Mạng xã hội dậy sóng: Nhiều trẻ tím tái, khóc thét sau tiêm vắc xin 5in1 mới



Cuối tháng 12/2018, Bộ Y tế bắt đầu cho triển khai vắc xin mới là vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) thay thế vắc xin Quinvaxem, sau đó mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin trẻ bị khóc thét, tím tái sau tiêm.

mang-xa-hoi-day-song-nhieu-tre-tim-tai-khoc-thet-sau-tiem-vac-xin-5in1-moi

Từ 25/12 đến nay trên mạng facebook có nhiều thông tin chia sẻ về tình trạng trẻ phản ứng sau tiêm chủng, đặc biệt nhiều trẻ phải nhập viện sau tiêm chủng do biểu hiện tím tái.

Nhiều bà mẹ hoang mang lo lắng, nhất là những mẹ có con trong độ tuổi phải tiêm chủng. Chia sẻ về lo lắng về vắc xin mới, chị Gia Khánh cho biết con chị mới 3 tháng tuổi đến lịch tiêm chủng vắc xin nhưng do tháng 12 cháu ốm chưa tiêm và sẽ phải tiêm vắc xin này. Chị vô cùng lo lắng không biết nên làm gì bởi ở các tỉnh lẻ không có điều kiện tiêm vắc xin dịch vụ.

Những chia sẻ về thông tin vắc xin mới ở các hội nhóm về chăm sóc con nhỏ các mẹ đều tỏ ra lo lắng và không biết nên tiêm vắc xin trong chương trình mở rộng hay cố đưa con lên Hà Nội tiêm dịch vụ.

Trao đổi với PV, ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết đến thời điểm này Chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đang tổng hợp báo cáo về các trường hợp có phản ứng sau tiêm chủng đối với vắc xin ComBE Five. Đến nay vẫn đang báo cáo và có một trường hợp ở Nam Định trẻ bị tử vong nhưng chưa rõ nguyên nhân đang chờ hội đồng giám định xem xét kết luận.

Ông Phu cho biết Vắc xin ComBE Five là vắc xin phối hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, các phản ứng sau tiêm đều được tư vấn và tập huấn. Chương trình tiêm chủng mở rộng đã khuyến cáo tư vấn rất kỹ trước khi tiêm và đến nay các phản ứng này đều trong kiểm soát.

Vắc xin ComBE Five được Bộ Y tế đưa vào thay thế vắc xin Quinvaxem. Trước đó, Bộ Y tế cũng đưa ra thông tin về các phản ứng sau tiêm thì vắc xin mới này cũng có phản ứng thông thường đối với vắc xin DTP có thành phần ho gà toàn tế bào đến 50% có thể có các phản ứng thông thường như sốt, đau, đỏ hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm, những biểu hiện này tự khỏi sau 1 đến 3 ngày.

mang-xa-hoi-day-song-nhieu-tre-tim-tai-khoc-thet-sau-tiem-vac-xin-5in1-moi

 

Thông tin mạng xã hội chia sẻ

Các phản ứng nặng hiếm gặp bao gồm sốc phản vệ, khóc thét, co giật, giảm trương lực cơ, thời gian xuất hiện và tỷ lệ phản ứng theo tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới. Theo đó trẻ có thể quấy khóc sau 3 giờ và kéo dài từ 0 đến 24 giờ sau tiêm, phản ứng co giật từ 0 – 3 ngày, sốc phản vệ trong vòng 1h sau tiêm. Các trường hợp mạng xã hội đưa trẻ quấy khóc, tím tái và nhập viện nhiều hơn do trước đó các bậc phụ huynh đã được tư vấn nên thấy dấu hiệu là họ đưa con đi viện ngay.

Vào tháng 5/2018, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2912/QĐ về việc triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất, thay thế vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại 7 tỉnh Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu trước khi triển khai trên toàn quốc.

Tuy nhiên, thời gian triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) tại 7 tỉnh muộn hơn so với kế hoạch dự kiến do vắc xin ComBE Five được cung ứng thông qua UNICEF cho Việt Nam vào ngày 04/10/2018. Ngay sau khi nhận được giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, sinh phẩm của Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế cho lô vắc xin, ngày 15/10/2018, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Dự án TCMR đã phân bổ vắc xin cho 7 tỉnh để triển khai tiêm cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi vào ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng 10 và tháng 11/2018.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, các địa phương đã thực hiện triển khai ngay sau khi được cung ứng vắc xin ComBE Five, 04 (bốn) tỉnh triển khai trong tháng 10/2018 là Hà Nam, Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Giang (2 huyện), Bình Định (5 huyện), 03 (ba) tỉnh Yên Bái, Kon Tum, Đồng Tháp và các huyện còn lại của Bắc Giang triển khai trong tháng 11/2018.

Kết quả tính đến thời điểm ngày 30/11/2018, theo báo cáo của 7 tỉnh, đã triển khai tại 60 huyện, 899 xã/phường, đã có 17.356 trẻ đã được tiêm vắc xin ComBE Five, tỷ lệ tiêm chủng đạt 75,7%.

Vắc xin ComBE Five đã được triển khai an toàn, việc theo dõi phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five được thực hiện chủ động, chặt chẽ trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng, ghi chép, báo cáo tất cả các trường hợp phản ứng thông thường được người nhà và cán bộ y tế ghi nhận. Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường (sốt<39°C, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) là 5,5 %. Có 3 trường hợp phản ứng phải nhập viện điều trị đã được Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng tuyến tỉnh kết luận: 2 trường hợp phản ứng phản vệ, 1 trường hợp sốt cao/co giật đã được xử trí ban đầu và cấp cứu kịp thời tại bệnh viện. Không có trường hợp tử vong.

Việc chuyển đổi sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) tại 7 tỉnh đã được sự chấp nhấp nhận của cộng đồng. Không có trường hợp từ chối không tiêm chủng vắc xin.

Căn cứ kết quả chuyển đổi sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) tại 7 tỉnh, Bộ Y tế cho phép triển khai vắc xin ComBE Five trên quy mô toàn quốc từ cuối tháng 12/2018.

Theo infonet