Máy ảnh smartphone: Bao nhiêu "chấm" là phù hợp?



CEO Carl Zeiss AG, Michael Kaschke đã chia sẻ một chút quan điểm của ông về máy ảnh smartphone và nhiếp ảnh tính toán nói chung.

Kaschke rất ấn tượng về những tiến bộ trong máy ảnh smartphone những năm gần đây, nhưng ông có vẻ không tin rằng những tiến bộ hơn nữa trong việc tạo ra nhiều điểm ảnh (pixel) có thể giúp ích nhiều. Ông cho rằng các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ không bao giờ nhìn thấy chất lượng ảnh tương tự từ máy ảnh smartphone như họ có thể nhận được từ máy ảnh chuyên nghiệp.

may-anh-smartphone-bao-nhieu-cham-la-phu-hop

40 MP được xem là quá đủ cho nhu cầu chụp ảnh di động?

Theo Kaschke, nhiều pixel không nhất thiết sẽ tốt hơn. Lấy ví dụ với một cảm biến full frame và chia thành nhiều pixel hơn, các pixel trở nên nhỏ hơn và gây ra các vấn đề về độ nhiễu.

Cũng theo vị CEO này, 40 MP được xem là con số quá đủ cho hầu hết ứng dụng cũng như các công việc chuyên nghiệp. Vấn đề là, các nhà sản xuất smartphone đang chạy đua bằng các tính năng camera và cảm biến camera mới vì doanh số smartphone trên toàn thế giới đang sụt giảm. Kết quả là, 40 MP không đủ ngăn các công ty smartphone thúc đẩy cao hơn nữa tăng doanh số smartphone.

So sánh với máy ảnh DSLR hoặc thiết bị chuyên nghiệp khác, Kaschke tin máy ảnh smartphone sẽ không bao giờ tốt bằng, nhưng nó vẫn đáp ứng yêu cầu của các nhiếp ảnh gia nghiệp dư.

may-anh-smartphone-bao-nhieu-cham-la-phu-hop

Nokia 9 PureView có số lượng ống kính rất lớn, nhưng chất lượng ảnh chưa hoàn hảo.

Nhận xét về Nokia 9 PureView, một trong những smartphone trang bị ống kính Zeiss, Kaschke tin chất lượng quang học trên Nokia 9 PureView là một trong những thứ tốt nhất hiện nay, nhưng vì điện thoại cần đến sự hỗ trợ của phần cứng và phần mềm, trong khi nhiếp ảnh tính toán vẫn còn ở giai đoạn đầu và chụp ảnh đa ống kính trên smartphone mới triển khai không lâu nên mọi thứ vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Theo DanViet