Mất ngủ 1 đêm, cơ thể bạn sẽ ảnh hưởng ra sao?

Thực tế cho thấy sau một đêm mất ngủ tác động rất nhiều đến não bộ cũng như khả năng phản ứng và sự tập trung của mỗi người.

 là tình trạng phổ biến hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến người già và còn gặp ở những người trẻ tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhiều người chủ quan cho rằng thỉnh thoảng mới bị mất ngủ 1 đêm sẽ không ảnh hưởng gì nhiều cho sức khỏe. Tuy nhiên thực tế cho thấy, 1 đêm không ngủ được tác động rất nhiều đến não bộ cũng như khả năng phản ứng và sự tập trung của mỗi người.

Mất ngủ 1 đêm, cơ thể bạn sẽ ảnh hưởng ra sao? - Ảnh 2.

Không nên tìm mọi cách để ngủ bù sau 1 đêm mất ngủ. Ảnh minh họa

Các chuyên gia về  cho biết, cơ thể sẽ ở mức yếu nhất khi phải thức trong 1 khoảng thời gian quá dài. Nếu phải thức đến 24 giờ thì ngày hôm sau bạn sẽ luôn trong trạng thái thiếu tỉnh táo và không thể kiểm soát được những gì đang diễn ra. Đặc biệt nếu tình trạng này không được khắc phục mà liên tục tiếp diễn thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng hơn.

Nhiều người có xu hướng muốn được ngủ bù sau 1 đêm bị mất ngủ. Tuy nhiên điều này có thể khiến cho cơ thể mệt mỏi hơn. Thực tế cho thấy, sau 1 đêm mất ngủ, nếu ngày sau đó bạn duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

5 cách giúp cơ thể tỉnh táo, khỏe khoắn sau 1 đêm mất ngủ:

Không tìm cách ngủ bù

Một trong những điều tồi tệ nhất sau 1 đêm mất ngủ là bạn hoãn báo thức và ngủ nướng vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, các chuyên gia về giấc ngủ khuyên rằng, thật ra sau 1 đêm mất ngủ, bạn không nên thay đổi lịch làm việc hằng ngày của mình để có thời gian ngủ bù. Bởi thói quen ngủ bù có thể khiến trí nhớ bị suy giảm. Nó không giúp ích cho việc phục hồi sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ. Tốt nhất bạn hãy duy trì giờ giấc sinh hoạt và làm việc bình thường, cho dù là vào ngày cuối tuần.

mat-ngu-1-dem-co-the-ban-se-anh-huong-ra-sao

Thực đơn bữa sáng đảm bảo dưỡng chất rất quan trong sau 1 đêm mất ngủ. Ảnh minh họa

 

Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Các chuyên gia khuyến khích rằng, khi thức dậy bạn nên tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Điều này giúp báo hiệu cho não bộ biết rằng đã hết thời gian ngủ. Ánh sáng tự nhiên có khả năng ức chế quá trình sản sinh melatonin – hormone điều chỉnh chất lượng giấc ngủ.

Ăn sáng đảm bảo dưỡng chất

Việc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể sau 1 đêm thức trắng là rất cần thiết để bạn cải thiện sức khỏe cả thể chất và tinh thần. Nếu chỉ ăn qua loa, không đủ chất thì cơ thể sẽ mệt mỏi và bị kiệt sức sớm.

Thay vào đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bạn nên ăn 1 bữa sáng đa dạng, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu không có thời gian chuẩn bị thì ít nhất bữa sáng cũng nên chứa dưỡng chất từ 2 nhóm thực phẩm khác nhau.

Không dùng cà phê để tỉnh táo

Tiêu thụ cà phê khi cơ thể đang mệt mỏi rất dễ dẫn tới mất nước và gây ra tình trạng đau đầu. Nếu như bạn bị mất ngủ 1 đêm hay thiếu ngủ thì nên uống nhiều nước lọc thay vì uống cà phê. Bởi bổ sung đủ nước có thể tác động tốt đến mức độ tập trung cũng như trí nhớ. Nhất là khi não của bạn không thể hoạt động hiệu quả do thiếu ngủ.

Vận động thể chất phù hợp

Theo các chuyên gia, nếu bạn ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ vào ban đêm thì sáng hôm sau bạn không nên tập luyện quá sức. Việc tập luyện quá sức khi bạn thiếu ngủ có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng. Cơ thể thiếu ngủ khiến cho các bài tập thể dục thường ngày cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Thay vì tập những bài tập nặng, bạn chỉ nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hay đi cầu thang bộ để thay thế cho các bài tập thể dục sau 1 đêm thiếu ngủ. Chỉ cần đi bộ khoảng 10 phút cũng có thể giúp cơ thể được tỉnh táo và cảm thấy thoải mái hơn.

Theo GiaDinh