Mất 400 nghìn khách/tháng, các hãng bay Việt thiệt hại 10 nghìn tỷ đồng vì corona

Tính đến nay, do ảnh hưởng của dịch virus corona, ngành hàng không Việt Nam đã chịu thiệt hại lên tới 10 nghìn tỷ đồng.

Theo tổng hợp từ báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ của Bộ Giao thông Vận tải, việc dừng khai thác các chặng bay đến Trung Quốc đã khiến các hãng hàng không chiu thiệt hại lớn, do thị trường này chiếm tới 26,1% tổng sản lượng vận chuyển quốc tế.

Các hãng bay mất khoảng 400.000 khách một tháng, và một lượng không nhỏ lượng khách này trên các chuyến bay nội địa.

mat-400-nghin-khachthang-cac-hang-bay-viet-thiet-hai-10-nghin-ty-dong-vi-corona

 Hàng không Việt Nam thiệt hại lên tới 10 nghìn tỷ đồng vì dịch virus corona. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các hãng còn tốn thêm nhiều chi phí vì việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, vệ sinh phòng dịch... Thiệt hại ban đầu với các doanh nghiệp hàng không lên tới 10.000 tỷ đồng.

Thống kê trong tuần đầu của tháng 2 (từ ngày 1-7/2), sau một tuần dừng khai thác thị trường Trung Quốc dù vẫn ở giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 1,06 triệu khách (giảm 4%), trong đó vận chuyển quốc tế giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài các hãng bay, các đơn vị khác trong ngành như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Quản lý bay (VATM) cũng chịu tác động tiêu cực. Việc sụt giảm 640 chuyến bay thường lệ và không thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc khiến kế hoạch doanh thu của hai doanh nghiệp trên bị ảnh hưởng.

Trước diễn biến dịch bệnh hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường cho đến khi Trung Quốc hết dịch, trong đó 2 kịch bản dự kiến lượng khách giảm.

Cụ thể, nếu đến tháng 6 Trung Quốc mới công bố hết dịch, tổng thị trường hàng không đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7% và lượng khách qua các cảng hàng không đạt 111,6 triệu lượt giảm 4,2% so với năm ngoái. Còn đến tháng 8 mới hết dịch, thị trường dự kiến mất đến 17,2% và lượng khách qua các cảng khoảng 98,5 triệu lượt, giảm 15,5%.

Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát, nghiên cứu để báo cáo Thủ tướng xem xét thực hiện cơ chế giảm giá đối với dịch vụ hàng không do nhà nước quản lý như điều hành bay đi/đến, cất hạ cánh.

Theo VietQ