Máy giặt phát nổ như bom và vỡ vụn trong bếp, những sai lầm hay mắc cần tránh

Mới đây một người phụ nữ tại Scotland bàng hoàng và sợ hãi khi máy giặt đặt trong bếp nhà cô phát nổ vỡ vụn trong khi đang vận hành.

Laura Birrell, sống tại Scotland cho biết, lúc nhìn thấy chiếc máy giặt cô cảm thấy bàng hoàng bởi nó đã nổ tung giữa chu trình giặt. Sự cố này đã phá hỏng gần như toàn bộ khu bếp nhà cô.

Sau sự cố Laura Birrell chia sẻ hình ảnh về chiếc máy giặt và căn bếp của mình trên Facebook để cảnh báo những người khác.

"Tôi thường nghe nói rằng đừng bật máy giặt khi ra khỏi nhà. Hôm nay tôi rất vui vì đã không đi ra ngoài. Với bộ bồn rửa bằng kính vỡ vụn, tôi nghĩ một quả bom ở đâu đó vì thủy tinh ở khắp mọi nơi. Thực ra đó là do mâm giặt phát nổ qua thùng giặt lên đến nắp máy và ổng xả nước", cô viết trên Facebook.

may-giat-phat-no-nhu-bom-va-vo-vun-trong-bep-nhung-sai-lam-hay-mac-can-tranh

Hình ảnh chiếc máy giặt nổ tung dù đang trong chu trình giặt. Ảnh: Facebook/Laura Birrell. 

Birrell nói thêm: "May mắn tôi đã ở nhà khi sự cố diễn ra và nhanh chóng tắt đi. Tôi sẽ không bao giờ để máy giặt chạy rồi ra ngoài. Tôi thậm chí không thể tưởng tượng hậu quả sẽ như thế nào nếu tôi hay các thành viên khác trong gia đình đang ở bếp thời điểm đó".

Nhiều người bất ngờ khi xem ảnh chiếc máy giặt. Một người cho biết: "Rất tiếc, Laura. Tôi chưa từng biết vụ tai nạn nào như vậy trước đây. Ơn Chúa khi không có ai bị thương". Người khác nghi ngờ: "Tôi không nghĩ máy giặt lại nổ được như thế. Thật đáng sợ".

Laura sau đó đã cập nhật bài viết, cho biết: "Máy giặt của nhà sản xuất Indesit nên tôi sẽ thông báo cho công ty về vấn đề này. Hy vọng công ty bảo hiểm sẽ nhanh chóng vào cuộc vì bàn bếp của tôi đã bị nổ".

Đại diện Whirlpool, công ty mẹ của Indesit, cho biết: "Chúng tôi đứng về phía nạn nhân bị ảnh hưởng bởi sự cố này và đang điều tra vụ tai nạn. Chúng tôi đã nói chuyện với khách hàng và một trong những kỹ sư của chúng tôi sẽ đến thăm tận nhà nhằm tìm hiểu những gì đã xảy ra".

Máy giặt phát nổ cũng không phải là hiếm. Trước đó máy giặt hãng Samsung cũng dính phải bê bối này. Theo đó, một phụ nữ tên McAllen ở bang Texas đã trình đơn tố cáo và kiện lên tòa án liên bang về việc chiếc máy giặt hãng Samsung của gia đình cô đột nhiên phát nổ lớn khi đang hoạt động.

Kèm theo đó, tại các bang New Jersey, Georgia, Indiana cũng có những đơn cáo buộc tương tự về việc máy giặt Samsung phát nổ và cho rằng những sự cố xảy ra do lỗi của nhà sản xuất nhưng công ty này đã không nhận trách nhiệm và tích cực xóa bỏ bằng chứng về các vụ việc.

Phía Samsung cho biết sự cố xảy ra hoàn toàn có thể xuất phát từ chính cách sử dụng sai của người tiêu dùng. Khi quá nhồi nhét quần áo, chăn màn vào trong máy, khiến máy giặt bị quá tải, rung lắc mạnh cũng có thể gây ra cháy nổ.

Hãng chưa từng ghi nhận trường hợp tai nạn nào khi máy hoạt động ở chế độ nhẹ. Vì vậy khuyên khách hàng nên sử dụng máy giặt ở chế độ này để đảm bảo độ bền và an toàn cho máy.

Những nguyên nhân khiến máy giặt dễ phát nổ

Máy giặt bị chập điện: Việc máy giặt bị chập điện sẽ ít thấy bởi các nhà sản xuất đều đã ngiên cứu và tính toán trước cho những sự cố chập điện máy giặt. Tuy nhiên nguy cơ cháy nổ máy giặt do chập điện vẫn có thể xảy ra.

Không làm dây nối đất: Các đồ dùng điện máy như máy giặt, máy lạnh thường có công suất lớn và tạo ra dòng điện rất lớn khi hoạt động. Vì vậy đôi khi máy giặt sẽ xảy ra sự cố rò rỉ của máy gây chập mạch và dễ bị cháy nổ máy giặt. Có thể việc rò rỉ điện ít không đáng kể nhưng bạn không để ý sẽ làm cho nó nguy hiểm sau thời gian dài sử dụng.

Vì vậy dây nối đất sẽ giúp gia đình bạn an toàn hơn và mang dòng điện sinh ra trên bề mặt vật dụng tiêu thụ điện xuống đất. Bạn nên làm dây nối đất cho máy giặt để tránh nguy cơ cháy nổ máy giặt và đảm bảo sự an toàn.

Sử dụng một đường dây tải cho nhiều thiết bị điện

Có thể do hệ thống điện đã được lắp đặt từ trước hoặc khi sửa lại nhà mà nhiều gia đình vẫn để nhiều thiết bị điện máy, điện tử dùng chung trên một đường dây tải.

Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng dẫn đến nguy cơ cháy nổ máy giặt và các thiết bị điện khác. Việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện trên một đường dây tải trong cùng một thời điểm làm cho phụ tải tiêu thụ lớn so với dòng điện định mức. Do bị quá tải mà dây dẫn điện bị chập và là nguyên nhân nguy cơ cháy nổ máy giặt.

Những vị trí nào không nên đặt máy giặt?

Trong phòng tắm: Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều gia đình sẽ đặt máy giặt trực tiếp trong nhà tắm, nhưng trên thực tế, làm như vậy rất nguy hiểm. Vì trong phòng tắm có hơi nước, nước dẫn điện nên một khi rò rỉ, hậu quả sẽ rất tai hại!

Trên ban công: Nhiều người nghĩ nếu ban công thông thoáng sẽ không bị ẩm và đây là vị trí tốt để đặt máy giặt. Tuy nhiên, đây cũng là một cách làm sai lầm.

Vì ban công thường xuyên bị ánh nắng chiếu vào sẽ đẩy nhanh quá trình hư hỏng và bong tróc của máy giặt. Do đó, nếu đặt ngoài ban công, tốt nhất nên phủ bằng tấm che máy giặt, hoặc làm tấm chắn vừa có thể cản nắng trực tiếp, vừa tránh được bụi bám vào bề mặt.

Tất nhiên, dù đặt máy giặt ở đâu thì cũng phải chống ẩm và sử dụng ổ cắm điện an toàn để làm giảm nguy cơ chập mạch từ nguồn, gây ra cháy nổ hoặc tai nạn đáng tiếc.

Theo VietQ