Mạo danh bệnh viện Nhi Trung ương để bán thuốc cho trẻ nhỏ

Mặc cho sản phẩm Đạm dinh dưỡng Nhi TW - một sản phẩm dành cho trẻ nhỏ - đã được thu hồi gần 1 năm nay nhưng trên thị trường vẫn còn nhiều người quảng cáo, bán sản phẩm này lừa gạt người tiêu dùng.

Mạo danh bệnh viện Nhi Trung ương để bán thuốc cho trẻ nhỏ

Mạo danh Bệnh viện Nhi Trung ương để bán thuốc cho trẻ nhỏ (Ảnh: IT)

Đề tài nghiên cứu của bệnh viện?

Việc mượn danh bệnh viện Nhi trung ương với một đề tài nghiên cứu dành riêng cho trẻ nhỏ nhằm mục đích bán được hàng cho thấy, những người bán hàng đã không từ thủ đoạn nào.

Dù cơ quan chức năng cho biết, chỉ cần phát hiện một sản phẩm thì cũng là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong vai là người tiêu dùng, chúng tôi dễ dàng tìm thấy sản phẩm Đạm dinh dưỡng Nhi TW.

Theo một lời quảng cáo “ngon ngọt” trên mạng xã hội “NHI TW - ĐẠM DINH DƯỠNG NÂNG CAO SỨC KHỎE! Đạm dinh dưỡng thủy phân Nhi TW là đề tài nghiên cứu của viện Nhi TW dành cho các bé yêu.

Thành phần của sản phẩm gồm rất nhiều các dưỡng chất đặc biệt tốt cho cơ thể, cụ thể: Đạm dinh dưỡng thủy phân Nhi TW cung cấp axit amin được thủy phân từ nhộng tằm, các Vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Công dụng của nó là giúp bồi bổ, tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và tăng khả năng phòng chống bệnh tật, ngăn ngừa lão hóa; giúp bổ sung canxi cho cơ thể, hỗ trợ phát triển xương khớp ở trẻ em; giúp trẻ em ăn ngon miệng, tăng cường chuyển hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng, giúp phát triển thể chất và trí tuệ để trẻ em có một cơ thể khỏe mạnh”.

Những người bán hàng qua mạng xã hội còn giới thiếu: “Đối tượng sử dụng của sản phẩm: Trẻ em có sức đề kháng kém, biếng ăn, gầy yếu, suy dinh dưỡng, hấp thu kém, chậm lớn hoặc là hay bị ốm đau; Người lớn bị suy nhược cơ thể, ăn ngủ kém, có chế độ ăn không cân đối”.

Trong vai khách hàng, chúng tôi gọi điện thoại vào một số di động quảng cáo bán sản phẩm Đạm nhi Trung ương được công khai trên mạng xã hội thì được chị này cho biết tên là Trang và khẳng định lấy bao nhiêu sản phẩm cũng có.

“Dưới 10 hộp thì lúc nào em cũng có nhưng nếu anh muốn lấy nhiều thì phải báo số lượng trước và phải đặt cọc tiền. Vì em phải có người nhà ở trong bệnh viên Nhi trung ương mới đặt mua được loại Đạm dinh dưỡng Nhi TW này đấy”, người bán hàng tên Trang cho biết.

Cũng theo lời giới thiệu của Trang, sản phẩm Đạm dinh dưỡng Nhi TW không bán ở các hiệu thuốc, muốn mua thì chỉ tới các phòng khám nhi hoặc mua qua những người quen, có “quan hệ” với bệnh viện Nhi Trung ương.

Tuy nhiên, khi gõ tìm kiếm trên mạng xã hội thì chúng tôi lại thấy có rất nhiều các “đại lý” bán sản phẩm Đạm dinh dưỡng Nhi TW, thậm chí không chỉ có Hà Nội mà còn có nhiều đại lý ở các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên đều bán hàng qua mạng xã hội.

Để thử việc mua sản phẩm Nhi Trung ương có thuận lợi hay không, chúng tôi đã đặt mua 3 hộp thuốc, chỉ sau 1 tiếng đã có người giao hàng. Tính cả tiền phí ship hàng, mỗi hộp có giá lên tới 190.000 đồng.

Mạo danh bệnh viện Nhi Trung ương để bán thuốc cho trẻ nhỏ

Cơ quan chức năng đã thu hồi gần 1 năm nhưng nhiều đối tượng vẫn quảng cáo bán sản phẩm trên mạng xã hội (Ảnh: IT)

Cơ quan chức năng đã yêu cầu thu hồi

Làm việc với đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương, cán bộ ở đây cho biết, bệnh viện không hề có đề tài nghiên cứu gì về thuốc hay thực phẩm chức năng nào mang tên Đạm dinh dưỡng Nhi TW.

Cũng theo đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện đã có văn bản gửi Cục ATTP của Bộ Y tế nêu rõ: "Thời gian qua, trên thị trường xuất hiện sản phẩm đạm dinh dưỡng có tên thương mại Nhi TW với số xác nhận công bố 16646/2016/ATTP-XNCB. Xét thấy tên riêng của sản phẩm trên có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng rằng đây là sản phẩm của Bệnh viện Nhi Trung ương, đồng thời có thể gây ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện. Bệnh viện Nhi Trung ương kính để nghị Cục An toàn Thực phấm xem xét và có ý kiến". 

Ngay sau đó, Cục ATTP đã có quyết định 725 ngày 25.9.2017 do ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng ký về việc thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận công bố sản phẩm thực phẩm số xác nhận công bố 16646/2016/ATTP-XNCB đối với sản phẩm: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe – Đạm dinh dưỡng Nhi TW” của Công ty Cổ phần dược phẩm VSHINE. Quyết định này cũng nêu rõ, Công ty Cổ phần dược phẩm VSHINE có trách nhiệm dừng lưu thông, thu hồi toàn bộ sản phẩm có tên nêu trên và báo cáo về Cục ATTP trước ngày 30.10.2017.

Tuy nhiên, từ tháng 10. 2017 đến nay đã là 10 tháng nhưng sản phẩm Đạm dinh dưỡng Nhi TW vẫn được bán phổ biến trên thị trường qua hình thức bán hàng online.

Trao đổi với Dân Việt, một cán bộ của Cục ATTP cho biết: Về nguyên tắc, sản phẩm Đạm dinh dưỡng Nhi TW đã bị thu hồi thì chỉ cần phát hiện 1 sản phẩm lưu thông trên thị trường cũng là vi phạm, có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật. Vậy mà, người tiêu dùng lại rất dễ dàng mua được sản phẩm này với số lượng lớn trên mạng xã hội.

Mạo danh bệnh viện Nhi Trung ương để bán thuốc cho trẻ nhỏ

Bao bì sản phẩm (Ành: PL)

Doanh nghiệp nói gì?

Trao đổi với Dân Việt, ông Đặng Thế Quang – Giám đốc Công ty Cổ phần dược phẩm VSHINE cho biết: Ngay sau khi nhận được Quyết định từ Cục ATTP, công ty đã chấp hành nghiêm chỉnh, không sản xuất và phân phối sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe – Đạm dinh dưỡng Nhi TW nữa. Đồng thời, công ty cũng tiến hành thông báo thu hồi toàn bộ sản phẩm này.

Khi chúng tôi cho biết mua sản phẩm này với giá gần 200.000 đồng/1 hộp, ông Quang dù không tiết lộ trước đây công ty từng giao cho các đại lý giá bao nhiêu tiền/hộp nhưng cũng khẳng định, giá đó là giá ở “trên trời”.

Ngoài ra, ông Quang cũng thừa nhận sản phẩm chúng tôi mua được qua các “đại lý” bán hàng online là sản phẩm của Công ty Cổ phần dược phẩm VSHINE, nhà sản xuất là Công ty TNHH Dược Tùng Lộc II (Hưng Yên) nhưng trên bao bì cũng thể hiện ngày sản xuất chính là lô hàng từ trước khi Cục ATTP có Quyết định thu hồi.

"Do đó, đây chỉ là sản phẩm mà công ty đã thông báo thu hồi trên thị trường nhưng vẫn còn tồn đọng hàng cũ chưa thu hồi hết", ông Quang nói và cho biết sẽ tiến hành rà soát và cho thu hồi những sản phẩm Đạm dinh dưỡng Nhi TW còn lại trên thị trường.

Theo DanViet