Mận nội hết mùa, mận ngoại ồ ạt về Việt Nam giá nửa triệu đồng một kg

Mận Việt Nam đã cuối mùa nhưng trên thị trường vẫn không thiếu sản phẩm ngoại có giá tới cả gần triệu đồng một kg.

Ngoài mận tam hoa Lào Cai, mận Trung Quốc thì các loại mận nhập khẩu cao cấp hiện được bày bán tràn ngập tại các cửa hàng hoa quả.

Chị Hoa, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở quận Bình Thạnh cho biết, mận Nhật đa phần là hàng xách tay. Trước đây một tháng chị bán 800.000 đồng một kg, nhưng nay nhiều loại mận ngoại về thị trường nên giá giảm còn 500.000 đồng.

“Vì là hàng xách tay nên giá cao hơn so với nhập khẩu số lượng lớn. Mỗi tháng tôi chỉ nhập khoảng hơn tạ để bán. Vì chuyên hàng Nhật nên các loại mận khác dù rẻ hơn cửa hàng vẫn không nhập”, chị Hoa nói.

Mận đường Chile đang được bán với giá 290.000 - 300.000 đồng một kg.
Mận đường Chile đang được bán với giá 290.000 - 300.000 đồng một kg.

Chị Loan, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Tân Bình cho biết, cứ mận Việt hết mùa là các loại mận ngoại lại đổ về Việt Nam. Ngoài mận Nhật, thị trường còn có mận Australia và Mỹ với giá bán 250.000 - 500.000 đồng một kg. Sở dĩ nhiều khách thích loại mận này vì mẫu mã đẹp, sạch và có vị ngọt mát dễ ăn. Thông thường kích cỡ mận Australia to, trọng lượng trung bình 5 - 6 quả một kg.

“Loại mận này đa phần khách mua làm quà biếu. Có những công ty đặt cả tạ. Thông thường, nếu lấy sỉ tôi sẽ giảm giá cho khách”, chị Loan nói.

Cũng xác nhận mận ngoại ngày càng nhiều trên thị trường, ông Văn, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, mùa này, mận vào mùa thu hoạch ở các nước nên trên thị trường, ngoài mận Việt và Trung Quốc còn có đến hơn chục loại nhập khẩu được bày bán phổ biến tại các cửa hàng hoa quả.

Theo ông Văn, mận nhập khẩu trên thị trường không chỉ phong phú về chủng loại mà số lượng các cửa hàng nhập về cũng rất lớn, thường là hàng tấn hoặc cả container mỗi lần. Riêng với mận Trung Quốc, số lượng lên đến hàng nghìn tấn. Tuy nhiên, vì các nước như Mỹ, Australia giá bán ra cao nên khi về Việt Nam sau khi trừ chi phí, người bán buộc phải tăng giá để có lời.

Trao đổi với VnExpress, đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho hay, từ đầu tháng 6 đến nay mận ngoại bắt đầu đổ nhiều về chợ, trong đó mận Trung Quốc số lượng nhiều nhất, tiếp đến là các loại mận Australia, Chile. Riêng mận Nhật thì không có vì đa phần là hàng xách tay. Vị này cũng cho biết, hiện mận Trung Quốc rẻ nhất trong số các loại mận nên thương lái rất chuộng loại này.

Theo VnExpress