Mẹ bệnh nhân 1440 nói gì việc con trai nhập cảnh trái phép và mắc Covid-19?

Ngày 30-12, trao đổi qua điện thoại, bà T.T.H (51 tuổi; mẹ bệnh nhân 1440), cho biết hiện sức khỏe của bà và 14 ca F1 khác khá ổn, hiện đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít.

Nói về việc con trai tên L.T.T (32 tuổi; ngụ xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít), là bệnh nhân (BN) 1440 mắc Covid-19, bà H. thông tin: "Hồi cuối tháng 7 âm lịch vừa qua, con trai tôi nghe lời bạn bè ra nước ngoài lao động, gia đình ngăn cản không được.

Sau đó, công ty ngưng hoạt động do dịch Covid-19. T. bị kẹt lại nước sở tại nên đã gọi về nhà yêu cầu gửi tiền. Tôi đã gửi qua tài khoản ngân hàng của một người 25 triệu đồng để lo cho con trai về nước".

me-benh-nhan-1440-noi-gi-viec-con-trai-nhap-canh-trai-phep-va-mac-covid-19

Bệnh nhân 1440 đang được điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Vĩnh Long

Theo bà H., lúc về thì T. rất hoảng sợ. "Khi mới bước vào cửa, tôi đâu có cho vô, bảo đứng ở ngoài đi. Rồi tôi đưa chìa khóa cho nó lấy xe đi. Tôi cũng cảnh giác trước", bà H. nói. 

Sau đó, bà H. bảo chồng gọi cho một bác sĩ quen, người bác sĩ này đã thông báo cho chính quyền xã về trường hợp của T.

Tối 24-12, T. được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Bà H. đã động viên con trai khai báo trung thực và không giấu giếm điều gì với cơ quan chức năng.

Bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, thông tin: "Tình hình sức khỏe BN 1440 tạm ổn, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở. 15 F1 của BN này đều khỏe, chưa có biểu hiện khác thường".

Trước tình hình trên địa bàn có ca mắc Covid-19, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long đã triển khai nhiều biện pháp tại cơ sở y tế và trong cộng đồng. Đối với cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ hơn việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

"Đặc biệt là Tết Dương lịch sắp tới, chúng tôi khuyến cáo người dân thực hiện tốt 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hạn chế tập trung đông người. Khi phát hiện người lạ vô địa bàn, hoặc nghi ngờ người đi từ vùng dịch về thì báo ngay cho chính quyền địa phương", bà Hằng nói.

9 ca ở Đồng Tháp âm tính với SARS-CoV-2

Ngày 30-12, theo kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP HM, nam thanh niên 19 tuổi nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước đó, đối tượng này sang làm việc tại tỉnh Snuol, Campuchia. Đến ngày 27-12, đối tượng di chuyển từ Campuchia về Việt Nam bằng xe máy qua đường rừng thuộc tỉnh Bình Phước, sau đó về gia đình tại ấp 3, xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp).

Ngành chức năng huyện Tháp Muời đã nhanh chóng đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và điều tra dịch tễ đối với đối tượng này. Hiện, nam thanh niên này tiếp tục được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Hồng Ngự.

Cũng từ kết quả của Viện Pasteur TP HM, cho thấy kết quả xét nghiệm lần 1 của 8 ca tiếp xúc gần (F1) với BN 1452 tại Đồng Tháp đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, qua truy vết, xác minh, ngành chức năng xác nhận tổng số F1 của BN 1452 (quê ở xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) hiện đang được theo dõi tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc là 8 người; F2 là 118 người, trong đó các trường hợp F2 ở địa bàn ngoài huyện Lai Vung như: huyện Lấp Vò và TP Cao Lãnh.

Với kết quả xét nghiệm này, 8 trường hợp F1 với BN 1452 sẽ tiếp tục theo dõi, cách ly 14 ngày theo quy định tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Hồng Ngự; các trường hợp F2 sẽ được theo dõi tại nhà.

BN 1452 là 1 trong 6 người từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vào Việt Nam ngày 24-12. Đến nay, 4/6 người đã mắc Covid-19. Hai người còn lại âm tính lần một với SARS-CoV-2.

Theo NLD