Màng bọc thực phẩm: Quá nhiều nhãn hiệu khiến người tiêu dùng... băn khoăn!

Màng bọc thực phẩm với đa dạng mẫu mã, chủng loại đang được bày bán rất nhiều trên thị trường, từ siêu thị cho đến các chợ lớn nhỏ với giá bán khá rẻ.

LTS: Màng bọc thực phẩm (Food Wrap) giờ đây đã trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình, nhất là những gia đình ở thành thị bởi tính tiện ích của nó trong việc bao gói bảo quản đồ ăn. 

Trên thực tế, đứng trước hàng chục nhãn hiệu màng bọc thực phẩm có mặt trên thị trường, từ sản phẩm sản xuất trong nước đến sản phẩm nhập khẩu, từ hàng rẻ tiền đến hàng đắt tiền, nhiều người vô cùng băn khoăn không biết chọn loại nào, cũng như không phải ai cũng hiểu biết đúng về tính chất của màng bọc thực phẩm và cách sử dụng sao cho an toàn, hiệu quả. 

Nhằm giúp người tiêu dùng có cái nhìn khái quát về thị trường màng bọc thực phẩm ở Việt Nam hiện nay, cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin cơ bản về sản phẩm tiện ích này, qua đó, giúp họ lựa chọn những sản phẩm an toàn cũng như tư vấn cách sử dụng an toàn, hiệu quả.

"Ma trận" màng bọc thực phẩm 

Theo khảo sát của PV , trên thị trường hiện có tới hàng chục nhãn hiệu màng bọc thực phẩm (Food Wrap), với hàng trăm chủng loại, kích cỡ, đáp ứng yêu cầu đa dạng của người sử dụng. Giá cả theo đó mà cũng rất khác nhau, từ vài ngàn đồng đến hàng trăm ngàn đồng. 

Tại các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Hôm và một số chợ khác trên địa bàn Hà Nội, màng bọc thực phẩm được bày bán tại hầu hết các sạp đồ nhựa gia dụng với giá bán khá rẻ khoảng từ 8.000 – 50.000 đồng/hộp. Tại các chợ nhỏ hơn như chợ Quan Hoa, chợ Mỹ Đình, chợ Bách Khoa giá có cao hơn, dao động từ 10.000 – 70.000 đồng/hộp, tùy loại. 

Tại các cửa hàng tạp hóa, tiện ích màng bọc thực phẩm với ít mẫu mã và chủng loại hơn song hầu hết có giá bán khá rẻ, dao động từ 15.000 – 75.000 đồng/hộp.

Thị trường màng bọc thực phẩm: Đa dạng, giá rẻ vẫn nên cẩn trọng

  Màng bọc thực phẩm được bày bán đa dạng với trên chục thương hiệu

Tại các siêu thị, người mua cũng có thể lựa chọn thoải mái với đa dạng hơn về chủng loại, xuất xứ. Với loại xuất xứ Việt Nam, sử dụng trong gia đình, giá bán dao động từ 11.000 – 30.000 đồng/hộp, hàng nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc.... có giá cao hơn khoảng từ 100.000 – 260.000 đồng/hộp.

Trên các trang mạng, màng bọc thực phẩm cũng được rao bán rầm rộ, từ các facebook cá nhân đến các chợ bán hàng trực tuyến lớn như: lazada, tiki, sendo..., chủng loại, giá cá vô cùng đa dạng, phong phú. 

Đứng trước hàng loạt nhãn hiệu màng bọc thực phẩm, từ quen thuộc với người tiêu dùng như Ringo, Eufood, Las Palm.. đến các nhãn hiệu tương đối "lạ tai" như: URL, Ashahi Wrap, T.H.P, Pearl Metal.., nhiều người tiêu dùng cảm giác như lạc vào "ma trận" và thực sự băn khoăn khi tìm mua sản phẩm này. 

Chị Phan Thanh Vân (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: "Tôi sử dụng màng bọc thực phẩm từ lâu rồi, thế nhưng mỗi lần đi mua sản phẩm này, tôi vẫn cứ bị băn khoăn, nâng lên đặt xuống khá nhiều lần trước khi quyết định mua một sản phẩm bởi lý do ngày càng nhiều nhãn hiệu xuất trên thị trường Việt Nam".

Đã dùng quen nhưng vẫn cần cẩn trọng

Nhiều người dù đã quá quen dùng màng bọc thực phẩm nhưng lại không hề hay biết đặc tính của màng bọc thực phẩm cũng như đặc tính của chúng và dùng thế nào cho an toàn và hiệu quả. 

Mặc dù xuất hiện nhiều loại màng bọc thực phẩm song phổ biến nhất vẫn là PE và PVC. Xét về tính năng, màng PE ngăn mùi, cản hơi nước tốt hơn màng PVC. Ngoài ra, màng PVC thường chứa chất phụ gia DEHA hoặc DEHP.

Ở nhiều nước, chất dẻo DEHA đã bị cấm sử dụng từ lâu. Đây là chất có thể tác động đến hoóc-môn, làm rối loạn nội tiết. Khi tích tụ một lượng DEHA lớn, estrogen trong cơ thể tăng đột biến, đây là một tác nhân gây ung thư vú. Nó khiến nội tiết tố nam giảm gây vô sinh. Với nữ, nó gây dậy thì sớm. Việc này ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của người dùng, đặc biệt là sự phát triển các bộ phận sinh dục của trẻ nhỏ.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, ở thị trường Việt Nam hiện nay, các cơ quan có chức năng vẫn chưa thể kiểm soát hết được chất lượng sản xuất của loại vật liệu làm nên sản phẩm này. Vì thế, có những xưởng sản xuất họ cho thêm nhiều chất không được phép vào chất hoá dẻo CD (catdimi) giúp nilon mềm, dẻo hơn.

Chất này rất độc hại cho cơ thể con người như gây ra các bệnh nan y, ung thư vì khi nấu lên ở nhiệt độ cao, các chất trong nilon sẽ bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm. Do vậy, nó hoàn toàn bị cấm sử dụng để chế tạo các đồ dùng liên quan đến thực phẩm.

Để mua được màng bọc thực phẩm bảo đảm chất lượng, người tiêu dùng nên chọn của các thương hiệu có uy tín có đăng ký chất lượng và đã qua kiểm tra của cơ quan chức năng. Ngoài ra, người sử dụng cần nắm rõ cách dùng sao cho an toàn, hiệu quả.

Hòa Lê

Theo VietQ