Mẹo phòng bệnh cực hay trong những ngày mưa nắng thất thường

Khi thời tiết chuyển sang nắng mưa thất thường kèm thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ rất dễ khiến  trẻ con, người già, người ốm yếu dễ trở bệnh. Dưới đây là những mẹo phòng bệnh đơn giản tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện được.

Mẹo phòng bệnh cực hay trong những ngày mưa nắng thất thường

Khi thời tiết nắng mưa thất thường, nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi, phải tiêu tốn nhiều năng lượng, sức đề kháng giảm hẳn nên rất dễ đổ bệnh. Đặc biệt, nguy hiểm nhất là sau đợt nắng nóng kéo dài, trời lại đổ mưa khiến không khí ẩm thấp, là môi trường lý tưởng cho nhiều loại vi khuẩn, virus sinh sôi và lây lan gây ra nhiều bệnh như: cảm, cúm, viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu...

Nắng mưa thất thường còn tạo điều kiện cho các bệnh dị ứng bùng phát như: viêm mũi dị ứng, dị ứng phấn hoa, nổi mề đay, viêm da dị ứng, viêm kết mạc...

Dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là triệu chứng thường gặp nhất khi thời tiết thay đổi thất thường. Lúc này, bạn cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, tránh dùng quần áo quá dày, có chất nylon…

Mẹo phòng bệnh cực hay trong những ngày mưa nắng thất thường

Ngoài ra, những ai dễ bị dị ứng với thời tiết nên bôi kem dưỡng da để giữ ẩm. Bổ sung thêm các loại vitamin (có trong rau xanh để tăng cường chất xơ, hoa quả giàu vitamin C, các loại đậu giàu dinh dưỡng), B9 để tăng cường sức để kháng và thể chất, giúp cơ thể thích ứng với thời tiết mưa nắng thất thường.

Cảm lạnh, cảm cúm

Nguyên nhân chủ yếu khiến chúng ta dễ mắc bệnh cảm cúm là do nhiệt độ lên xuống thất thường, khiến cơ thể không thích ứng kịp và là cơ hội thuận lợi để virut cúm xâm nhập cơ thể gây bệnh.

Mẹo phòng bệnh cực hay trong những ngày mưa nắng thất thường

Triệu chứng đầu tiên của cảm cúm là sốt, ngứa - đau rát họng, hắt hơi chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, ho, xung huyết mắt, đau người đau đầu nhẹ, chảy nước mắt, có thể sốt đến 39 độ C. Triệu chứng ho thường xuất hiện sau khi có triệu chứng ở mũi. Thông thường bệnh cảm cúm kéo dài trong khoảng 1 tuần.

Do bệnh cảm cúm thường có nhiều triệu chứng giống với viêm mũi họng thông thường nên nhiều người chủ quan và không điều trị đúng cách đã khiến cho bệnh chuyển nặng, gây biến chứng nguy hiểm dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp.

Bệnh trở nên đặc biệt nguy hiểm đối với những người có sức đề kháng kém như phụ nữ đang mang thai, người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh tim, phổi mạn tính, mắc bệnh suy giảm miễn dịch…

Mẹo phòng bệnh cực hay trong những ngày mưa nắng thất thường

Để phòng bệnh, chúng ta cần chú ý ăn uống đủ chất, tăng cường các loại rau xanh, củ quả. Uống nhiều nước ấm cũng là một trong những cách giúp cơ thể phòng chống bệnh cảm cúm. Ngoài ra, bạn cũng nên rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Viêm mũi họng

Ho khan, ho có đờm là những triệu chứng thường gặp khi thời tiết thất thường. Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng gây khó chịu, làm giảm chất lượng công việc và gây ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Mẹo phòng bệnh cực hay trong những ngày mưa nắng thất thường

Khi bị viêm mũi họng, bó thể dùng vài giọt nước chanh pha với 30ml nước ấm để uống sau khi ngủ dậy mỗi ngày sẽ giúp làm sạch họng. Ngoài ra bạn cũng có thể xúc miệng bằng nước muối ấm pha loãng thường xuyên. Cách làm này giúp giảm triệu chứng đau rát họng do ho nhiều. Bạn cũng có thể dùng liệu pháp massage ở vùng ngực và cổ để giúp đờm được tống đẩy ra ngoài.

Lưu ý là dù thời tiết nóng bức nhưng khi trong người đang mệt mỏi, chúng ta không nên tắm khi đang ra mồ hôi hoặc khi mới vận động nặng xong hoặc không nên tắm với nước quá lạnh. 

Những người có sức đề kháng kém nên hạn chế các hoạt động ngoài trời khi thời tiết thay đổi. Khi thấy có những biểu hiện của viêm mũi họng như hắt hơi, sổ mũi, ho… cần nhỏ mũi với nước muối sinh lý, uống thuốc long đờm (nếu ho có đờm dính), vệ sinh mũi, họng.

Những điều lưu ý giúp phòng bệnh do thời tiết mưa nắng thất thường gây ra

- Làm sạch môi trường sống: Cách phòng bệnh do thời tiết rất hiệu quả là bạn nên dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ nhằm khử sạch vi khuẩn, virus gây bệnh có điều kiện sinh sôi. Đặc biệt, phòng ở cần phải thoáng gió, khô ráo, tránh ẩm thấp để vi khuẩn, virus không trú ngụ và gây thêm bệnh.

Mẹo phòng bệnh cực hay trong những ngày mưa nắng thất thường

- Vệ sinh tay, mũi họng: Nên sử dụng khẩu trang khi ra đường để hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn tấn công. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và rửa tay, rửa mũi khi đi bên ngoài về để loại sạch bụi bẩn, vi khuẩn giúp ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp.

- Đề phòng lây bệnh từ người khác: Khi phát hiện người xung quanh đang có dấu hiệu mắc bệnh dễ lây nhiễm như cúm, cảm, sổ mũi, nhảy mũi, ho... bạn nên hạn chế tiếp xúc, đồng thời nên đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng… để hạn chế vi khuẩn bám và gây bệnh.

- Tăng cường dinh dưỡng: Uống nhiều nước, bổ sung dinh dưỡng bằng các loại rau xanh, trái cây giàu vitamin A, C, E, canxi, khoáng chất, chất xơ giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Mẹo phòng bệnh cực hay trong những ngày mưa nắng thất thường

- Khi đi mưa về cần tắm gội nhanh bằng nước ấm giúp cơ thể ấm lại và mạch máu lưu thông. Uống trà nóng cũng giúp giữ ấm cho cơ thể.

- Khi từ phòng điều hòa đi ra (hoặc từ ngoài nóng bước vào) thì nên đứng giữa cửa một lát để cân bằng nhiệt độ cơ thể, tránh bị nóng lạnh đột ngột gây bất lợi cho sức khỏe.

- Không nên lao động quá mức, nên ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ dễ dẫn đến cơ thể mệt mỏi, thể lực suy giảm và dễ mắc bệnh. 

- Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu sắp bệnh thì nên khám và điều trị ngay để bệnh không trở nặng thêm.

Mưa nắng thất thường, đặc biệt khi trời đổ mưa sau nhiều ngày nắng gắt là thời điểm cơ thể chúng ta rất dễ bị các loại bệnh tấn công. Hi vọng các bí kíp sống khỏe như trên sẽ giúp bạn phòng tránh được những loại bệnh thông thường cho mình và gia đình, đặc biệt là vào những khi thời tiết nắng mưa thất thường với nhiều thay đổi rất dễ khiến chúng ta mắc bệnh như hiện nay. 

Ảnh: Internet

Theo Bestie