Maradona để lại danh tiếng lẫy lừng và... khoản nợ khổng lồ

Diego Maradona qua đời ở tuổi 60 để lại nỗi tiếc thương với đồng nghiệp, hậu bối và fan bóng đá. Có điều, khi mất, ông chỉ để lại số tài sản ít ỏi và khoản nợ khổng lồ.

Maradona được xem là tượng đài vĩnh cửu của nền bóng đá Nam Mỹ, ông còn được xếp trên cả danh thủ Pele của Brazil. Chính vì những đóng góp của Diego Maradona nên ông được chính phủ Argentina tổ chức quốc tang trong vòng 3 ngày ngay khi qua đời. 

Trang Ole, Lovoz và các phương tiện truyền thông Argentina đưa tin: "Tổng thống tuyên bố quốc tang 3 ngày vì sự ra đi của Diego Maradona". Thông tin này được công bố ít phút sau khi tin Diego Maradona qua đời được lan truyền.

Tổng thống Alberto Fernandez chia sẻ trên TyC Sports: "Sự ra đi của ông ấy là không thể khỏa lấp được bằng bất cứ điều gì. Tôi không biết liệu bao giờ chúng ta mới có thêm một Diego nữa. Chúng ta mang ơn Diego vì ông ấy mang lại niềm vui cho chúng ta".

maradona-de-lai-danh-tieng-lay-lung-va-khoan-no-khong-lo

Huyền thoại bóng đá thế giới Diego Maradona được fan vẽ lại.

Maradona qua đời sau một cơn trụy tim tại nhà riêng ở tuổi 60. Cả một đời cống hiến cho nền bóng đá nhưng lúc chết ông chẳng có mấy tài sản. Khối tài sản của ông ít ỏi đến đáng thương. 

Theo ước tính của The Express, tổng tài sản của Maradona trước khi qua đời chỉ vỏn vẹn 100.000 USD. Còn tờ Celebrity Net Worth ước tính ông có 500.000 USD.

Trong sự nghiệp thi đấu thời kỳ kiếm tiền đỉnh cao nhất của Maradona là quãng thời gian ông ở Napoli. Theo bản hợp đồng năm 1990 với Napoli, ông được trả lương 3 triệu USD/mùa bóng cộng với 8-10 triệu USD tiền bản quyền thương mại. Con số 13 triệu USD tương đương 26,5 triệu USD vào thời điểm tháng 11 này.

Maradona để lại danh tiếng lẫy lừng và... khoản nợ khổng lồ - Ảnh 3.

Maradona lúc về già nợ nần và gặp nhiều biến cố về sức khỏe.

Tuy kiếm được tiền từ sự nghiệp sân cỏ nhưng lối sống hoang phí và vô số scandal ngoài sân cỏ khiến Maradona tiêu tốn rất nhiều tiền trong thời kỳ đỉnh cao. Ông từng bị phạt 70.000 USD ở Napoli, một mức phạt cao kỷ lục. Do nhiều rắc rối trong đời tư, Diego Maradona không kiếm được nhiều hợp đồng quảng cáo.

Năm 2009, nhà chức trách Italy cho biết Maradona nợ đầm đìa trong thời gian chơi bóng tại Napoli. Khi điều trị bệnh ở Italy, ông từng phải nộp nhiều tài sản giá trị, bao gồm một cặp hoa tai 100.000 USD để trả nợ. 

Theo The Express, Diego Maradona nợ thuế tới 44 triệu USD và vẫn chưa trả được phần lớn số tiền này trước khi qua đời.

Trong sự nghiệp quốc tế của mình với Argentina, Maradona đã có 91 lần khoác áo và ghi được 34 bàn thắng. Maradona đã chơi ở 4 kỳ FIFA World Cup, bao gồm cả World Cup 1986 ở Mexico, nơi ông là đội trưởng của Argentina và đưa đội bóng giành chiến thắng trước Tây Đức trong trận chung kết.

Cùng năm đó, Maradona giành Quả bóng vàng với tư cách là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Trong trận tứ kết World Cup 1986, Maradona ghi cả hai bàn thắng trong chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Anh đã đi vào lịch sử bóng đá vì hai lý do khác nhau.

Bàn thắng đầu tiên là một pha chơi bóng dùng tay không bị phạt được gọi là "Bàn tay của Chúa", trong khi bàn thắng thứ hai tiếp theo là một chuỗi lừa bóng dài 60m qua 5 cầu thủ Anh, và được FIFA.com bầu chọn là "Bàn thắng của thế kỷ" vào năm 2002.

Maradona trở thành huấn luyện viên của đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina vào tháng 11/2008. Ông đã dẫn dắt đội tuyển nước này tại World Cup 2010 ở Nam Phi. Sau đó, Maradona đã huấn luyện câu lạc bộ Al Wasl trụ sở tại Dubai tại UAE Pro-League cho mùa giải 2011-12.

Năm 2017, Maradona trở thành huấn luyện viên của Fujairah. Vào tháng 5/2018, Maradona được công bố là tân chủ tịch của câu lạc bộ Belarus Dynamo Brest.

Ông đến Brest và bắt đầu nhiệm vụ huấn luyện vào tháng 7 cùng năm đó. Từ tháng 9/2018 đến tháng 6/2019, Maradona là huấn luyện viên của câu lạc bộ Mexico Dorados. Sau đó, ông là huấn luyện viên của câu lạc bộ Argentina Primera División Gimnasia de La Plata cho đến khi qua đời.

Đỗ Quyên (th)

Theo GiaDinh