Bình cho rằng, năm nay mai dồi dào, lượng sống sót và đạt chuẩn cao nhưng chi phí chăm sóc tăng nên giá nhích nhẹ khoảng 2-5%. Đồng tình, anh Hiếu (Thủ Đức), một chủ vựa mai với gần 2.000 cây, cũng cho biết nếu 1 tháng nữa khô ráo, không mưa bão, cây sẽ cho ra nụ đều và đẹp.

Tuy nhiên, nhiều nhà vườn vẫn khá lo lắng vì khó đoán được thời tiết. Do đó, họ vẫn chuẩn bị thêm các mái che cho cây để tránh các trận mưa bất thường ảnh hưởng đến quá trình hái lá và tạo nụ của hoa.

Theo Sở Công Thương TP HCM, dự kiến Tết nguyên đán, TP HCM sẽ tiêu thụ khoảng 600.000-700.000 chậu mai, 250.000-300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Trong đó, 4 chợ chuyên doanh hoa lớn gồm Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen và 2 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.

Để tránh tình trạng hoa Tết Canh Tý dội chợ, Sở Công Thương TP HCM đã thông tin đến Sở Công Thương 2 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Tháp về sản lượng dự kiến tiêu thụ để có kế hoạch sản xuất, cung ứng. Đồng thời, Sở đã làm việc với các chợ đầu mối đặt hàng theo nhu cầu để nhà vườn có kế hoạch bán hàng. Ngoài ra, sở cũng kiến nghị các quận, huyện xem xét lại giá cho thuê địa điểm kinh doanh hoa Tết, không cho đầu nậu gom ô vựa rồi bán lại cho nhà vườn với giá cao.

Theo VnExpress