Mất tài lộc, hạnh phúc chỉ vì không biết 5 sự thật khi oán trách nhau trong cuộc sống

Khi có việc thiệt thòi, đau đớn… không vừa ý rất nhiều người đã giận hờn, oán trách… người khác. Sự oán trách án hận, trách móc… thực sự chưa bao giờ giải quyết được vấn đề, mà chỉ tạm thời xả bớt sự bực tức ra, thậm chí còn làm sự việc tệ ơn rất nhiều.

Chúng ta chỉ biết dùng thái độ oán trách để xả giận, hay cảm xúc khó chịu không tư duy tích cực để tìm cách khắc phục vấn đề. Cứ như thế, trong mắt người khác, chúng ta sẽ trở thành người chỉ toàn năng lượng xấu. Trong cuộc sống có rất nhiều người từng vượt qua oán trách để có sức khỏe tốt, cuộc sống nhiều tài lộc, vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Không oán trách thì niềm vui mỉm cười

Ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Bi Rain (Jeong Ji Hoon) sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cha vừa phá sản, mẹ lo lắng quá mà đau ốm triền miên.

Tuổi thơ của anh cơ cực, luôn bị đói và từng oán trách cuộc đời sao khốn khó tới vậy. Nhà anh không có nước sạch để dùng, có lần anh uống nước thấy đầy sạn, sau đó mới nhận ra nước đó đầy trứng gián... và cảm thấy cả thế giới đang quay lưng lại với mình.

Rain đã theo đuổi ước mơ "sao", ngày đêm luyện tập vũ đạo và thành công đã mỉm cười với anh. 3 năm sau khi mẹ qua đời, chàng ca sĩ - diễn viên tự hào với những gì mình làm như món quà tặng mẹ yêu quý đã mất.

mat-tai-loc-hanh-phuc-chi-vi-khong-biet-5-su-that-khi-oan-trach-nhau-trong-cuoc-song

Ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Bi Rain. Ảnh minh họa.

Ở Trung Quốc có chuyện Mẫn Tổn (Mẫn Tử Khiên), là học trò của Khổng Tử, mồ côi mẹ từ sớm và bố lấy vợ kế sinh thêm hai người con. Mẫn Tử Khiên bị mẹ kế thường xuyên ngược đãi. Mùa đông giá rét căm căm mẹ kế lấy vải áo tốt mềm mại lót bông vào cho con bà, lấy vải thô độn vào hoa cỏ lau làm áo cho con chồng.

Cả 3 anh em đều mặc áo ấm, nhưng áo độn hoa cỏ lau sao ấm được như áo bông nên Mẫn Tử Khiên thường bị lạnh run cầm cập.

Một hôm cha của Mẫn Tử Khiên bảo đánh xe đưa ông ra ngoài. Trên đường gió buốt thấu xương, Mẫn Tử Khiên run bần bật, tay chân không còn linh hoạt nữa và hắt hơi… Lập tức dây cương đang cầm liền rơi xuống đất khiến cậu sợ hãi, rụt đầu, toàn thân run lẩy bẩy.

Quả nhiên cha của Mẫn Tử Khiên giận dữ quát mắng, rồi rút roi đánh xe quất mạnh vào con. Cú đánh mạnh làm chiếc áo Mẫn Tử Khiên đang mặc rách bục ra lớp hoa cỏ lau độn bên trong. Ông bố sửng sốt và chợt hiểu, mặt ông đầy lửa sân hận đùng đùng quay xe về nhà, mắng mỏ bà vợ kế dám ngược đãi con chồng và đuổi đi.

Bà mẹ kế hoảng sợ hối lỗi. Mẫn Tử Khiên vội vàng quỳ xuống trước mặt cha, thưa:

- Cha, còn mẹ ở đây chỉ mình con bị lạnh. Cha đuổi mẹ đi thì hai người em cũng phải chịu giá lạnh, không ai săn sóc, cúi van cha đừng đuổi mẹ đi.

Người cha xúc động rơi nước mắt:

- Tử Khiên! Ta có được đứa con hiền hậu như thế này thật quý, ta sẽ không đuổi bà ấy đi nữa.

Mẹ kế thì rất cảm động với lòng hiếu của Mẫn Tử Khiên, tự hổ thẹn và từ đó sửa đổi lỗi lầm, thương yêu Mẫn Tử Khiên như con ruột.

mat-tai-loc-hanh-phuc-chi-vi-khong-biet-5-su-that-khi-oan-trach-nhau-trong-cuoc-song

Oán trách là tự làm mất đi tài lộc, hạnh phúc. Ảnh minh họa.

Oán trách sẽ mất tài lộc, hạnh phúc

1. Trong cuộc sống khi có chuyện không vừa ý mà bắt đầu oán trách lúc nào thì ngay lúc đó đã tạo cơ hội cho những chuyện xui xẻo, vận xấu len lỏi vào chúng ta, chuyện xui xẻo sẽ liên tiếp đến khiến tự mình làm mất đi sự vui vẻ và cả tài lộc, hạnh phúc...

2. Khi bắt đầu oán trách là bắt đầu lan truyền năng lượng tiêu cực sang người khác khiến tâm trạng của người khác cũng bị ảnh hưởng theo, bởi năng lượng rất dễ lan truyền.

Trên thế giới này, mọi sự vật, sự việc đều phân loại theo nhóm dựa trên sự tương đồng. Vì thế nên người tích cực sẽ ở với người tích cực. Người tiêu cực sẽ có xu hướng tạo nhóm với người tiêu cực. Điều này sẽ tạo ra một môi trường sống ngột ngạt, khó thở, và môi trường đó tác động trở lại gây ảnh hưởng xấu đến cảm xúc của chúng ta.

3. Oán trách khiến thời gian giải quyết vấn đề bị trì hoãn, kéo dài hơn. Cuối cùng việc cần giải quyết vẫn chưa được giải quyết, vẫn chờ đợi chúng ta phải đối diện.

Xưa nay oán trách chưa bao giờ có thể giải quyết được vấn đề. Oán trách chỉ có thể tạm thời xả bớt sự bực tức trong người. Nhưng nếu những lời than vãn, oán trách bị người khác loan ra ngoài, sự việc có thể sẽ trở nên tệ hơn rất nhiều.

4. Oán trách dễ khiến chúng ta hình thành thói quen suy nghĩ tiêu cực - nghiện tiêu cực, thường xuyên oán trách sẽ gặp phải vấn đề thực sự.

Cần nhớ rõ, suy nghĩ tích cực có thể mang đến một cuộc đời tích cực, suy nghĩ tiêu cực chỉ mang đến một cuộc đời tiêu cực mà thôi.

mat-tai-loc-hanh-phuc-chi-vi-khong-biet-5-su-that-khi-oan-trach-nhau-trong-cuoc-song

Nếu muốn có cuộc sống vui vẻ lạc quan, hãy học cách sống không oán trách. Ảnh minh họa.

5. Oán trách chính là cách đẩy niềm vui ra xa mình. Nếu muốn có cuộc sống vui vẻ lạc quan, hãy học cách sống không oán trách.

Chỉ có như thế chúng ta mới có thể có được cuộc sống hạnh phúc, bởi hạnh phúc thường đến từ sự trân trọng những gì mình có. Nếu chúng ta nghiêm túc nhìn nhận từng việc trong cuộc sống thì những việc nhỏ mà ta gặp trong cuộc đời cũng có thể trở thành nguồn vui.

Mỗi người sống trên đời đều sẽ gặp những chuyện không như ý. Khi gặp rắc rối, có người lựa chọn cách chủ động đối mặt nhưng có những người lại trốn tránh và than phiền, oán trách.

Nếu chỉ biết than vãn oán trách mà không tích cực tìm cách giải quyết, dù vô tình hay hữu ý, chúng ta đã phá hoại mối quan hệ xã hội của mình.

Trong cuộc sống dù mối quan hệ có thân thiết như thế nào nhưng một khi bạn đã xây dựng một quan niệm cố hữu là luôn oán trách đó, là bạn đang đẩy người bạn yêu quý ra xa hơn vì bạn ép họ không còn cách nào khác ngoài việc chọn cách giảm thiểu số lần qua lại, tiếp xúc với bạn.

Oán trách không chỉ là sát thủ vô hình đối với các mối quan hệ mà còn vô tình tạo thành những tổn thương cho chính bạn về sau này. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn có cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

Theo GiaDinh