Mật ong trắng như sữa: Mỗi năm chỉ 1 lần, hàng hiếm từ đỉnh núi mây

Loại mật ong rừng màu trắng ngà, chỉ có duy nhất trong 1 tháng vào mùa hoa nở, là một trong những đặc sản của vùng núi Mù Cang Chải (Yên Bái) được nhiều người đặt mua về tẩm bổ dù có giá nửa triệu đồng một lít.​

Mật ong là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và làm đẹp hiệu quả. Bên cạnh những loại mật ong nhãn, mật ong vải hay mật ong bạc hà,... có màu vàng nhạt, màu nâu cánh gián, thì loại mật ong có màu trắng của vùng núi Mù Cang Chải đang rất hút khách, khiến nhiều người tò mò muốn thưởng thức.

Theo người dân tại đây, mật ong này có màu trắng do được khai thác từ con ong hút mật cây hoa blong song (còn gọi là cây hoa chân chim, trong y học gọi là cây ngũ gia bì) mọc ở trong rừng. Đây là loài hoa có màu trắng, chỉ nở duy nhất 1 tháng, từ khoảng cuối tháng 8 đến cuối tháng 9 âm lịch hàng năm.

mat-ong-trang-nhu-sua-moi-nam-chi-1-lan-hang-hiem-tu-dinh-nui-may

Mật ong trắng là đặc sản nổi tiếng của vùng núi Mù Cang Chải (Yên Bái)

Từ lâu, mật ong trắng đã được người dân nơi đây sử dụng để bồi bổ sức khỏe, song vài năm trở lại đây mới trở nên phổ biến, được người dân mang đi bán khắp nơi rầm rộ hơn với giá đắt gấp đôi so với các loại mật ong thông thường.

Chị Bùi Thị Trâm, một đầu mối chuyên bán mật ong trắng ở Yên Bái, chia sẻ, chị chuyên bán đồ rừng, đặc sản Tây Bắc, riêng mật ong trắng chị mới bán được 2 năm nay. Do có vị ngọt thơm, thanh mát đặc trưng khác hẳn với nhiều loại mật khác nên mặt hàng này khá đắt khách. Có đợt chị chuyển đi cả trăm lít cho đầu mối khắp các tỉnh.

Theo chị Trâm, không như các loại mật hoa khác kéo dài 4-5 tháng, mật ong hoa blong song chỉ có 1 tháng trong năm, vì vậy rất quý và số lượng không có nhiều, thậm chí khách phải đặt trước chị gom của người dân mới đủ hàng.

Tùy theo từng nơi, có những vùng hoa tập trung nở trắng bạt ngàn, cũng có những vùng thưa hoa, song vào chính vụ hoa nở thường mật ong có màu trắng gần giống như mỡ lợn, vào cuối vụ ít hoa có thể con ong hút mật lẫn từ những hoa khác nên mật có màu vàng trong hơn.

mat-ong-trang-nhu-sua-moi-nam-chi-1-lan-hang-hiem-tu-dinh-nui-may
 
 Mật ong này có vị ngọt dịu, thanh mát, thơm mùi hoa cỏ tự nhiên

"Dù vậy, chất lượng, mùi thơm của mật vẫn giữ được vị ngon riêng, ngọt mát tự nhiên, thoảng dịu mùi hoa chứ không ngọt đậm khé cổ như một số loại khác. Mật đặc sánh mịn, để lâu trong khoảng thời gian nhất định sẽ càng thơm", chị Trâm nói.

Thời điểm này, mật ong trắng đã vào cuối mùa, nhiều khách du lịch và người trong tỉnh đã đặt mua để dành làm quà biếu Tết Nguyên đán. Hiện chị bán lẻ với giá 350.000 đồng/lít, khách lấy sỉ theo can từ 20 lít có giá 250.000-300.000 đồng/lít tùy thời điểm.

Là mặt hàng khá đắt khách những ngày gần đây, chị Lương Thùy Phương, một đầu mối bán mật ong trắng ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), thừa nhận, do loại mật này có màu trắng ngà khá lạ mắt nên được nhiều người tò mò mua dùng thử. Song, số lượng không có nhiều, hiện chị còn 2 can (khoảng 40 lít) nữa là cháy hàng.

Loại mật này được chị gom của người dân ở Mù Cang Chải (Yên Bái) đi lấy trong rừng, khác so với loại mật ong nuôi, vì vậy không phải dễ tìm. Giá bán của mật ong trắng cũng khá đắt đỏ, hiện chị bán lẻ với giá 450.000-500.000 đồng/lít, bán sỉ từ 20 lít có giá 350.000 đồng/lít.

mat-ong-trang-nhu-sua-moi-nam-chi-1-lan-hang-hiem-tu-dinh-nui-may
 
Giá mỗi lít mật ong trắng lên đến nửa triệu đồng

Thường mật ong được bảo quản ở nơi thoáng mát, chỉ nên để từ 1-2 năm. Nếu để quá lâu, chất lượng và hương vị của mật sẽ bị ảnh hưởng, không tốt cho sức khỏe, chị Phương chia sẻ.

Chỉ vài tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, tranh thủ đang vào đúng mùa mật ong rừng ở Yên Bái, chị Nguyễn Thu Quỳnh ở Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đặt mua 5 lít mật ong trắng để làm quà biếu nội ngoại và dùng trong gia đình.

Loại mật này ngọt dịu, thơm mùi hoa tự nhiên rất riêng, đặc quánh, ăn một lần là nhớ mãi nên hầu như sáng nào chị cũng pha mật ong với nước chanh ấm cho cả nhà uống giúp tăng sức đề kháng, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Thỉnh thoảng, chị làm món gà nướng mật ong, bánh mì phết mật ong cả nhà ai cũng thích. Đặc biệt, chị còn dùng mật ong để dưỡng da, làm đẹp, giảm cân rất hiệu quả.

"Do mật lấy trong rừng, hoàn toàn tự nhiên nên tôi thấy yên tâm, không lo bị đóng đường hay pha tạp linh tinh. Song, để tìm mua được chỗ uy tín, tôi phải đặt trước cả tuần mới có", chị Quỳnh cho hay.

Theo Vietnamnet